Các kiểu say xỉn trên thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Rachel Winograd của Đại học Missouri phân chia những người say xỉn thành  bốn loại khác nhau, trong lúc khám phá chất cồn có thể tác động đến tính cách con người.

Trước đó, một nhà châm biếm thời Nữ hoàng Elizabeth ở Anh phân loại 8 dạng say xỉn theo 8 loại động vật - trong đó có say như khỉ hết "nhảy múa rồi đến ca hát" hay say như lợn "nặng nề, trì trệ và muốn ngủ" hoặc say như dê "không có đầu óc, nhưng dâm đãng".
Cac kieu say xin tren the gioi
Các kiểu say xỉn trên thế giới.
Bà Rachel Winograd cho biết cho đến nay vẫn chưa có mấy ai xét đến tác động của rượu bia đến cá tính mỗi người. Bà nói: "Chúng ta đều đã nói về việc những người say xỉn cư xử khác thường như thế nào - có người say 'hiền' và người say 'quậy'. Thế nhưng có một lỗ hổng trong nghiên cứu khoa học theo hướng này”.
Vì vậy, Rachel Winograd đã mời hàng trăm sinh viên mang theo bạn nhậu đến phòng thí nghiệm của bà.
Tại đây, họ được yêu cầu trả lời những câu hỏi chi tiết liên quan đến cá tính, về cách mà họ nhìn nhận về bản thân và về bạn của mình, cả lúc tỉnh lẫn lúc say. Qua đó,  bà có thể kiểm tra sự thay đổi trong tính cách mỗi người.
Sau đó, bà Winograd và cộng sự phân tích câu trả lời của những người này và tìm ra có bốn kiểu người say xỉn khác nhau được đặt tên theo các nhân vật văn học nổi tiếng:
1. Ernest Hemingway: Những người này khi say, cũng giống như nhà văn Henmingway, vẫn làm chủ được đầu óc, duy trì sự minh mẫn và thay đổi rất ít khi bị say.
2. Mary Poppins: Người dạng này khi say rất vui vẻ, hoà đồng, nhưng vẫn hành xử có trách nhiệm.
3. Giáo sư Nutty: Ban đầu thì tỏ ra mắc cỡ, ngại ngùng, nhưng sau bất ngờ trở nên cuồng nhiệt (thậm chí là mạo hiểm) với bản lĩnh của người Hà Lan.
4. Mr Hyde: Loại người này khi say thì thiếu hoà đồng, mất tỉnh táo và càng uống càng hành xử bừa bãi.
Điều thú vị là hầu hết những người được thử nghiệm đều thuộc loại Ernest Hemingway, trong khi chỉ 15% thuộc loại Mary Poppins.
Quan sát tình trạng say xỉn của mỗi người thay đổi trong các tình huống khác nhau cũng khá thú vị. Một người say xỉn hoàn toàn có thể là Giáo sư Nutty đêm nay và là Mr Hyde đêm tiếp theo.
Để giải quyết vấn đề này, Winograd đang thực hiện một số thí nghiệm trong đó quay lại cảnh các sinh viên bắt đầu say xỉn, giúp các chuyên gia độc lập phân tích cử chỉ của họ.
Rachel Winograd hy vọng rằng công trình nghiên cứu của bà có thể giúp con người suy nghĩ sâu hơn về thói quen rượu bia của mình cũng như những vấn đề nó mang lại.
Minh Châu (Theo BBC)

Bình luận(0)