Bão số 4: “Một chân ở biển, một chân vào đất liền”

Google News

Bão số 4 có diễn biến rất phức tạp, dự báo sẽ tiếp cận vùng bờ biển Quảng Ninh, Hải Phòng vào đêm ngày 24, rạng sáng ngày 25/7.

- Bão số 4 có diễn biến rất phức tạp, dự báo sẽ tiếp cận vùng bờ biển Quảng Ninh, Hải Phòng vào đêm ngày 24, rạng sáng ngày 25/7.

[links()]

Ngày 25/7, bão vào tới Móng Cái

Tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão TƯ sáng 23/7, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ cho biết: cơn bão số 4 (tên quốc tế là Vicente) đi rất chậm và có diễn biến rất phức tạp khiến cho các bản tin của nhiều cơ quan dự báo có những nhận định khác nhau.

Sau khi tổng hợp của nhiều mô hình, trung tâm nhận định: dự kiến, sáng 24/7 bão tiếp cận phía Đông bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) sẽ tăng lên cấp 10, cấp 11. Đến đêm ngày 24/7 rạng sáng ngày 25/7 (thứ Tư), bão tiếp cận bờ biển Quảng Ninh, sát vùng biển Móng Cái. Ngày 26/7, bão sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tiếp tục suy yếu thành một vùng thấp.

“Đây là một cơn bão có diễn biến phức tạp. Một chân của nó ở ngoài biển, còn một chân ở trên đất liền”, ông Tăng nói.

Đường đi và vị trí cơn bão số 4. Ảnh: nchmf.gov.vn
Đường đi và vị trí cơn bão số 4. Ảnh: nchmf.gov.vn

Ông Tăng cho biết, Từ chiều tối và đêm ngày 24/7 ở các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to đến rất to.  Mưa bão sẽ kéo dài trong vòng 48 tiếng (từ chiều ngày 24/7 đến trưa ngày 26/7).

Dự kiến mưa do bão sẽ ở mức từ 100-300mm, một số nơi có thể lên tới 400mm, tổng lượng mưa ở một số khu vực trong mấy ngày này có thể lên tới 500-600mm.

Chú ý bãi thải than, tàu thuyền du lịch

Ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, toàn bộ các địa phương từ Quảng Ninh tới Phú Yên, cần theo dõi sát sao và kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn.

Ngoài ra, ông Phát cũng lưu ý, khu vực bão đổ bộ là nơi có nhiều cầu ở các cảng, bãi thải than (khi mưa lớn có thể gây sạt lở đất).

Ông Phát cũng lưu ý về khả năng xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở khu vực miền núi do mưa chủ yếu tập trung ở vùng núi đất, dễ gây lũ quét, sạt lở. Các địa phương miền núi cần chủ động lên phương án sơ tán dân, chằng chống nhà cửa để giảm thiệt hại.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo: Bão số 4 có diễn biến phức tạp vì thế cần dõi chặt chẽ diễn biến của bão, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực vịnh Bắc Bộ vào nơi trú ẩn an toàn.

Tuỳ theo diễn biến của bão, các địa phương chủ động lựa chọn thời điểm cấm biển, kiên quyết thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn đối với tàu cá, tàu du lịch ra khơi, sơ tán dân, khách du lịch ra khỏi vùng xung yếu, nước biển dâng.

Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý các đoạn đê đang thi công, các mỏ than trong mưa lớn, các phương án chống ngập trong khu vực đô thị, các điểm dân cư miền núi có nguy cơ sạt lở, lũ quét.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cử 2 đoàn công tác đi Hải Phòng và Quảng Ninh để kịp thời kiểm tra tình hình đối phó với bão số 4.

Sơn Hà

Bình luận(0)