Giám đốc bất động sản có hơn 20 tấn sách

Google News

Để có kho sách khổng lồ đó, vị giám đốc thuộc thế hệ 8X phải dành đến 25 năm "chơi sách".

Kinh doanh địa ốc nhưng đam mê lớn nhất của Nguyễn Đình Tùng là sách, với hơn 20 tấn sách các loại được anh sưu tầm và lưu giữ qua nhiều năm.

Nickname Tùng Book của vị giám đốc bất động sản xuất hiện trên các diễn đàn ttvnonl từ thời mua bán online còn lạ lẫm ở Việt Nam, đến lúc quán café sách của anh ra đời.

Từng bán sách vỉa hè, bán sách ở nhà, mở café sách và sau này là siêu thị sách ở Vincom Long Biên, anh Nguyễn Đình Tùng còn là ông chủ một công ty trong ngành không mấy liên quan đến sách – Công ty cổ phần địa chính và phát triển đô thị Hà Nội. Với anh, bất động sản là chuyện làm ăn, còn sách là niềm đam mê bất tận.

Quán cafe Tùng Book ra đời trên một con phố nhỏ ở Thái Thịnh cách đây 3 năm, ẩn trong một khu tập thể nhỏ, cũ kỹ. Đến đây, người ta bắt gặp thế giới của sách một cách đúng nghĩa, với hơn 10.000 đầu sách, từ văn học nước ngoài, văn học Việt Nam, đến sách chính trị, kinh tế, ngoại ngữ, sách khoa học hay thậm chí là truyện thiếu nhi. Thông tin thú vị nhất là ông chủ dành riêng một không gian 70m2 ở tư gia để lưu trữ kho tàng sách nặng… hơn 20 tấn!
 Tùng Book - vị giám đốc sở hữu hơn 20 tấn sách
Tùng Book - vị giám đốc sở hữu hơn 20 tấn sách

Để có kho sách khổng lồ đó, vị giám đốc thuộc thế hệ 8X phải dành đến 25 năm “chơi sách”. Anh từng một thời tìm mua sách cũ ở phố Lý Thường Kiệt, những bà bán đồng nát, những thư viện thanh lý, “lùng” mua được tủ sách gia đình quý nào đó hay nhờ bạn bè mua hộ ở nước ngoài. Kho sách của anh Tùng cứ như vậy lớn dần theo năm tháng.

Mơ ước hiện tại của anh là xây dựng được một thư viện quy mô 500-1.000 m2, nơi trưng bày và bán sách. Ở đó, mọi người có thể dạo chơi, tham quan và tìm hiểu về sách. Là người làm kinh doanh, việc đầu tư lên đến tiền chục tỷ như vậy đang được tính toán kỹ lưỡng, nhất là trong thời khủng hoảng thì đó không đơn thuần là thú chơi nữa.

Thừa hưởng tình yêu sách từ người cha, lên 7 lên 8 anh Tùng đã được tiếp xúc với những cuốn sách kinh điển, từ Nghìn lẻ một đêm, truyện cổ Grim, Andersen hay những bộ sách cổ như Tam quốc chí, Thủy hử… Niềm yêu thích sưu tầm sách từ thời đi học cứ thế theo anh lên giảng đường đại học.

Từ năm thứ nhất đại học, anh Tùng bắt đầu tập tành kinh doanh sách cũ trên vỉa hè dọc đường Láng và Nguyễn Chí Thanh. Cóp nhặt từng đồng từ mỗi cuốn sách cũ mang lại cho anh nhiều trải nghiệm sâu sắc, về đồng tiền, về sự mưu sinh và cả những điều luật bất thành văn trên vỉa hè.

Năm cuối đại học, anh góp tiền cùng nhóm bạn mở cửa hàng bán café với số vốn 100 triệu tích cóp trong mấy năm bán sách. Nhưng bộ máy quản lý lên đến 30 người khiến mô hình này đóng cửa sau 10 tháng hoạt động. Vốn liếng đi tong nhưng thứ để lại là bài học vỡ lòng về quản lý và cách làm việc tập thể hiệu quả.
Cafe Tùng Book hiện tại ở phố Thái Thịnh 2
Cafe Tùng Book hiện tại ở phố Thái Thịnh 2.

Ra trường, với tấm bằng đại học chuyên ngành kinh tế và quản lý đô thị, anh Tùng xin được một vị trí “chắc chân” ở Bộ Tài nguyên – Môi trường. Nhưng với đồng lương “quèn” 1,5 triệu/tháng của một công chức nhà nước, sách một lần nữa thành hậu phương “chống lưng” cho anh. Thời điểm đó, thường trực ở nhà anh luôn có đến vài chục tấn sách, việc bán sách đem lại cho anh nguồn thu cỡ 7-8 triệu đồng mỗi tháng (!)

Sau ba năm làm việc ở cơ quan nhà nước, anh quyết định nghỉ việc. Chung vốn với 2 người bạn, anh mở công ty cung cấp dịch vụ địa chính, bất động sản và quy hoạch đô thị. Sự nghiệp ngày hôm nay của ông chủ 8X này là một chuỗi những cố gắng, học hỏi và rút kinh nghiệm từ những thất bại, từ trường đời và từ sách.

Khác với các quán café thông thường, khách đến café sách thường là những doanh nhân, trí thức… Họ sành café, nghiền sách và muốn đi chậm lại cùng không gian của quán, trong lúc ai cũng sống vội, nghĩ vội, làm vội như ngày nay. Nếu là dân ghiền đọc sách, khách đến có thể tìm được những bộ sách cũ, đặc biệt là sách văn học từ thế kỷ trước, nếu không có thể cập nhật những đầu sách văn học mới nhất hiện nay.

Hiện tại, ở địa chỉ mới có 3 tầng phục vụ café sách. Đây vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi nghỉ ngơi, gặp gỡ bạn bè và thậm chí là bàn bạc công việc của giám đốc Nguyễn Đình Tùng (văn phòng Công ty địa chính và phát triển đô thị Hà Nội ở tầng 4-5).

Anh Tùng chia sẻ: “Các nhà quản lý doanh nghiệp có thể tìm được những bài học vượt khủng hoảng hữu ích từ sách, qua những thất bại và thành công có thật trên thương trường. Kiến thức và thông tin mà bộ sách "Dạy con làm giàu" mang lại có thể tương đương một chương trình MBA dành cho các nhà quản lý.

Khi đối mặt với thực tế không như ý sách giúp ta tĩnh tâm để suy xét mọi việc một cách thấu đáo và chắc chắn hơn. Trước những quyết định khó khăn và quan trọng, tệ nhất là việc đóng cửa doanh nghiệp, nhờ động lực từ chính những cuốn sách hay, con người ta vẫn có thể lạc quan bắt đầu lại “ván cờ” của mình".

(Theo CafeF/TTVN)

Bình luận(0)