TQ: Nam giới được “nghỉ đẻ” 30 ngày nguyên lương

Google News

Có những tỉnh ở Trung Quốc hiện nay dành hẳn 1 tháng trời cho nam giới nghỉ có lương để ở nhà chăm vợ mới đẻ.

Chưa đầy một năm trước, bất kì gia đình nào sinh con thứ hai đều bị phạt một khoản tiền rất nặng. Thời điểm đó, chính sách một con hà khắc của Trung Quốc kéo dài 30 năm quy định những điều khoản rất ngặt nghèo nếu muốn sinh con thứ hai.
Giờ đây, chính phủ lại khuyến khích những hộ gia đình trẻ sinh con thứ hai. Người chồng sẽ được nghỉ dài ngày và có tiền trợ cấp trong thời gian chăm vợ mới đẻ.
TQ: Nam gioi duoc “nghi de” 30 ngay nguyen luong
Trung Quốc đang rơi vào tình trạng già hóa dân số và thiếu hụt nguồn lao động do ảnh hưởng của chính sách một con trong quá khứ. 
Trong bối cảnh tương lai già hóa dân số ngày một nhanh và lực lượng lao động sụt giảm nghiêm trọng, Bắc Kinh tuyên bố từ năm 2015 rằng mọi cặp vợ chồng đều có thể đẻ hai con.
Từ tháng 1, chính quyền thủ đô Trung Quốc cũng điều chỉnh quy định số ngày nghỉ phép dành cho nam giới khi vợ sinh con. Tháng trước, tỉnh Quảng Đông quy định chồng được nghỉ tới 15 ngày khi vợ đẻ con. Thông báo của Quảng Đông biến nơi đây thành tỉnh thứ 29 trong tổng số 32 tỉnh và khu tự trị có chế độ nghỉ thai sản cho nam giới.
Cam Túc, Vân Nam, Hà Nam có số ngày nghỉ còn dài hơn, lên tới một tháng. Tại Nội Mông, Quảng Tây, Ninh Hạ, số ngày nghỉ là 25. Hầu hết các tỉnh ở Trung Quốc cho phép chồng nghỉ 15 ngày chăm vợ. Ở Thiên Tân và Sơn Đông, số ngày nghỉ là 1 tuần.
Điều đáng chú ý là khi nghỉ thai sản, người chồng vẫn được hưởng lương đầy đủ chứ không bị cắt xén như nghỉ ốm. Michael Zhang, nhân viên văn phòng làm việc ở Bắc Kinh chỉ có 3 ngày nghỉ phép khi con trai ra đời năm 2010. Tháng 1 vừa rồi, con gái anh cũng vừa chào đời và Zhang có tới 15 ngày nghỉ.
“Tôi không cần thời gian nghỉ sinh vì vợ tôi đẻ con gái đúng dịp Tết”, Zhang chia sẻ. “Tôi không nghĩ phải dành cả ngày thay tã hay cho con gái ăn nhưng tôi thấy ý tưởng nghỉ thai sản rất hay. Tôi sẽ dành nó cho những chuyến đi xa”.
Với những tỉnh có chế độ nghỉ thai sản dài ngày, không phải tất cả mọi người đều được hưởng quyền lợi này.
Chồng của sản phụ Tang Niuniu là một công chức ở Tứ Xuyên được nghỉ phép 30 ngày, vượt chuẩn 20 ngày theo quy định. Anh nghỉ ở nhà giúp vợ nhưng thường xuyên bị gọi tới chỗ làm khi có việc cần kíp.
Li Lu ở Lạc Dương, tỉnh Hà Nam cho biết chưa bao giờ nghe thấy chế độ nghỉ thai sản nam giới 30 ngày. Phòng nhân sự của công ty máy xây dựng trả lời Li Lu rằng họ không hề có chính sách này.
Mời quý độc giả xem video Người đàn ông tuyển vợ kỳ lạ (nguồn VTC):
Theo Quang Minh/Dân Việt

Bình luận(0)