Sốc: Buồng trứng hỏng do điều trị ung thư có thể phục hồi

Google News

(Kiến Thức) - Tin cực vui cho phụ nữ bị ung thư: buồng trứng đã hỏng do điều trị ung thư bằng hóa chất, tia xạ có thể hồi sinh. 

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ mới đây đã kết luận, buồng trứng bị tổn thương do điều trị ung thư bằng hóa chất và tia xạ có khả năng được hồi sinh từ tế bào gốc, giúp người phụ nữ có khả năng sinh sản bình thường. Kết quả nghiên cứu được xem là bước đột phá và niềm hy vọng mới cho hàng triệu bệnh nhân ung thư nữ phải đối mặt với nguy cơ không thể làm mẹ do hóa trị liệu.
 Buồng trứng bị tổn thương do điều trị ung thư có khả năng được hồi sinh từ tế bào gốc.
Trong nghiên cứu này, các tế bào gốc đã được tiêm vào trong buồng trứng của những con chuột đã bị suy buồng trứng. Chỉ sau vài ngày, số các nang trứng trong buồng trứng tăng mạnh, đồng nghĩa với khả năng sinh sản của buồng trứng được phục hồi.
Nếu thử nghiệm lâm sàng thành công, phương pháp điều trị này có thể sớm được áp dụng cho các bệnh nhân ung thư.
 Những bệnh nhân ung thư sau hóa trị có thể làm mẹ.
Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Sara Mohamed của Đại học Mansoura Ai Cập, đồng thời cũng là một học giả nghiên cứu tại Đại học Georgia Regents ở Mỹ hy vọng phương pháp điều trị này có thể sớm được áp dụng ở người.
Điều trị ung thư hiện nay bao gồm xạ trị, hóa trị và phẫu thuật tận gốc có thể gây mãn kinh sớm, khiến hàng trăm nghìn phụ nữ trẻ trên thế giới hằng năm bị vô sinh.
Linh Chi (Theo Mirror)

Bình luận(0)