Chàng “kỹ sư vịt” thành tỷ phú trên cát trắng Quảng Nam

Google News

(Kiến Thức) - Đó là biệt danh mà người dân nơi đây quen gọi khi nhắc về chàng kỹ sư trẻ Bùi Văn Lực (31 tuổi) trú tại thôn Văn Tây, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Với cái vẻ đôn hậu, chất phác và cởi mở của người Quảng Nam, anh Lực tiếp khách bằng nụ cười cùng ấm nước chè dân dã nơi trang trại chăn nuôi vịt ngoài đồng cát trắng.

 Chân dung chàng “kỹ sư vịt” Bùi Văn Lực


Cách đây 8 năm, anh tốt nghiệp Đại học Nông Lâm - Đại học Huế với tấm bằng kỹ sư loại ưu và chập chững bước vào nghề kỹ sư nông lâm với bao niềm tin, niềm hy vọng cháy bỏng.

Ra trường, nhiều công ty, xí nghiệp “đặt hàng”, trải  thảm đỏ mời anh về làm việc theo đúng chuyên môn được học với mức lương khởi điểm khá cao, trên 10 triệu đồng/tháng. Làm việc được một thời gian, nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh, chuyện kinh doanh thời kỳ khủng hoảng cũng ngày càng khó khăn, anh Lực quyết định nghỉ việc để về quê.

Bằng tình yêu miền quê cát trắng khô cằn và khát vọng lập nghiệp, anh đi vay mượn, rủ thêm 4 người bạn thân gom góp được 400 triệu để lập nên trang trại chăn nuôi vịt.

Những ngày đầu, trang trại của anh chỉ nuôi vài trăm con vịt. Đến nay số lượng đã lên tới hàng vạn con. Trang trại đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng chục thanh niên địa phương với mức lương gần 2 triệu đồng/người/tháng. Không những chăn nuôi vịt lấy thịt, trang trại của anh còn nuôi vịt đẻ trứng, vịt giống, nuôi cá và sắp tới sẽ là nuôi bò.

Anh Trần Hùng (33 tuổi, một trong những người góp vốn cho anh Lực lập ra trang trại chăn nuôi vịt) cười tươi, phấn khởi nói: “Lực là đứa có gan và tầm nhìn xa. Không ai như hắn, là kỹ sư mà chấp nhận từ bỏ ước mơ về quê nuôi vịt. Tụi tôi tin hắn, tin ở cái tài của hắn nên mới góp vốn để mở trang trại này. Giờ thì về cơ bản đã thành công bước đầu”.

 Dù thuê mướn nhiều người làm, anh Lực vẫn trực tiếp tham gia các công việc của trang trại.


Mang khát vọng ấm no, đổi đời, thay da đổi thịt về vùng quê mình, anh Lực đã khiến nhiều người dân, nhất là thanh niên trong làng phải nể phục. Từ bàn tay trắng, qua bao nhiêu gian khó, trang trại của anh đã được định hình, tạo công ăn việc làm cho nhiều người.

Chính anh Lực cũng là người tìm được đầu ra cho sản phẩm của trang trại. Hiện nay, mỗi năm trang trại của anh thu về trên 100 triệu đồng tiền lời. Anh dự tính với mức tăng trưởng ổn định của trang trại, thời gian tới, mức thu về sẽ cao gấp nhiều lần con số trên. Đôi mắt anh Lực ánh lên niềm vui khi nhìn 15.000 con vịt trắng xóa cả triền cát trắng chỉ mai mốt là giao cho thương lái.

 Đàn vịt trắng xóa triền cát trong một khu trang trại của anh Lực.


Giá vịt trên thị trường hiện nay dao động từ  35 – 40 ngàn đồng/kg, mỗi lứa vịt nuôi trong khoảng 1.5 tháng, trừ tất cả các chi phí cũng lời được gấp đôi. Như vậy, vài ngày đến, trang trại của anh sẽ thu số tiền lời lên tới 1.5 tỷ đồng.

Anh Lực cho biết: “Trước mắt, tôi vẫn tính nuôi vịt lấy thịt là hướng đi chính yếu, bỏ vốn ít mà thu lại nhanh. Sau vài năm nữa, tôi sẽ hướng đến mô hình nuôi vịt-cá-lúa-bò. Mô hình này tôi đưa ra sau khi nghiên cứu, tìm hiểu từ thị trường, điều kiện địa phương, nguồn giống và đầu ra cho sản phẩm. Việc đó sẽ giúp mở rộng quy mô sản xuất và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho thanh niên trong làng”.

Ước mơ trở thành tỷ phú của chàng kỹ sư trẻ Bùi Văn Lực sẽ không còn xa. Thế nhưng anh luôn tâm niệm rất giản dị: “Làm giàu chỉ cần có kiến thức, cộng thêm vốn liếng và chút ít kinh nghiệm chứ không cần cái gì to tát như mọi thanh niên khác vẫn thường nghĩ”.

Lưu Minh

Bình luận(0)