Đường sắt trên cao ’lỡ hẹn’: Lỗi do ai?

Google News

Ban quản lý dự án ’đổ lỗi’ việc chậm tiến độ là do nhà thầu Trung Quốc, còn đại diện nhà thầu nhỏ lại ’đổ lỗi’ do phân làn giao thông.

Ban quản lý dự án ’đổ lỗi’ việc chậm tiến độ là do nhà thầu Trung Quốc, còn đại diện nhà thầu nhỏ lại ’đổ lỗi’ do phân làn giao thông.

Được khởi công từ tháng 10/2011, đến nay theo báo cáo của chủ đầu tư, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã chậm khoảng 3 tháng so với kế hoạch. Mới đây Ban quản lý dự án đường sắt (Cục đường sắt Việt Nam) và Tổng thầu EPC đã ngồi lại với nhau để bàn biện pháp thúc tiến độ dự án.

Ông Trần Văn Lục - Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết: “Một vướng mắc hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng chậm.

Tiến độ thẩm tra và phê duyệt thiết kế thi công kỹ thuật còn chậm. Có nguyên nhân do việc hoàn thiện bản vẽ thi công sau khi đã được các bên liên quan góp ý chưa kịp thời, đặc biệt do phía tổng thầu EPC không có cán bộ có thẩm quyền quyết định trực tiếp tại Việt Nam nên đã gây ra chậm trễ trong việc quyết định thiết kế thi công.

Hơn nữa, phía nhà thầu Trung Quốc cũng chưa hoàn thiện hợp đồng với các nhà thầu phụ nên dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhà thầu thi công tại nhiều điểm đã có giấy phép”.

Ông Lê Văn Kiên
Ông Lê Văn Kiên
Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Lê Văn Kiên (thuộc Công ty xây dựng Trường Sơn) – Chỉ huy trưởng của một gói thầu thuộc dự án này cho hay: “Về nguyên tắc, tổng thầu EPC cung cấp từ thiết kế, công nghệ tới vật tư, vật liệu cho công trình này.

Dự án đường sắt trên cao là một dự án mới chưa từng có tại Việt Nam. Chúng ta đang áp dụng toàn bộ thông số từ phía nhà tổng thầu EPC của Trung Quốc. Chính điều này cũng gây đôi chút khó khăn cho phía Việt Nam.

Nhưng khó khăn lớn nhất là chúng tôi phải thi công trong địa hình cực kì chật hẹp, trong khi lại áp dụng công nghệ cao. Chúng ta gặp khó trong việc phân làn giao thông cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Ông Kiên nhấn mạnh: “Về vốn và vấn đề giải phóng mặt bằng, dự án này không gặp trở ngại nào cả. Việc giải phóng mặt bằng cũng khá thuận lợi do không có chiếm dụng gì. Chỉ có ảnh hưởng từ giao thông là có tác động một chút tới tiến độ thi công.

v
Chiều 31/10, hai cán bộ tư vấn giám sát công trình của tổng thầu EPC đã có cuộc họp khẩn với lãnh đạo của công ty xây dựng Trường Sơn.

Nói cách khác, việc tổ chức phân luồng giao thông có ảnh hưởng lớn tới tiến độ thi công công trình này. Vấn đề chính dẫn tới việc chậm tiến độ là do giao thông thôi. Do địa hình khu này hơi chật hẹp nên tự nhà thầu phải cố gắng, khắc phục vấn đề đó”.

Cũng theo ông Kiên, đến nay, Ban quản lý dự án – Cục đường sắt Việt Nam đã có những biện pháp rất quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ.

“Chẳng hạn, họ phân chia nhỏ các gói thầu để trong tổ chức thi công, người ta có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của họ theo đúng kĩ thuật và tiến độ của dự án”, ông Kiên nói.

Là đơn vị chịu trách nhiệm thi công từ khu vực gần trường Đại học Hà Nội tới đường vành đai 3, ông Kiên khẳng định: “Tôi cho rằng nếu tính riêng từng gói thầu nhỏ một thì chắc chắn sẽ hoàn thành đúng tiến độ thôi.

Phía nhà thầu phụ ở Việt Nam chịu trách nhiệm thi công các gói thầu nhỏ như công ty chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành phần việc của mình đúng tiến độ”.

Trong chiều 31/10, hai cán bộ tư vấn giám sát công trình của tổng thầu EPC đã có cuộc họp khẩn với lãnh đạo của công ty xây dựng Trường Sơn – một trong những nhà thầu phụ của dự án này tại Việt Nam để bàn về các giải pháp giúp đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công dự án này.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011, dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga. Với mức đầu tư khoảng 550 triệu USD, sẽ là tuyến đầu tiên được đưa vào khai thác năm 2015, trong tổng số 8 tuyến theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội.

Tuyến đường sắt này cũng được coi là trục xương sống để kết nối với các tuyến đường sắt khác của Thủ đô. Theo dự kiến, dự án này sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2014 và trong quý I/2015 sẽ đưa vào chạy thử thương mại.

Minh Quân
Theo VTC
News
 
Bài đọc nhiều:
[links()]
 

Bình luận(0)