Yêu cầu báo cáo tình trạng hướng dẫn viên du lịch chui tại Đà Nẵng

Google News

Tổng cục du lịch vừa có văn bản gửi Sở Du lịch TP Đà Nẵng, đề nghị báo cáo về việc hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc tại Đà Nẵng.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung vừa ký văn bản số 1167/TCDL-LH đề nghị Sở Du lịch Đà Nẵng khẩn trương nắm bắt tình hình, đề xuất hướng giải quyết và báo sớm về Tổng cục Du lịch về tình trạng hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc hoạt động “chui” tại Đà Nẵng.
Văn bản nêu rõ: Trong những ngày vừa qua, nhiều cơ quan thông tấn, báo chí đã phản ánh có hơn 200 hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung có đơn kiến nghị lên Thành ủy thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố Đà Nẵng, Công an thành phố Đà Nẵng, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng về việc hướng dẫn viên “chui” người Trung Quốc “hoành hành” tại Đà Nẵng.
Theo phản ánh, nhiều đối tượng người Trung Quốc thực hiện công việc như một hướng dẫn viên du lịch, những đối tượng này thuyết minh trên xe, thuyết minh tại các điểm du lịch; nội dung thuyết minh có nhiều điểm sai lệch, gây bức xúc cho xã hội cũng như cộng đồng hướng dẫn viên tiếng Trung tại địa phương. Trước tình hình này, Tổng cục Du lịch đề nghị Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng nắm bắt tình hình, đề xuất hướng giải quyết, có báo cáo sớm về Tổng cục Du lịch.
Như Báo CAND đã có bài viết phản ánh: Vào ngày 20/9, cộng đồng hướng dẫn viên Hoa ngữ tại Đà Nẵng đã ký tên tập thể, đồng gửi đơn kiến nghị đến lãnh đạo, các cấp ngành phản ánh tình trạng ngày càng nhiều người Trung Quốc làm du lịch "chui". Việc hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) “chui” người Trung Quốc tái xuất hiện, hoạt động một cách trái phép tại TP. Đà Nẵng không những vi phạm pháp luật Việt Nam mà còn “lấn sân”, tước đoạt công ăn việc làm của các HDVDL người Việt ngay chính địa phương mình sinh sống…
Yeu cau bao cao tinh trang huong dan vien du lich chui tai Da Nang
Nhiều hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) Hoa ngữ người Việt đã bức xúc phản ánh sự việc với báo chí về tình trạng bị HDVDL chui xuyên tạc lịch sử Việt, "lấn sân" chiếm công ăn việc làm của người địa phương.  
Yeu cau bao cao tinh trang huong dan vien du lich chui tai Da Nang-Hinh-2
Đơn kiến nghị của Cộng đồng HDVDL Hoa ngữ người Việt đến lãnh đạo và các cấp ban ngành của TP. Đà Nẵng về tình trạng HDVDL chui người Trung Quốc. 
Nhiều hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) Hoa ngữ người Việt đã bức xúc phản ánh sự việc với báo chí về tình trạng bị HDVDL chui xuyên tạc lịch sử Việt, "lấn sân" chiếm công ăn việc làm của người địa phương.
Đơn kiến nghị của Cộng đồng HDVDL Hoa ngữ người Việt đến lãnh đạo và các cấp ban ngành của TP. Đà Nẵng về tình trạng HDVDL chui người Trung Quốc.
Cũng theo phản ánh, nhiều đối tượng người Trung Quốc ngụy tạo bằng hình thức khách “du lịch” nhưng lại qua Việt Nam để hành nghề HDV. Các đối tượng này đã trực tiếp dẫn đoàn khách du lịch người Trung Quốc thực hiện công việc như một HDV du lịch. Đáng nói, các đối tượng HDVDL chui này đã xuyên tạc, khi giới thiệu với du khách Trung Quốc về lịch sử Việt … không những gây bất bình trong dư luận mà vô hình chung, đã phản ánh một “vấn nạn” vô lối, ngang nhiên vi phạm luật pháp Việt Nam của không ít du khách, HDVDL người Trung Quốc hiện nay.
Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã phát hiện và xử lý được 86 trường hợp và phạt 742 triệu đồng các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động lữ hành và hướng dẫn; trong đó, 12 người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép bị xử phạt tổng cộng 25 triệu đồng.
Theo Hoài Thu/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)