Xúc động trước lời kể của nhóm tìm kiếm phượt thủ người Anh

Google News

Dòng chia sẻ nghẹn ngào của thành viên trong đội tìm kiếm phượt thủ người Anh bị mất tích khiến ai cũng phải nghẹn ngào thương xót.

Trở về sau chuyến tìm kiếm phượt thủ người Anh Aiden Webb mất tích ở Sapa, Giang Lê - một thành viên trong nhóm tìm kiếm đã kể lại toàn bộ quá trình từ khâu chuẩn bị chóng vánh, giờ phút gian nan đối mặt với thời tiết xấu cho đến cảm giác nghẹn ngào có lỗi khi tìm thấy thi thể.
"Đến giờ khi đang trên đường trở về nhà sau những nỗ lực đã qua, trong tất cả chúng tôi đều có một nỗi buồn khó tả. Mặc dù khi xách balo lên và đi chúng tôi đã xác định cho tình huống xấu nhất là vậy nhưng tất cả vẫn mong có điều kỳ diệu xảy ra với cậu bạn người Anh ấy". Đau buồn và hụt hẫng vì không như kỳ vọng Aiden còn sống là cảm xúc hiện tại của Giang Lê cũng như tất cả các thành viên có mặt trong đội tìm kiếm Aiden.
Xuc dong truoc loi ke cua nhom tim kiem phuot thu nguoi Anh
Nhóm tình nguyện tìm kiếm phượt thủ Anh Aiden Webb mất tích ở Sapa. 
Xuc dong truoc loi ke cua nhom tim kiem phuot thu nguoi Anh-Hinh-2
 Chúng tôi xin ghi lại quá trình tìm kiếm phượt thủ Anh Aiden Webb qua lời kể của Giang Lê.
Những trải nghiệm thú vị của 'phượt thủ' người Anh tại Việt Nam
Sáng ngày 8/6 khi nhận được lời cầu cứu từ phía gia đình cậu, ngay lập tức chúng tôi đã lên kế hoạch kêu gọi mọi người giúp đỡ, ai xếp được lịch thì ngay lập tức đi ngay, chỉ trong vòng chưa đầy 2h đã huy động được 11 người, trong đó có 6 máy bay và 14 viên pin dự kiến thời tiết xấu có thể bay được trong hơn 3h bay.
Nhóm thứ nhất sau khi họp thống nhất phương án xuất phát ngay lập tức vào 2h chiều, tất cả hầu như đều mang đồ đi làm, không kịp chuẩn bị gì nhiều, tan việc là lấy thiết bị đi ngay. Có người còn không mang áo khoác! Đến nơi nhóm liên hệ với đội cứu nạn lên phương án nhanh nhất có thể!
Nhóm thứ hai xuất phát lúc 10h đêm, mang theo 12 bộ đàm tầm xa, pin fly và đồ thiết bị y tế đi ngay trong đêm. Đến gần sáng có mặt tại Sapa trong điều kiện vô cùng bất lợi khi mưa to. 6h sáng mọi người tập trung tại khách sạn, sau khi bàn bạc tình hình cụ thể nhóm bắt đầu đi mua giầy và áo gió. Sau đó xuất phát lên cáp treo.
Xuc dong truoc loi ke cua nhom tim kiem phuot thu nguoi Anh-Hinh-3
Chỉ trong vòng chưa đầy 2h nhóm đã huy động được 11 người, trong đó có 6 máy bay và 14 viên pin dự kiến thời tiết xấu tìm kiếm Aiden. 
Khi lên đến nơi được sự quan tâm đặc biệt của bên công ty du lịch cáp treo, nhóm được phân một đồng chí đã thực nghiệm hiện trường từ những ngày đầu xây dựng hệ thống cáp treo. Cả nhóm quyết định đến trụ số 4 nhóm 1 sẽ dừng lại trèo qua nóc cabin để xuống ngay hiện trường cách nơi tín hiệu cuối cùng khoảng 200m, nhóm 2 lên ga sau đó men đường núi xuống cách nhóm 150m để bay tìm bên trên.
Lúc này thì địa hình cực kỳ phức tạp khi mưa liên tục trong mấy ngày vừa qua làm đường mòn trơn trượt, với việc mang thiết bị cồng kềnh nên di chuyển rất khó khăn. Nhóm 2 dự kiến xuống điểm tập kết trong 30 phút cuối cùng thì 1h15 mới đến nơi. Lúc này nhóm 1 đã cất cánh được 20 phút trong điều kiện gió thổi sương mù lúc nắng lúc mù, nhóm 2 quyết định dò tìm ngay lập tức.
Trong khoảng hơn 30 phút bay quanh khu vực điểm cuối có nhiều vực sâu và hố lớn cộng với sức gió mạnh, mây mù ít nhất 2 flycam đã suýt rơi, bay hạ cánh trong điều kiện mù đặc và mưa nhỏ. Lúc này nhóm 1 chia thêm một nhóm xuống thực địa, flycam sẽ dẫn hướng bên trên nhưng do mây mù quá đặc nên phải rút về để nhóm 3 tự men theo núi.
Xuc dong truoc loi ke cua nhom tim kiem phuot thu nguoi Anh-Hinh-4
 
Xuc dong truoc loi ke cua nhom tim kiem phuot thu nguoi Anh-Hinh-5
 Nơi tìm thấy thi thể phượt thủ người Anh.
Lúc đó thời gian điểm 11h10 hai nhóm quyết định tập kết một điểm bàn bạc lại. Sau khi tính toán về thời gian cuối cùng Aiden còn liên lạc được với bạn gái nhóm đã lập luận có thể phượt thủ Aiden đã di chuyển thêm xuống phía dưới vì cậu nói với bạn gái là muốn quay về, ít nhất 6 tiếng buổi đêm Aiden sẽ không đi được vậy chỉ còn lại 6 tiếng tiếp theo, có thể Aiden đã đi thêm được khoảng 100m nữa. Nhóm quyết định leo lên cột trụ số 4 vào cabin để xuống trụ số 3 trong điều kiện thời tiết quang mây và không mưa tiếp tục thăm dò men bờ suối. Nhóm tiếp theo sẽ đi xuống trụ số 1 để dò lên trụ số 2 và 3.
Xác định lên trụ số 4 thì vấn đề đã xảy ra, có 1 thành viên 60 tuổi và anh người Mông không thể leo lên được vì trụ quá cao! 45 mét và không có dây bảo hiểm! Lúc này thực sự là thử thách quá lớn với cả nhóm, leo trong điều kiện cột trụ quá cao, chỉ có cầu thang sắt, trời có mưa nhỏ.
Mang đồ thiết bị lớn và có thành viên lớn tuổi, nhóm quyết định lại tách nhóm để một nhóm sẽ đi từ đỉnh xuống quay lên mất gần 2h, nhóm còn lại sẽ leo lên trụ số 4! Lúc này thì thực sự nó là thử thách quá lớn với tất cả phi công, áp lực của thời gian, áp lực về địa hình và cả áp lực về độ cao. Các bạn hiểu rằng chỉ sơ sảy 1 tích tắc nhóm phải trả giá bằng mạng sống của mình! Vậy làm thế nào ?
Lúc này chính anh đồng chí của công ty cáp treo cũng từ chối vì .. Sợ! Mà người sợ nhất trong nhóm lại là người bay flycam giỏi nhất, giờ không làm thì sẽ mất cơ hội, thực sự lúc này chính vì Aiden đã khiến chúng tôi LIỀU! Vâng, leo lên không nhìn xuống dưới, lên đến đỉnh trụ mọi thứ tưởng chừng như ngạt thở! Không khí loãng, độ cao 45m với chân trụ sẽ làm cho bất cứ ai cũng phải tim đập chân rung!
Chúng tôi hò hét, xốc lại tinh thần, trấn an bản thân rất nhiều! Lúc này rất nhiều người nghĩ đến gia đình, cha mẹ, vợ con ... Và chúng ta phải về được nhà! Khi trèo từ bánh xe xuống thang cáp treo có một khoảng không, nó chỉ dài 1m nhưng 1m dài hàng trăm mét vì chỉ tích tắc cơ hội sống còn mong manh hơn cả Aiden! Tôi biết lúc ấy các bạn thực sự là một người hùng với chính các bạn, vượt qua nỗi sợ hãi chưa bao giờ trong cuộc đời các bạn để xuống được cabin! Khi thành viên cuối cùng xuống đến nơi chúng tôi ôm nhau như oà khóc! Hơn tất cả là sự dũng cảm và quyết tâm tìm được cậu người Anh dễ mến ấy. Nhưng ...
Vui chẳng bao lâu, khi cáp đến trụ số 3 nhóm tách lên đỉnh thông báo đã tìm thấy Aiden trong tình trạng không còn thở nữa. Cả nhóm chúng tôi không ai nói với ai câu nào, mắt nhìn nhau hỏi rằng có thật không? Hoá ra cậu nằm cách chúng tôi chưa đầy 50m mà không biết do sương mù dày đặc!
Xuc dong truoc loi ke cua nhom tim kiem phuot thu nguoi Anh-Hinh-6
Giang Lê: "Xin lỗi vì đã đến muộn, giá như biết sớm hơn chỉ 3 ngày có lẽ cậu vẫn được gặp gia đình. Chỗ chúng tôi đứng chỉ cách cậu 50m".  
Vậy, chúng ta làm gì bây giờ ?
Chúng tôi quay về điểm xuất phát cáp treo, xuống đến nơi mọi người đều nhìn chúng tôi với ánh mắt ái ngại, mặt ai cũng thẫn thờ và mệt mỏi. Còn chúng tôi như thể vừa làm gì đó sai với lương tâm của mình vậy. Bên công ty đã xếp các nhân viên y tế đưa cáng vào cabin. Đàm báo đội số 3 gần lên đến đỉnh, đội số 2 đang quay về chúng tôi ngồi dưới bậc thềm nhà ga như quân thất trận...
Từ lúc bắt đầu bay tìm kiếm rất rất nhiều cuộc gọi của các nhà báo, đài hay cả báo nước ngoài đều liên hệ với chúng tôi liên tục để hỏi về kết quả cuộc tìm kiếm. Thực sự chúng tôi không muốn nói gì hơn cả, nhiều người nói chúng tôi ví von như người hùng! Nhưng lúc này không có gì ý nghĩa còn lại nếu Aiden không còn sống... Có người khách du lịch còn hỏi thế có được thưởng 100 triệu phải không? Anh trưởng đoàn mắt trợn ngược : "Chúng tôi không phải đi làm vì 100 triệu. Làm ơn đừng xúc phạm chúng tôi".
45 phút sau nhóm 3 đã đến điểm tập kết, lúc này báo chí đã đăng tải hàng loạt về Aiden, chúng tôi quay về khách sạn tập kết lấy đồ và ăn uống. Gia đình bên Aiden hẹn gặp chúng tôi để nói lời cảm ơn. Nhưng khoảng 30 phút sau thì nhận được tin nhóm 2 bị lạc đường! Hai người đã chia hai ngã rẽ để tìm cuối cùng thì một người về trạm tôn còn 1 người lạc trên núi.
Lúc này thì bộ đàm đã hoạt động hơn cả tôi mong đợi, từ chỗ bị lạc đến thị trấn khoảng 11km chim bay, thế mà nghe rõ lắm. Phía trên núi đổ mưa to mà vẫn không vấn đề gì, chúng tôi định hướng theo chiều gió và tìm được ra điểm chân của trụ 4 sau đó leo lên cabin và quay về. Người bị lạc ấy lại chính là ông chủ khách sạn nơi Aiden, bạn gái và gia đình Aiden ở! Mặc dù đã 60 nhưng chú còn kỳ tích hơn chúng tôi nhiều nhiều lần cả về tuổi tác, lòng can đảm khi leo lên cột trụ 45m và tình yêu với Aiden!
Xuc dong truoc loi ke cua nhom tim kiem phuot thu nguoi Anh-Hinh-7
"Thực sự chúng tôi không muốn nói gì hơn cả, nhiều người nói chúng tôi ví von như người hùng! Nhưng lúc này không có gì ý nghĩa còn lại nếu Aiden không còn sống...".
Cuối cùng, sau khi nhận lời cảm ơn từ phía gia đình, những cái ôm thật chặt, những giọt nước mắt tràn trên má của những con người hoàn toàn xa lạ, cứ như thể chúng tôi là một gia đình. Nhóm lại chia ba chào từ biệt và lên đường về với cuộc sống của mỗi người ...
Phía gia đình ngỏ lời trả tiền cho chi phí của chúng tôi nhưng chúng tôi đã từ chối. Vì tất cả vì tình yêu thương giữa người với người mà khiến chúng tôi vượt qua những khó khăn ấy, sau tất cả chúng tôi cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm tới Aiden, cầu chúc cho cậu ấy vượt qua. Dù chẳng thay đổi được gì nhưng tôi tin Aiden sẽ mãn nguyện khi lên thiêng đàng về với vĩnh hằng.
Theo Khám phá

Bình luận(0)