Xử lý thế nào với “núi” lưu huỳnh cảng Hoàng Diệu?

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng chức năng đã tìm ra các phương án nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ cho “núi” lưu huỳnh chất đống tại cảng Hoàng Diệu.

Thời gian gần đây, thông tin 4 vạn tấn lưu huỳnh do Công ty cổ phần vận tải Traco I nhập về được tập kết tại Cảng Hoàng Diệu (TP Hải Phòng) thu hút sự chú ý của dư luận địa phương khi lượng lưu huỳnh lưu trữ tại đây quá lớn, không chỉ vương vãi khắp nơi mà còn được công nhân thản nhiên hất xuống sông Cấm.
Trước thông tin phản ánh từ báo chí và dư luận, ngày 16/10, UBND TP Hải Phòng đã có công văn số 7043/UBND- TH. Trong đó, yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chủ trì cùng Cảnh sát PCCC, Cảnh sát môi trường, Công an TP Hải Phòng, Sở TNMT Hải Phòng và UBND quận Ngô Quyền cùng Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin trên, đề xuất giải pháp khắc phục, báo cáo Thành ủy, UBND TP và trả lời báo chí trước ngày 18/10.
Xu ly the nao voi “nui” luu huynh cang Hoang Dieu?
 Lưu huỳnh tại cảng Hoàng Diệu.
Sáng ngày 17/10, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã tổ chức kiểm tra việc đảm bảo phòng ngừa ô nhiễm môi trường đối với lượng hàng lưu huỳnh lưu tại bãi cảng Hoàng Diệu. Hiện nay, phía Cảng Hoàng Diệu đã phối hợp với Công ty cổ phần vận tải Traco I sử dụng bạt che và chặn quay dưới chân lượng hàng lưu trên bãi để ngăn không cho nước lẫn lưu huỳnh chảy xuống sông. Bố trí một xe chữa cháy chuyên dụng của cảng Hải Phòng để ứng phó với sự cố cháy nổ.
Chiều 17/10, Cảng vụ Hải Phòng tổ chức cuộc họp khẩn với UBND quận Ngô Quyền, Cảnh sát PCCC, Sở TN-MT, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Hải Phòng, Cảng Hải Phòng và Công ty cổ phần vận tải Traco I để bàn giải pháp thực hiện.
Xu ly the nao voi “nui” luu huynh cang Hoang Dieu?-Hinh-2
 
Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan đơn vị phát biểu, ngay sau khi có thông tin đã cử cán bộ xuống kiểm tra, hướng dẫn cảng Hải Phòng, chủ hàng thực hiện các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm môi trường và phòng chống cháy nổ. Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra thực tế tại bãi chứa lưu huỳnh và cho biết, bãi chứa lưu huỳnh chưa có dấu hiệu vi phạm về môi trường.
Đến 12h ngày 17/10, Cảng Hải Phòng và chủ hàng đã thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng nhằm đảm bảo phòng ngừa ô nhiễm môi trường và phòng chống cháy nổ.
Xu ly the nao voi “nui” luu huynh cang Hoang Dieu?-Hinh-3
 Đường vào cảng Hoàng Diệu.
Tại cuộc họp khẩn, lực lượng chức năng đã thống nhất các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn. Cụ thể, Sở Tài nguyên Môi trường TP Hải Phòng chủ trì cùng với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường kiểm tra, hướng dẫn Cảng Hải Phòng thực hiện việc bốc xếp, bảo quản loại hàng lưu huỳnh theo quy trình đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Cảnh sát PCCC Hải Phòng chủ trì kiểm tra, hướng dẫn Cảng Hải Phòng thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
Xu ly the nao voi “nui” luu huynh cang Hoang Dieu?-Hinh-4
 Công văn của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.
Các cơ quan chức năng cũng yêu cầu Cảng Hải Phòng duy trì các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm, cháy nổ, còn chủ hàng là Công ty cổ phần vận tải Traco I nhanh chóng giải toả lượng hàng lưu huỳnh lưu tại bãi cảng Hoàng Diệu.
Lưu huỳnh nguy hại hay không khi chất thành “núi” tại Cảng Hoàng Diệu?
Ông Trần Lưu Phương, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV cảng Hoàng Diệu, khẳng định lượng lưu huỳnh này hoàn toàn vô hại và không có nguy cơ cháy nổ.
“Hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh đang nằm tại Cảng khi gặp nước sẽ vón cục, kết dính chứ không tan chảy và hòa vào dòng nước. Đây là hóa chất khi ở nhiệt độ bình thường không có phản ứng với các hợp chất khác, tác hại đến môi trường hoặc sức khỏe con người. Khi lưu huỳnh ở dạng này gặp nhiệt độ từ 300 - 350 độ C mới có thể hình thành các loại khí khác có khả năng ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”, ông Phương cho biết.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)