Vụ trùm giang hồ Minh sâm: “Ông trùm” bị truy tố

Google News

Viện KSND tỉnh Bắc Ninh đã ra cáo trạng truy tố 10 bị can trong băng nhóm do trùm giang hồ Minh "sâm" cầm đầu.

Ngày 13/4, nguồn tin của Thanh Niên cho hay Viện KSND tỉnh Bắc Ninh đã ra cáo trạng truy tố 10 bị can trong băng nhóm do trùm giang hồ Minh "sâm" cầm đầu về các tội "Cưỡng đoạt tài sản" và "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng".
Trong số này, Nguyễn Ngọc Minh (55 tuổi, còn gọi là Minh “sâm” - Giám đốc Công ty TNHH Đại An, trụ sở tại TX.Từ Sơn, Bắc Ninh) cùng con gái là Nguyễn Thu Hằng (24 tuổi), con rể Trần Thái Sơn và 6 bị can khác là nhân viên Công ty TNHH Đại An bị truy tố về tội "Cưỡng đoạt tài sản". Riêng Quách Văn Lộc (41 tuổi, ngụ TX.Từ Sơn) bị truy tố về tội "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng".
 Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “Sâm”) - Ảnh: báo NLĐ.
Như báo Người lao động đã đưa tin trước đó, khoảng 17h30 ngày 13/8/2014, tại chợ gỗ Phù Khê Đông (thuộc xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn), công an bắt quả tang Nguyễn Hữu Hoàng, nhân viên của Ban Quản lý chợ Đồng Bèo thuộc Công ty Đại An, có hành vi cưỡng đoạt 1,2 triệu đồng của anh Đ.B.L (ngụ huyện Gia Lâm, Hà Nội). Từ đó, lực lượng công an bóc gỡ đường dây tội phạm do Minh “Sâm” cầm đầu, núp bóng dưới vỏ bọc Công ty Đại An.
Năm 2000, Minh “sâm” thành lập Công ty Đại An, hoạt động kinh doanh các ngành nghề như: sản xuất, kinh doanh chế biến lâm sản; xây dựng hạ tầng; buôn bán bất động sản; cho thuê kho, bãi đỗ xe… Năm 2010, Công ty Đại An được tỉnh Bắc Ninh phê duyệt đầu tư dự án kinh doanh 2 chợ gỗ Phù Khê Đông (chợ Đồng Bèo) và Phù Khê Thượng thuộc xã Phù Khê (thị xã Từ Sơn). Từ khi 2 chợ này đi vào hoạt động (tháng 5/2012) đến nay, Minh “Sâm” chưa đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt thành lập ban quản lý chợ cũng như các nội quy liên quan đến hoạt động của chợ mà tự lập Ban Quản lý chợ Đồng Bèo và tuyển 6 nhân viên, trong đó có con gái là Hằng và con rể Trần Thái Sơn (cũng là bị can trong vụ án, bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”). Minh “Sâm” giao Hưng Sóc quản lý chợ Phù Khê Thượng và chợ Tiến Bào.
Để lấy tiền chi phí hoạt động cho Ban Quản lý chợ Đồng Bèo, Minh “Sâm” ban hành quy chế về phí, lệ phí lưu bãi khu vực chợ gỗ Phù Khê, trong đó quy định: các loại xe trọng tải lớn phải nộp phí từ 1-3 triệu đồng/lần lưu bãi; ô tô không chở hàng mà đi vào chợ cũng phải nộp 50.000 đồng… Ngoài ra, Minh “Sâm” còn chỉ đạo nhân viên Ban Quản lý chợ Đồng Bèo buộc các ô tô chở gỗ trước khi vào chợ hoặc nhà riêng, kho bãi của các hộ kinh doanh thì phải vào ban quản lý chợ để hạ gỗ xuống rồi mới tiếp tục cho vận chuyển về điểm tập kết, thông qua đó để thu phí bốc xếp, bến bãi… Nếu các xe không chịu trả phí thì đàn em của Minh “Sâm” không cho vào chợ hoặc báo lại cho Minh “Sâm” xử lý.
Tổng cộng có 12 bị hại từng bị Minh “Sâm” và đàn em cưỡng đoạt tài sản, bắt nộp các loại phí với tổng số 184 triệu đồng. Đáng chú ý, số tiền này đã giảm nhiều so với kết luận điều tra của Bộ Công an trước đó nêu Minh “Sâm” cùng đồng bọn cưỡng đoạt gần 460 triệu đồng của hàng trăm lượt người ở các chợ gỗ tại thị xã Từ Sơn.
Cũng theo báo Thanh niên, trong quá trình khám xét tại Công ty TNHH Đại An và chợ gỗ, công an thu giữ được 6 khẩu súng, 1 quả lựu đạn và 2 dùi cui điện. Trong số này, có 1 khẩu súng K54, 1 băng tiếp đạn và 5 viên đạn có liên quan đến Quách Văn Lộc, số vũ khí còn lại liên quan đến Nguyễn Thành Hưng. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra bị can Hưng đã chết do bệnh tật nên nên Cơ quan CSĐT đã quyết định đình chỉ điều tra.
Theo ĐSPL

Bình luận(0)