Vụ trụ cột điện “trộn đất”: Mời cơ quan an ninh vào cuộc

Google News

Liên quan đến vụ việc trụ cột điện "trộn đất", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ đang điều tra động cơ của đơn vị thi công.

Liên quan đến vụ việc trụ cột điện "trộn đất" tại dự án xây dựng móng trụ điện đường dây 220kV Trực Ninh (Nam Định) cắt đường dây 220kV Ninh Bình - Nam Định mà báo chí thông tin vài ngày qua, chiều 2/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ đang điều tra động cơ của đơn vị thi công.
Theo Thứ trưởng Hải, chủ đầu tư dự án này là Tổng công ty Tuyền tải điện Quốc gia, đơn vị quản lý dự án là Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc. Nhà thầu xây lắp là liên danh Công ty CP Sông Đà 11 và Công ty CP Xây lắp điện 1. Đơn vị trực tiếp thi công phần móng cốt được phản ánh là Chi nhánh 7 của Công ty Sông Đà 11.
Vu tru cot dien “tron dat”: Moi co quan an ninh vao cuoc
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ đang điều tra động cơ của đơn vị thi công trụ cột điện "trộn đất"
Thứ trưởng Hải cho biết thêm, vị trí cột số 1, số 2 thuộc đoạn tuyến G1, G3 tại đường dây 220kV của Trực Ninh cắt đường dây 220kV của Ninh Bình, Nam Định do Công ty CP Sông Đà 11 thi công. Nhưng cột điện này khi đang thi công thì có văn bản 168 của Công ty TNHH Quản lý bay thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thông báo tuyến đường dây đi qua đài dẫn đường nên yêu cầu tạm dừng thi công.
"Mặc dù đã có thông báo từ ngày 9/3 yêu cầu tạm dừng thi công nhưng đến khi xảy ra vụ việc và tới ngày 25/5, khi chúng tôi đi kiểm tra, theo hồ sơ pháp lý thì Công ty CP Sông Đà 11 vẫn tự ý thi công vị trí móng số 1, 2", Thứ trưởng Hải khẳng định.
Về xử lý của Bộ Công Thương, ông Hải nêu rõ, ngày 1/6, Bộ đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Điện lực Việt Nam trước hết phải tiến hành kiểm tra, tổng hợp, điều tra các quy trình về quản lý chất lượng công trình đối với công trình nói trên. Làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan đến việc thi công công trình, giám sát kỹ thuật theo quy định của pháp luật.
"Tiếp theo là phải làm rõ động cơ của đơn vị thi công trực tiếp trong việc cố ý thi công các vị trí móng số 1, số 2 của tuyến đường dây 220kV mặc dù đã có văn bản, biên bản hiện trường yêu cầu dừng thi công mà vẫn tiếp tục thi công, dẫn đến vụ việc như phản ánh”, Thứ trưởng Hải cho biết.
Ông Hải cũng khẳng định Bộ đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát toàn bộ chất lượng thi công hạng mục công trình do Công ty CP Sông Đà 11 thực hiện.
“Chúng tôi mời cơ quan an ninh hỗ trợ trong trường hợp cần xác minh rõ nội dung, tư liệu phản ánh của nhân dân, làm rõ động cơ của đơn vị, cá nhân liên quan trong quá trình thực hiện”, Thứ trưởng Hải nói.
Ngoài ra, Thứ trưởng Hải cũng cho biết Bộ yêu cầu các đơn vị, ngoài các công trình do Công ty Sông Đà 11 thực hiện thi công còn nhiều công trình khác đang thi công, trước hết phải có rà soát, kiểm tra chất lượng công trình cũng như việc thực hiện quy trình có đúng hay không", ông Hải nêu.
Về hình thức xử lý sai phạm, ông Hải nhấn mạnh: "Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương căn cứ các kết quả kiểm định sẽ yêu cầu EVN xử lý các tập thể cá nhân sai phạm có thể bằng các hình thức cao nhất, kể cả buộc thôi việc. Tùy mức độ sai phạm hoặc có thể chuyển cơ quan điều tra xử lý nếu có dấu hiệu phạm tội. Đối với đơn vị thi công thì theo kết luận kiểm tra sẽ cấm tham gia đấu thầu các công trình điện trong thời gian nhất định theo đúng quy định của pháp luật".
Ông Hải cũng nêu lại tháng 5/2016 đã xảy ra vụ việc một cột điện trên địa phận tỉnh Bắc Giang trong điều kiện thời tiết không quá bất bình thường bất ngờ bị đổ gục. Bộ đã xác định đó là sự việc bất bình thường.
"Hiện nay, đoàn kiểm tra cũng đã được cử đi và thực hiện theo đúng quy trình. Chúng tôi khẳng định sẽ xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật. Đối với các đơn vị thi công, chúng tôi đã tính đến việc cấm tham gia các công trình liên quan đến của Tập đoàn EVN cũng như Tổng công ty Truyền tải điện Việt Nam", ông Hải khẳng định.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)