Vụ sập giàn giáo CC Mỹ Sơn Tower: “Phớt” lệnh đình chỉ

Google News

(Kiến Thức) - Trả lời báo chí về vụ sập giàn giáo CC Mỹ Sơn Tower, Trưởng phòng an toàn lao động (Sở LĐ và TBXH Hà Nội) cho biết: Công trình này ngang nhiên hoạt động dù đã bị đình chỉ.

Trao đổi với báo chí về vụ sập giàn giáo CC Mỹ Sơn Tower vào chiều 18/1, ông Bạch Quốc Việt, trưởng phòng An toàn lao động thuộc Sở Lao động thương binh và xã hội Hà Nội cho biết: Từ tháng 9/2015, khi tiến hành kiểm tra tại công trình Mỹ Sơn Tower, đoàn công tác đã phát hiện ra nhiều sai phạm trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động của công trình này. Dù bị xử phạt hành chính, nhắc nhở, thậm chí đình chỉ thi công, công trình này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Trong cuộc trả lời báo chí, ông Việt cho biết: Qua quá trình kiểm tra, đoàn công tác đã lập biên bản, phạt hành chính 15 triệu đồng đối với chủ đầu tư về lỗi không có biển cấm, biển báo đối với các loại máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt cũng như những nơi nguy hiểm đối với tính mạng con người.
Vu sap gian giao CC My Son Tower: “Phot” lenh dinh chi
Ông Bạch Quốc Việt, trưởng phòng An toàn lao động (Sở lao động thương binh & xã hội Hà Nội): Công trình này từng bị phạt hành chính, nhiều sai phạm và ngang nhiên hoạt động dù đã bị đình chỉ.
Đối với thiết bị lao động: “Dù đơn vị thi công đã có trang thiết bị cho công nhân như bảo hộ lao động, nhưng qua kiểm tra đoàn công tác phát hiện còn nhiều thiếu sót. Ngoài ra đoàn công tác còn kiến nghị một số nội dung như: Kiểm tra một số hệ thống điện (dây điện nằm dài trên đất, ổ cắm, tủ điện không có mái che); Tăng cường che chắn khu vực thang máy, mép hiên, ban công; Tăng cường biển báo, bảng nội quy và đặc biệt chủ đầu tư còn cho công nhân ăn, ở và lưu trú tại tầng hầm. Sở đều kiến nghị chủ đầu tư phải có văn bản giải trình gửi Phòng Cảnh sát PCCC, vì đã quá hạn 4 tháng. Tuy nhiên những văn bản này vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thành, trả lời…
Các kiến nghị khắc phục sai phạm khác của đoàn công tác yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện, theo Trưởng phòng an toàn lao động thì: Chỉ thực hiện được một số nội dung, các nội dung khác dù đã nhắc nhở nhiều nhưng không hề có phản hồi.
Trước đó, VietnamPlus đã đưa tin, công trình chung cư cao cấp Mỹ Sơn Tower đã từng bị đình chỉ cuối tháng 12/2015, tuy nhiên vẫn ngang nhiên hoạt động. Theo ông Phạm Thành Chung – Tổ trưởng tổ Thanh tra xây dựng phường Thanh Xuân Chung cho biết: công trình số 62 Nguyễn Huy Tưởng của Công ty Mỹ Sơn có rất nhiều vi phạm và bị lực lượng chức năng quyết định đình chỉ thi công công trình.
Vu sap gian giao CC My Son Tower: “Phot” lenh dinh chi-Hinh-2
 Vụ sập giàn giáo công trình xảy ra sáng ngày 17/1 tại chung cư cao cấp Mỹ Sơn Tower tại số 62 Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân - Hà Nội) khiến 7 người thương vong.
Ông Chung cho biết, ngày 29/12/2015, tổ Thanh tra xây dựng phường đã tiến hành kiểm tra công trình số 62 Nguyễn Huy Tưởng và lập biên bản vi phạm hành chính. Sai phạm của công trình là mất an toàn lao động, không có biển báo an toàn lao động tại dự án.
Ngày 29/12/2015, tổ công tác tiếp tục lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu ngừng thi công trước hàng loạt sai phạm của công trình. Những sai phạm điển hình như kết cấu công trình, sai phạm về xây dựng, thi công không đúng giấy phép…
Ngày 30/12/2015, UBND phường Thanh Xuân Bắc đã có quyết định đình chỉ thi công đối với công trình 62 Nguyễn Huy Tưởng do vi phạm trật tự đô thị. lãnh đạo quận cũng đã tống đạt quyết định tới các đơn vị chức năng để yêu cầu ngừng cấp điện, nước… tới công trình.
Vu sap gian giao CC My Son Tower: “Phot” lenh dinh chi-Hinh-3
 Tòa nhà chung cư cao cấp Mỹ Sơn Tower.
Gần 1 tháng sau ngày phường Thanh Xuân Bắc ra quyết định đình chỉ, công trường Mỹ Sơn Tower vẫn hoạt động ngang nhiên, để dẫn đến vụ tai nạn đáng tiếc ngày 17/1 vừa qua. Ông Bạch Quốc Việt cho rằng: cơ quan nào đình chỉ, cơ quan đó phải chịu trách nhiệm.
Và 1 ngày sau vụ tai nạn lao động khiến 7 người thương vong, công trình này vẫn đang hoạt động. Lại xin trích phát biểu của trưởng phòng an toàn lao động Bạch Quốc Việt khẳng định: Về nguyên tắc, phải đình chỉ công trình ngay sau khi có tai nạn.
Hiện vụ việc đang được cơ quan cảnh sát điều tra cùng các lực lượng liên quan phối hợp điều tra nguyên nhân để xử lý theo luật định
Giang Vương

Bình luận(0)