Vụ nổ gas trên tàu cá: Nỗi ám ảnh khôn nguôi

Google News

"Khi đó, trên tàu có 12 anh em đang chăm chú vây lưới thì ngửi thấy mùi khí gas nồng nặc. Trong tích tắc, một tiếng nổ vang trời, thuyền trưởng ra đi mãi mãi...

Đến sáng 4/3, thi thể người thuyền trưởng xấu số Phạm Đức ngụ ở xã Nghĩa An (Tư Nghĩa) đã được đưa về quê nhà để lo hậu sự. Vụ nổ bình gas trên tàu QNg 92408TS tại khu vực đảo Bạch Long Vĩ vào trưa 2/3 đã bất ngờ cướp đi tính mạng anh Đức và để lại nỗi ám ảnh khôn nguôi cho những thuyền viên sống sót.
Vụ nổ kinh hoàng
Rạng sáng 4/3, ngôi nhà của ngư dân Phạm Đức (46 tuổi) ở thôn Phổ Trung, xã Nghĩa An đã chật kín người. Bà con hàng xóm đến để tiễn đưa người thuyền trưởng trong lễ tang ảm đạm. Ai cũng tiếc thương cho số phận bất hạnh của người thuyền trưởng này.
Anh Phạm Văn Kim - anh ruột của anh Đức đứng lặng bên quan tài nhìn em dâu và 3 đứa cháu khóc ngất: "Ngày 25/2, tôi và nó xuất phát ra khơi cùng nhau. Nó mới sắm được đôi tàu đánh giã cào cách đây 2 năm, chịu khó làm ăn nên cũng gần trả hết nợ tiền đóng tàu. Nó bảo, chuyến này mà được thì sẽ về trả hết nợ cho vợ con đỡ khổ, rồi làm bữa tiệc ra trò mời anh em bạn thuyền. Tôi nghe vậy cũng mừng cho em. Nào ngờ lời nói đó, không bao giờ thành hiện thực nữa".
Thuyền viên, ngư dân Ngô Ngọc Trung bàng hoàng kể lại vụ nổ.
Lúc xảy ra vụ nổ, anh Kim cũng đang đánh bắt gần đó. Đến lúc này, tiếng nổ lớn kinh hoàng như sét đánh ngang tai, anh vẫn nhớ như in. Không ai nghĩ rằng, những bình gas vô tri vô giác ấy cũng có ngày giết được cả mạng người chỉ trong tích tắc.
Anh Ngô Ngọc Trung - thuyền viên trên tàu vẫn còn thất thần, kể lại: "Khi đó, trên tàu QNg 92408 TS có 12 anh em đang chăm chú vây lưới thì ngửi thấy mùi khí gas nồng nặc. Biết sắp có điều chẳng lành, anh Đức hô hoán chúng tôi lấy vòi nước xịt vào hầm máy để tắt máy. Nào ngờ, đùng một phát. Tôi vội vàng nhảy xuống biển và không thấy anh em nào cả"
Con tàu to đùng phút chốc văng thành từng mảnh nhỏ lên không trung rồi chìm nghỉm xuống nước. “Tiếng nổ lớn kinh khủng đến bây giờ tôi vẫn không nghĩ mình có thể thoát chết. Anh Đức bị hất văng xa tới 15m”, anh Trung không cầm được nước mắt nói.
Ngay sau vụ nổ, chiếc tàu còn lại của anh Đức đang ở cách đó 1km vội vàng chạy tới vớt hết mọi người lên. Nhưng con tàu có mã lực 420CV, trị giá hơn 4 tỷ đồng cùng người thuyền trưởng đã vĩnh viễn ra đi, 6 thuyền viên bị thương. Chỉ có 4 thuyền viên được đưa về quê nhà, 2 thuyền viên bị thương nặng phải đưa về bệnh viện Đà Nẵng để điều trị.
Nói về nguyên nhân vụ nổ, thuyền viên Võ Tương cho biết: "Lúc đó, trên tàu có 4 bình gas lớn. Một trong số đó đã rớt xuống, rò rỉ khí gas trong hầm máy đang chạy có nhiệt độ rất nóng. Tôi nghĩ đó là nguyên nhân bình gas nổ, khiến cho các bình còn lại nổ theo".
Nghĩa tình trong hoạn nạn
Việc đưa thi thể anh Đức về quê nhà kịp thời để chôn cất và cấp cứu cho những người sống sót là việc làm không thể, nếu như không có sự giúp đỡ của bà con nhân dân và chính quyền xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Vào lúc 12h ngày 2/3, chính quyền xã nhận được thông tin có ngư dân Quảng Ngãi gặp nạn cần đưa vào bờ cấp cứu, chính quyền địa phương đã cử người túc trực ở cửa biển Lạch Bạn để chờ người đưa đi cấp cứu và giải quyết việc đưa thi thể anh Đức về quê nhà.
Ông Nguyễn Trùng Dương- Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia có mặt trong đám tang của anh Đức kể lại: "Chúng tôi tiếp nhận thi thể anh Đức vào lúc hơn 10h tối 3/3 và cho xe vượt gần 700km chở anh về Quảng Ngãi ngay trong đêm. Tôi được bố trí theo xe đi Quảng Ngãi để tiện việc lo hậu sự tại gia đình anh; 6 người bị thương còn lại thì chúng tôi bố trí cho vào Bệnh viện Đa khoa huyện Tĩnh Gia để cấp cứu kịp thời".
Theo lời kể của những ngư dân gặp nạn được đưa vào cửa Lạch Bạn, khi có thông tin ngư dân Quảng Ngãi cần giúp đỡ, ngư dân xã Hải Bình đã sẵn sàng đóng góp một số tiền nhỏ để lo hậu sự cho anh Đức và tiền chữa trị cho các ngư dân.
Thuyền viên Võ Tương xúc động nói: "May mắn sao chúng tôi được xã cán bộ và người dân xã Hải Bình giúp đỡ và cho đi cấp cứu kịp thời. Nếu không thì có lẽ giờ này chúng tôi còn ở xứ người chứ không được về nhà nghỉ ngơi như lúc này. Nhất là nhờ họ mà thi thể anh Đức mới được đưa về nhà nhanh chóng".
Vụ nổ gas đã cướp đi mạng sống của thuyền trưởng Phạm Đức đã để nhiều suy nghĩ cho những ngư dân ngày đêm lênh đênh trên biển cùng những quả bom gas treo lơ lửng trên đầu. Nhưng cũng sau vụ nổ ấy, ngư dân Nghĩa An thấu hiểu được sự cưu mang, giúp đỡ của ngư dân xã Hải Bình với sự đồng cảm và lòng nhiệt tình hiếm có.
Theo báo Quảng Ngãi

Bình luận(0)