Vụ làm giả học bạ ở Đăk Song: Giáo viên khống, học trò “ma”

Google News

Dư luận đặt câu hỏi: Làm sao mà việc làm giả học bạ ở Đăk Song lại quá dễ dàng trong như vậy?

Những học trò “ma”
Theo học bạ, năm học 2013-2014, học viên Phạm Thị Hải Yến học lớp 10 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TT GDTX) huyện Đăk Song. Năm học này, giáo viên chủ nhiệm (cũng là giáo viên dạy môn ngữ văn) của Yến là cô Huỳnh Thị Kim Duyên. Kết thúc năm học, điểm môn văn 2 kỳ của Yến là 6,2 và 6,0 có chữ ký xác nhận của giáo viên bộ môn.
Vu lam gia hoc ba o Dak Song: Giao vien khong, hoc tro “ma”
Việc làm giả học bạ tại TT GDTX huyện Đăk Song diễn ra nhiều năm qua. Ảnh: Duy Hậu 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của NTNN/Dân Việt, trong năm học đó, tại TT GDTX huyện Đăk Song không có giáo viên nào dạy ngữ văn và chủ nhiệm lớp 10 tên Huỳnh Thị Kim Duyên. Trước đây, cô Duyên từng dạy tại Trung tâm này nhưng đã điều chuyển vể TT GDTX huyện Đăk Mil (Đăk Nông).
“Tôi đã chuyển công tác về huyện Đăk Mil trước năm học 2013-2014. Trong thời gian tôi dạy ở TT GDTX huyện Đăk Song, học viên của tôi không có ai tên Phạm Thị Hải Yến”- cô Duyên khẳng định với phóng viên NTNN/Dân Việt.
Điều kỳ lạ nữa là tại danh sách tuyển sinh của TT GDTX Đăk Song (Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Đăk Nông phê duyệt) và danh sách lớp học năm học 2013-2014 của trung tâm này cũng không có tên Phạm Thị Hải Yến. Ngoài trường hợp học bạ của học viên Yến, phóng viên vào cuộc và phát hiện hàng loạt học bạ khác cũng đều bị làm giả như học bạ của Trần Thị Cẩm Vân, Ngô Minh Tuyền, K’Lùng, K’Krah, Giàng A Cu, Nguyễn Thị Kim Anh… Tất cả các học bạ này đều được làm như thật với đầy đủ điểm, chữ ký...
Bị ép ký khống?
Một giáo viên (xin giấu tên) tại TT GDTX Đăk Song cho biết, cách đây 3 năm ông Phạm Thái Hòa - Giám đốc trung tâm này đã chỉ đạo làm giả học bạ ở Đăk Song để hợp thức hóa cho một số trường hợp. Khi họ phản đối thì ông Hòa nói các trường hợp này là con cháu của lãnh đạo nhờ nên các giáo viên đã buộc phải làm theo.
Liên quan tới vụ việc làm giả học bạ, Sở Giáo dục Đào tạo Đăk Nông đã có quyết định đình chỉ công tác ông Phạm Thái Hòa - Giám đốc TT GDTX, thời gian đình chỉ công tác đối với ông Hòa là từ ngày 7.7 đến 14.7.2016. Trước đó, Sở này cũng đã có quyết định hủy điểm trung bình lớp 12 dùng để xét tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 của 6 thí sinh dùng học bạ giả và đình chỉ thi THPT quốc gia năm 2016 đối với 1 thí sinh liên quan.
Giáo viên này cho biết thêm, khi các giáo viên phản đối thì bị đưa vào “sổ đen” hoặc bị chèn ép mọi mặt cuối cùng cũng phải ký. Đến đầu năm học 2015-2016, ông Hòa chỉ đạo cho bà Trần Thị Hiền - giáo viên Trung tâm tiếp tục làm giả học bạ, giả mạo chữ ký và chữ viết của cô Duyên rồi đưa cho giáo viên bộ môn khác ký vào.
“Những giáo viên không ký, đích thân ông Hòa ép buộc cho điểm, ký xác nhận vào học bạ. Vẫn biết là sai phạm nhưng vì không đủ sức phản kháng, muốn yên chuyện nên tôi đành phải ký”- giáo viên đề nghị giấu tên này cho biết. Một người khác cũng xác nhận: “Chúng tôi cho điểm vào học bạ theo chỉ đạo chứ chưa hề một lần gặp mặt các học viên”.
Trao đổi với NTNN/Dân Việt, giáo viên Trần Thị Hiền, người bị các giáo viên khác tố là đã “thừa lệnh” giám đốc làm học bạ giả cho biết: “Tôi có tham gia vào việc cho điểm bộ môn, làm giả học bạ nhưng tất cả đều theo chỉ đạo của giám đốc. Trước đây, khi tham gia làm giả học bạ tất cả giáo viên đều không phản đối gì. Tuy nhiên, thời gian gần đây có một vài ý kiến không đồng tình nên tôi cũng không muốn làm, nhưng vì cấp trên chỉ đạo buộc tôi phải thực hiện”.
Vu lam gia hoc ba o Dak Song: Giao vien khong, hoc tro “ma”-Hinh-2
Một học bạ giả được làm... như thật. Ảnh: Duy Hậu 
Trong khi đó, ông Phạm Thái Hòa lý giải rằng: Do các học viên nói trên bị mất học bạ các năm học lớp 10 và 11 nên chính ông đã chỉ đạo giáo viên làm lại học bạ để giúp các em có đầy đủ hồ sơ học tập, tạo thuận lợi cho việc thi cử, công tác kiểm tra của các cơ quan chức năng về sau. Riêng chữ ký của cô Duyên, ông Hòa đã đã chỉ đạo cô Trần Thị Hiền ký thay.
Ông Hòa cũng cho rằng việc làm của mình được Sở Giáo dục và Đào tạo “bật đèn xanh” thế nhưng bằng chứng mà ông Hòa đưa ra chỉ là Công văn hướng dẫn các TT GDTX tổ chức tuyển sinh và tổ chức lớp học, không có nội dung nào đề cập việc hợp thức hóa hoặc làm giả học bạ cho học viên!
Mời quý độc giả xem video về Tuyển sinh quân sự (nguồn VTV):
Theo Dân Việt

Bình luận(0)