Vụ Đinh La Thăng: Cấp dưới khai “nể” ông Thăng mới ký góp vốn

Google News

(Kiến Thức) - Ở phiên xử phúc thẩm chiều nay, thành viên HĐTV PVN khai rằng được bị cáo Đinh La Thăng gọi điện nhờ ký xác nhận văn bản chủ trương góp vốn vào Oceanbank do “nể” ông Thăng nên họ mới đồng ý.

Chiều 19/6, phiên xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng – nguyên Chủ tịch HĐTV/HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng đồng phạm trong vụ án PVN thất thoát 800 tỷ trong thương vụ góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) bắt đầu xét hỏi.
HĐXX chiều nay đã dành nhiều thời gian để thẩm vấn bà Phan Thị Hòa và ông Hoàng Xuân Hùng đều là thành viên HĐTV Tập đoàn dầu khí Việt Nam liên quan đến các dự thảo nghị quyết của HĐTV PVN về chủ trương góp vốn.
Tại tòa, bà Phan Thị Hòa khai, cuộc họp ngày 30/9/2008 để bàn về chủ trương này có sự góp mặt của tất cả ủy viên HĐQT PVN. Ngoài ông Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Ngọc Sự cũng tham dự.
Khi chủ tọa đề nghị bà Hòa đánh giá về trách nhiệm trong việc PVN góp vốn, nữ nhân chứng khái đáp trong sự việc này, tất cả những người liên quan đều có trách nhiệm. Tuy nhiên, việc làm thất thoát 800 tỷ đồng, mỗi người có trách nhiệm và mức độ khác nhau.
Theo bà Hòa việc PVN đầu tư vào ngân hàng không phải là nguyên nhân gây thất thoát tiền.
Tiếp tục trình bày, bà Hòa đánh giá Ngân hàng Đại Dương lỗ dẫn đến âm vốn sở hữu là do hoạt động tín dụng, cho vay dưới mức chuẩn nên gây ra nợ xấu. Ngân hàng Đại Dương trích dự phòng để bù lỗ quá nhiều nên khi Ngân hàng Nhà nước thanh tra, Oceanbank mới có báo cáo tài chính lỗ.
Khi HĐXX đề cập việc bà Hòa và các thành viên HĐTV khác đã ký xác nhận vào văn bản thể hiện, HĐQT PVN có bàn bạc về chuyện góp vốn vào Oceanbank, thì bà Hòa lý giải lúc đó, bà được Đinh La Thăng thông báo rằng đã được cấp trên đồng ý cho phép PVN mua ngân hàng.
Trong khi đó, trình bày tại tòa ông Hoàng Xuân Hùng cho biết, chủ trương để PVN góp vốn 20% vào Oceanbank nằm trong đề án phát triển ngành dầu khí đã được cấp trên chấp thuận. Theo đề án này, PVN được phép góp vốn vào ngân hàng.
 Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên xử phúc thẩm.
Ông Hùng cũng cho rằng nguyên nhân PVN mất tiền khi góp vốn vào Oceanbank xuất phát từ phương pháp quản trị, lãnh đạo của ban lãnh đạo nhà băng.
Về việc ký xác nhận vào văn bản cùng với bà Hòa và các thành viên khác, ông Hùng cũng thừa nhận thời điểm đó, ông Đinh La Thăng đang làm việc tại TP HCM. Ông Hùng kể nguyên Chủ tịch PVN đã gọi điện nhờ ông ký xác nhận văn bản liên quan việc bàn bạc thống nhất chủ trương góp vốn.
Bảo Ngân

Bình luận(0)