Việt Nam - Campuchia tìm cách giải quyết vấn đề biên giới tồn đọng

Google News

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhất trí thúc đẩy đàm phán, tìm giải pháp đối với các đoạn biên giới còn tồn đọng giữa Việt Nam - Campuchia.

Trong cuộc hội đàm sáng 25/4 tại Phnom Penh, Việt Nam - Campuchia cũng nhất trí chỉ đạo Ủy ban liên hợp phân giới, cắm mốc biên giới đất liền hai nước hợp tác chặt chẽ trong công tác quản lý biên giới nhằm xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững.
Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng và khẳng định lại nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến an ninh của nước kia và phá hoại quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Campuchia.
Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hợp tác ngăn chặn các hoạt động khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu, ma túy, buôn bán người v.v.. và tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia trong các thời kỳ chiến tranh.
Viet Nam - Campuchia tim cach giai quyet van de bien gioi ton dong
Hai Thủ tướng và hai Phu nhân chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: VOV.
Thủ tướng Hun Sen đánh giá cao sự đóng góp các nhà đầu tư Việt Nam vào Campuchia. Thủ tướng Hun Xen đặc biệt khen ngợi Tập đoàn Viễn thông Viettel, Tập đoàn cao su Việt Nam (VRG), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp khác của Việt Nam đã không chỉ đầu tư, kinh doanh hiệu quả, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ đóng thuế cho Chính phủ Campuchia (trong đó tổng số tiền thuế Metfone-Viettel đã đóng cho Chính phủ Campuchia lên đến 400 triệu USD trong vòng 10 năm qua) mà còn đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội, góp phần nâng cao đời sống, chăm lo an sinh xã hội cả vật chất và tinh thần cho người dân Campuchia, đặc biệt là người dân nghèo và người dân ở vùng sâu, vùng xa.
Hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục khuyến khích các hoạt động thương mại, dịch vụ và hợp tác giữa các địa phương nhất là các địa phương ở khu vực biên giới hai nước hiện đang hợp tác rất hiệu quả trên tinh thần láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện.
Hai bên nhất trí nhất trí tạo điều kiện thuận lợi và tìm những biện pháp hữu hiệu thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực mà hai nước có nhiều tiềm năng như thương mại-đầu tư, ngân hàng, năng lượng điện, khai khoáng, dầu khí, trồng cây công nghiệp, giao thông vận tải, viễn thông, giáo dục đào tạo…
Hai bên cũng trao đổi ý kiến về việc tăng cường hợp tác trong khuôn khổ ASEAN cũng như các cơ chế hợp tác tiểu vùng và các vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm.
Giải quyết vấn đề của cộng đồng người Việt
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao phía Campuchia đã tạo điều kiện cho bà con Việt kiều được ổn định làm ăn, sinh sống tại Campuchia thời gian qua và đề nghị phía Campuchia có các biện pháp phù hợp, đặc biệt là nhanh chóng hoàn tất việc cấp các giấy tờ chứng nhận tư cách pháp lý cho bà con người Việt tại Campuchia; sớm công nhận quốc tịch Campuchia; cấp giấy khai sinh cho các cháu nhỏ để được theo học tại các trường họp của Campuchia; và công nhận các trường học do các hội người Campuchia gốc Việt đang quản lý thuộc hệ thống đào tạo của Campuchia.
Đáp lại đề nghị này, Thủ tướng Hun Sen cho biết sẽ quan tâm chỉ đạo các cơ quan hữu quan của Campuchia tạo điều kiện thuận lợi cho kiều dân Việt Nam được đối xử bình đẳng như những ngoại kiều khác sinh sống tại Campuchia.
Sau hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đến Đặt hoa tại Đài Độc lập, Tượng đài cố Quốc vương Norodom Sihanouk và Đài kỷ niệm hữu nghị Việt Nam-Campuchia.
Ký 4 văn kiện hợp tác
Sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen chứng kiến lễ ký 4 văn kiện hợp tác:
-Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Giao thông Công chính Campuchia về việc xúc tiến nghiên cứu việc xây dựng tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài và Phnom Penh-Bavet;
- Bản ghi nhớ giữa Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Xã hội, Cựu chiến binh và Cải tạo thanh niên Campuchia về dự án xây dựng Trung tâm dịch vụ cai nghiện tự nguyện dựa vào cộng đồng dành cho người nghiện ma tuý tại tỉnh Preah Sihanouk;
- Công thư trao đổi về Gia hạn thêm ba năm Bản Ghi nhớ hợp tác ngư nghiệp
- Bản ghi nhớ về hỗ trợ xây dựng Đại lộ hữu nghị Phnom Penh-Hà Nội giữa thủ đô Hà Nội và thủ đô Phnom Penh.
Theo Bình Giang/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)