Vì sao gần 600 học viên trốn trại cai nghiện gây náo loạn?

Google News

(Kiến Thức) - Liên tục xảy ra “hỗn loạn” tại Trung tâm cai nghiện ma tuý Xuân Phú và đỉnh điểm là cuộc phá trại bỏ trốn của gần 600 học viên, nguyên nhân vì đâu?

Đêm chủ nhật kinh hoàng
Hai ngày đã qua, đến thời điểm này lực lượng Công an huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai với sự hỗ trợ của nhiều đơn vị liên quan và người dân đã tìm kiếm và đưa trở lại Trung tâm cai nghiện Xuân Phú (TTCN, huyện Xuân Lộc) hơn 400 đối tượng phá trại bỏ trốn, tình hình an ninh trật tự tại địa phương đã ổn định, cuộc sống và sinh hoạt của người dân trở lại bình thường.
 

Lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai và nhiều lực lượng khác trắng đêm giữ trật tự trên QL1A khi có gần 600 học viên cai nghiện phá trại bỏ trốn gây hỗn loạn. 
Nhắc lại thời điểm gần 600 thanh niên cầm trên tay bất cứ vật gì họ có được tràn ra QL1A trong đêm chủ nhật, nhiều người dân địa phương vẫn còn nguyên sự khiếp sợ.
Khoảng 20h ngày 23/10, hơn 50 học viên Trung tâm cai nghiện Xuân Phú ở phòng số 2 (khu nhà xã hội) đã hùa nhau đập phá tài sản trong phòng, sau đó phá cửa ra ngoài, kéo đến các dãy lân cận tiếp tục phá cửa các buồng, kích động kêu gọi các học viên khác bỏ trốn.
Lúc này, lực lượng bảo vệ Trung tâm cai nghiện Xuân Phú hoàn toàn bị động, cảnh tượng tại Trung tâm hết sức hỗn loạn khi tài sản, phòng ở bị đập phá tan tành. Gần 600 đối tượng học viên cai nghiện đã thoát ra ngoài, tụ tập dàn hàng dài trên QL1A rồi đi bộ về hướng TX Long Khánh.
“Hàng trăm người, trên tay cầm đủ thứ từ gậy gộc, tuýp sắt, gạch đá… la hét, đập phá rồi chặn phương tiện qua lại trên quốc lộ để xin tiền. Nhà dân hai bên đường đều lo sợ, đóng kín cửa, tắt đèn để tránh liên luỵ”, nhiều người dân xã Xuân Phú, kể lại.
Nhận tin báo, Công an tỉnh Đồng Nai đã huy động hàng trăm người thuộc lực lượng Công an, Cảnh sát cơ động các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, TX Long Khánh cùng sự hỗ trợ của nhiều lực lượng khác đã nhanh chóng đến hiện trường truy bắt, ngăn cản các học viên quá khích. Thấy lực lượng Công an, các đối tượng bỏ chạy tán loạn vào các khu dân cư. Vụ việc đã khiến giao thông trên QL1A ách tắc nghiêm trọng. Suốt đêm, lực lượng CSGT được tăng cường để điều tiết, phân luồng giao thông.
"Do quá tải và mất niềm tin"?
Clip: Đưa trở lại hơn 400 học viên trốn Trung tâm cai nghiện Xuân Phú.
Được biết, chỉ trong thời gian ngắn, tại TTCN Xuân Phú liên tiếp xảy ra nhiều vụ học viên cai nghiện ma tuý trốn trại.
Trước khi xảy ra vụ trốn trại nghiêm trọng tối chủ nhật nói trên, chiều ngày 17/10, tại Trung tâm này cũng đã xảy ra vụ trốn trại của hàng chục học viên cai nghiện.
Nhiều lực lượng cùng tham gia, truy tìm các học viên bỏ trốn. 
Ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện tại TTCN Xuân Phú có gần 1.500 học viên, dù Trung tâm chỉ có sức chứa khoảng 600 học viên.
“Đây có thể là một trong nhưng nguyên nhân khiến nhiều người cai nghiện bỏ trốn, là do sự quá tải tại Trung tâm. Đồng thời các học viên xác định mình chỉ là người bệnh được đưa đi cai nghiện, chứ không phải tội phạm, dẫn đến tâm lý bị ức chế nên rủ nhau trốn ra ngoài”, ông Lộc nhận định.
Những học viên được đưa trở lại Trung tâm. 
 Tất cả các học viên bỏ trốn được tìm thấy đều được lực lượng tìm kiếm và người dân đối xử tử tế, cung cấp thức ăn, nước uống trước khi bàn giao trở lại cho Trung tâm cai nghiện.
Ngoài ra, nhiều người thân của các học viên cũng cho rằng, con em của mình không tin tưởng vào khẩu phần ăn hằng ngày. Tâm lý này xuất phát từ vụ việc, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang điều tra làm rõ việc một số cán bộ TTCN Xuân Phú có dấu hiệu nâng khống tiền ăn, tiền ký gửi của học riêng để bỏ túi riêng.

Xác định 3 đối tượng chủ mưu

Ngày 25/10, Công an huyện Xuân Lộc cho biết: Đã xác định 3 đối tượng cầm đầu trong vụ tổ chức phá trại cai nghiện, kích động hàng trăm học viên khác bỏ trốn, gây cảnh hỗn loạn.

Công an huyện Xuân Lộc đã xác định được 3 đối tượng chủ mưu trong vụ phá trại, kích động học viên đập phá và bỏ trốn. 

Các đối tượng gồm Trần Ngọc Dũng (26 tuổi), Võ Đình Huân (31 tuổi) và Đậu Đức Nghĩa (31 tuổi, cả 3 đều ngụ tỉnh Đồng Nai). Theo thống kê ban đầu, các đối tượng đã kích động học viên đập phá nhiều tài sản do TTCN Xuân Phú trang bị; có 36 phòng và trạm xá bị đập phá gây hư hỏng nặng.

Đến thời điểm này, đã có hơn 400 học viên được tìm thấy, đưa trở lại Trung tâm. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm, đồng thời vận động người thân để đưa các đối tượng còn lại trở về Trung tâm.

Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)