Vì sao chưa thể đưa thi thể nữ đại gia Hà Linh về nước?

Google News

(Kiến Thức) - Chưa thể đưa thi thể nữ đại gia Hà Linh về nước bởi không thể làm các thủ tục pháp lý do Trung Quốc đang tổ chức lễ quốc khánh.

Ngày 1/10, ông Phùng Khắc Đồng, Chánh Văn phòng và là người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về thời gian đưa thi thể bà Hà Thúy Linh (45 tuổi, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh) về nước.
Người thân của bà Linh còn phải làm rất nhiều thủ tục hành chính trong đó có việc xin Bộ Y tế Trung Quốc cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch tễ mới được phép di chuyển thi thể nạn nhân ra khỏi nhà tang lễ thành phố Đông Quản (Quảng Đông).
Trong khi đó 1/10 là ngày quốc khánh của Trung Quốc, cơ quan chức năng nghỉ làm việc, kế đến là những ngày nghỉ cuối tuần, vì vậy chưa xác định được thời điểm hoàn tất các thủ tục để đưa thi thể bà Linh về nước.
Vi sao chua the dua thi the nu dai gia Ha Linh ve nuoc?
Bà Hà Thúy Linh. 
Theo ông Trương Quang Quý, luật sư hỗ trợ pháp lý, người được ủy quyền tạm thời điều hành Công ty TNHH Hà Linh, từ ngày 28 đến 30/9, ông không liên lạc được với những thân nhân của nữ đại gia Hà Linh - hiện đang ở Trung Quốc. "Có thể những người này đang ở một khu vực nằm ngoài vùng phủ sóng điện thoại nên mới không thể liên lạc được." - ông Quý nói.
Ông Quý chia sẻ, lần gọi về gần đây nhất, bà Hà Mỹ Châu, chị gái của bà Hà Linh cho hay, đã tiếp cận được với thi thể của em gái mình, nhưng chỉ được nhận diện gương mặt nữ doanh nhân 1 lần. Vì thi thể phủ vải toàn thân, nên người thân không thể nhìn thấy bà bị những vết thương nào. Và khoảng 20 ngày nữa thi thể bà Hà Linh mới được đưa về nước.
Nguyên nhân là Trung Quốc sẽ tổ chức lễ quốc khánh trong vòng 7 ngày nên không thể làm các thủ tục pháp lý. Trong khi đó, các thủ tục này rất rườm rà; sau lễ sẽ phải mất nhiều ngày mới thực hiện xong nên gia đình dự kiến khoảng 20 ngày nữa mới hoàn tất các thủ tục để đưa thi thể bà Linh về nước.
Cũng theo ông Phùng Khắc Đồng - Chánh văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng thông báo, chính quyền đã có buổi làm việc với đại diện công ty Hà Linh để đảm bảo hoạt động sản xuất, bảo vệ tài sản và cuộc sống của công nhân. Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu nhiều doanh nghiệp địa phương đảm bảo thu mua chè của các hộ dân để không gây khó khăn cuộc sống cho người trồng trà và ngành trà của tỉnh.
Theo Hội doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng, bà Hà Thuý Linh (thường gọi là Hà Linh, 45 tuổi, quê quán Đồng Tháp), phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng, Giám đốc Công ty trà Oolong Hà Linh, tử vong đột ngột khi đi công tác tại Trung Quốc để xử lý các công việc liên quan đến công ty của bà Hà Linh với các đối tác tại Trung Quốc.
Ngày 23/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu- Trung Quốc có công điện khẩn thông báo về trường hợp một phụ nữ Việt Nam có tên Hà Thúy Linh bị cướp tài sản tại thôn Cửu Giang Thùy, thị trấn Thường Bình, TP Đông Quán, tỉnh Quảng Đông.
Công điện nêu rõ: “Bà Hà Thúy Linh được bạn hàng buôn bán mời uống nước, sau đó hôn mê và bị cướp toàn bộ tài sản, hộ chiếu. Sau đó, bà được đưa tới bệnh viện cấp cứu tuy nhiên không qua khỏi, tử vong vào sáng sớm 22/9/2015. Theo chuẩn đoán y tế, bà Hà Thúy Linh bị tổn thương tuyến tụy và vỡ trực tràng 12 do ngoại lực tác động…”.
Hồng Liên (Tổng hợp)

Bình luận(0)