Truy tố Phạm Công Danh, Trầm Bê gây thiệt hại 6.100 tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - VKSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Phạm Công Danh và Trầm Bê cùng các bị can.

Theo đó, bị can Phạm Công Danh và Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch Sacombank) cùng 44 bị can bị truy tố tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan tới các Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV).
Theo kết luận điều tra bổ sung của vụ án, để có nguồn tiền thanh toán khoản vay 1.700 tỷ đồng tại ngân hàng BIDV, ông Phạm Công Danh đã đến "gõ cửa" ông Trầm Bê.
Truy to Pham Cong Danh, Tram Be gay thiet hai 6.100 ty dong
 Ông Trầm Bê.
Theo lời khai của ông Trầm Bê, khoảng giữa tháng 4/2013, Phạm Công Danh sang Sacombank gặp Trầm Bê và đặt vấn đề vay khoảng 2.000 tỷ đồng. Mặc dù đồng ý cho Phạm Công Danh vay nhưng ông Trầm Bê yêu cầu phải có tài sản đảm bảo là bất động sản hoặc tiền gửi.
Ông Trầm Bê dẫn Phạm Công Danh xuống phòng làm việc của Phan Huy Khang (thành viên HĐTD, Tổng giám đốc Sacombank). Tại đây, cả ba đi đến thống nhất việc Sacombank cho Phạm Công Danh vay từ 1.300 tỷ đồng đến tối đa 1.800 tỷ đồng, nhưng phải có tài sản đảm bảo.
Truy to Pham Cong Danh, Tram Be gay thiet hai 6.100 ty dong-Hinh-2
 Ông Phạm Công Danh.
Đến ngày 19/4/2013, ông Phạm Công Danh chỉ đạo cấp dưới chuẩn bị nguồn tiền bảo lãnh, lập phương án kinh doanh, hồ sơ vay, theo yêu cầu của phía Sacombank.
Ông Trầm Bê chỉ đạo 6 công ty con của VNCB do ông Danh lập ra để tiến hành việc vay mượn của Sacombank. Với thủ đoạn là lập và ký nhiều tài liệu giả, là bảng cân đối số phát sinh năm 2012; báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh; lưu chuyển tiền tệ; chi tiết tài sản cố định; tổng hợp nợ cuối kỳ…
Công ty Nhất Nhất Vinh của ông Danh vay 250 tỷ đồng của Sacombank, mục đích sử dụng để kinh doanh bất động sản. Hợp tác với Công ty Quốc Thắng mua khu đất Khu du lịch Kỳ Vân Gold V – Long Hải, với diện tích 53.882m2, diện tích xây dựng là 9.550m2, giá gần 894 tỷ đồng.
Ông Danh chỉ đạo Công ty Quốc Thắng vay Sacombank 350 tỷ đồng, cùng với Khu đất Kỳ Vân Gold V – Long Hải.
Công ty Bảo Gia và Thành Thành Công sử dụng khu đất 209 Trường Chinh, phường Thanh Khuê, TP Đà Nẵng hợp thức hóa việc vay tiền và đã được ông Trầm Bê thông qua. Cụ thể, khu đất 209 Trường Chinh được phía ông Danh làm hồ sơ khai rằng có giá gần 1.000 tỷ đồng, diện tích 22.697,2 m2. Hai công ty sân sau của ông Danh này đang mua và đã đặt cọc 363,483 tỷ đồng, ông Trầm Bê đồng ý cho vay 590 tỷ đồng.
Hai công ty còn lại trong số 6 công ty sân sau của ông Danh, được ông Trầm Bê cho vay 610 tỷ đồng là Đại Long và Hương Việt. Để đủ hồ sơ vay, ông Danh chỉ đạo thuộc cấp làm hồ sơ, trong đó lấy việc mua khách sạn Green Plaza Đà Nẵng, kê giá mua khách sạn này là 987 tỷ đồng và khu đất Lô số 04 Khu phức hợp tại sân vận động Chi Lăng với giá 914 tỷ đồng.
Cấp dưới của ông Danh đã hoàn tất 6 bộ hồ sơ pháp nhân của 6 công ty, kèm bản phân chia vốn vay cho 6 công ty này. Và ông Trầm Bê đã phê duyệt các khoản vay dù hồ sơ chưa đầy đủ. Tuy nhiên quá hạn vay, 6 công ty không trả được nợ, Sacombank đã thu nợ gốc và lãi vay từ tiền gửi của VNCB tại Sacombank, gây thiệt hại cho VNCB số tiền hơn 1.800 tỷ đồng
Theo kết quả điều tra bổ sung, lời khai trên của ông Trầm Bê phù hợp với lời khai của Phạm Công Danh.
Hiện hồ sơ vụ án được chuyển cho VKSND TP HCM thừa ủy quyền thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án tại TAND TP HCM.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)