Trụ cầu Chu Va độn gạch: Để cho đẹp thôi!

Google News

Sau khi kiểm tra, chúng tôi thấy toàn bộ cọc, trụ của cầu đều được làm bằng bê tông, đúng tiêu chuẩn và thiết kế. Còn gạch bao quanh chỉ để cho đẹp thôi.

Bộ Giao thông vận tải vừa có thông cáo báo chí liên quan tới nghi vấn trụ cầu Chu Va 6 được xây bằng gạch nung.
Sáng 4/3, trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ vừa có thông cáo báo chí liên quan tới nghi vấn trụ cầu Chu Va 6 được xây bằng gạch.
Ông Trường khẳng định: “Sau khi kiểm tra lại, chúng tôi thấy toàn bộ các cọc, trụ của cầu đều được làm bằng bê tông, đúng tiêu chuẩn và thiết kế. Còn gạch bao quanh chỉ là để cho đẹp thôi chứ không tham gia chịu lực.
Tóm lại, họ đã làm đúng thiết kế, không có gì sai cả. Hiện chúng tôi cũng chưa phát hiện thấy lỗi nào khác”.
 Một số người dân địa phương cho rằng trụ cầu được xây bằng gạch nung. 
Trong khi đó, trao đổi với báo chí vào sáng nay, ông Đoàn Đức Long – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lai Châu cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo chí phản ánh trụ cầu Chu Va 6 có nghi ngờ được xây bằng gạch ống, chiều 3/3, Sở GTVT Lai Châu đã cử cán bộ kĩ thuật phối hợp với Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường - đơn vị quản lý, đầu tư cầu Chu Va 6 tiến hành kiểm tram xác minh chất lượng mố trụ cầu Chu Va 6.
Theo đó, đoàn công tác đã tiến hành đập vỡ 1 trong 4 trụ cầu để kiểm tra, đo đạc. Kết quả cho thấy: Trụ cầu Chu Va 6 được thi công thành 2 lớp, phía trong trụ là phần bê tông cốt thép. Theo đo đạc và tính toán kết quả cho thấy, trụ bê tông đã được nhà thầu triển khai thi công theo đúng hồ sơ thiết kế, đảm bảo chất lượng kĩ thuật.
Tuy nhiên, sau khi bóc bỏ lớp gạch ốp trụ cầu, đoàn kiểm tra nhận thấy, trong quá trình thi công đổ bê tông trụ cầu, có thể do hệ thống ván khuôn (cốp-pha) không được bằng phẳng đã khiến bề mặt trụ cầu bê tông lồi lõm. Chính vì điều này, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu nhà thầu thi công phải làm sao tẩy phẳng để đảm bảo vấn đề mỹ quan.
Ông Long cho rằng, quá trình tẩy phẳng bê tông trụ cầu Chu Va 6 gặp khó khăn nên nhà thầu thi công đã tiến hành ốp thêm một hàng gạch và trát vữa bên ngoài phạm vi trụ cột khiến trụ cầu to hơn so với thiết kế.
Ngoài ra, Giám đốc Sở GTVT Lai Châu cũng cho biết, xem xét lại toàn bộ quá trình cầu Chu Va 6 bị sập, không có dấu hiệu cho thấy cầu bị sập do ảnh hưởng của trụ cầu.
Trước đó, vào hồi 8h25 phút ngày 24/2/2014, trong khi nhân dân bản Chu Va 6 và vùng lân cận thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đang tổ chức tang lễ vận chuyển thi hài đến giữa cầu treo dân sinh Chu Va 6 nối hai bản Chu Va 6 và Chu Va 8 thì xảy ra sự cố lật cầu hất văng nhiều người dự tang lễ xuống suối.
Thống kê đến nay có 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương.
Theo VTC News

Bình luận(0)