Triệt phá đường dây mua bán người ở Nghệ An

Google News

Ngày 18/5, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Vi Thị Phỏng (25 tuổi) và Lương Thị Kẻ (37 tuổi) mỗi bị cáo bốn năm tù, Vi Văn Phao (31 tuổi) ba năm tù về tội mua bán người.

Theo hồ sơ, đầu năm 2014 chị VThC (19 tuổi) có hoàn cảnh khó khăn, cha ốm nặng, cần tiền chữa bệnh cho cha. Chị C. biết được Kẻ có thể đưa người sang Trung Quốc lấy chồng, đổi lại "cô dâu" sẽ được trả một khoản tiền lớn để có tiền chữa bệnh cho cha.
Chị C. tìm đến nhà Kẻ (ở xã Nga My, huyện Tương Dương, Nghệ An) nói muốn sang Trung Quốc lấy chồng và yêu cầu khi lấy chồng ở Trung Quốc thì Kẻ phải trả cho gia đình chị C. số tiền 80 triệu đồng. Thay vì khuyên can thì Kẻ đồng ý và gọi cho Phỏng (từng rời quê nhà ở xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Nghệ An sang Trung Quốc lấy chồng) - đang ở Trung Quốc bàn cách đưa C. sang Trung Quốc để đàn ông mua về làm vợ. Kẻ cũng yêu cầu Phỏng phải trả tiền công 10 triệu đồng. Phỏng đồng ý.
Triet pha duong day mua ban nguoi o Nghe An
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. 
Phỏng thuê Phao (trú xã Bình Chuẩn) đến đưa chị C. ra Móng Cái (Quảng Ninh) với giá 5 triệu đồng để đưa qua Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Đầu tháng 3-2014, Phao đã đưa chị C. đến địa điểm mà Phỏng đã chỉ đạo và nhận tiền công như giao kèo ban đầu.
Sau khi sang Trung Quốc, chị C. có ở lại nhà Phỏng 10 ngày, rồi Phỏng bán chị C. cho một người đàn ông bản địa với giá 7 vạn nhân dân tệ (tương đương 210 triệu đồng). Sau đó, Phỏng gửi về cho Phao 90 triệu đồng nhờ chuyển cho Kẻ. Kẻ lấy 10 triệu đồng tiền công để tiêu xài, còn 80 triệu đưa cho mẹ của chị C. Gia đình chị C. đã dùng khoản tiền ấy mua gạo, thức ăn phục vụ gia đình và chữa bệnh cho cha của chị C.
Đến tháng 9-2016, chị C. sống ở nhà chồng tại Trung Quốc quá khổ nhục đã trốn về Việt Nam rồi viết đơn tố cáo Kẻ, Phao, Phỏng lên cơ quan công an vì tội mua bán người. Từ đơn tố cáo, công bắt lần lượt các bị cáo trên.
Tai phiên tòa, các bị cáo Phỏng, Phao, Kẻ đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, thể hiện ăn năn hối cải và xin tòa giảm nhẹ hình phạt để làm lại cuộc đời. Người bị hại là chị C. xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo và không yêu cầu bồi thường về dân sự.
Sau khi xem xét vai trò, mức độ phạm tội của từng bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, tòa đã tuyên án như trên.
Theo D.Lam - H.Lâm/Pháp Luật TPHCM

>> xem thêm

Bình luận(0)