Tổng Cục Môi trường: Clip cống nước xả thải màu đỏ là bịa đặt

Google News

Lãnh đạo Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT) khẳng định đoạn clip cống nước xả thải màu đỏ trên mạng xã hội là bịa đặt…

Trên mạng xã hội đang lan truyền video quay cận cảnh cống nước xả thải ra dòng nước  màu đỏ và một số người cho rằng đó là hệ thống xả thải của Formosa ở Hà Tĩnh.
Trước thông tin này, trao đổi với PV Infonet chiều 20/2, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) khẳng định: đoạn clip xả thải đăng tải trên trang mạng xã hội là thông tin hoàn toàn bịa đặt.
Ông Thức cho hay, hình ảnh xuất hiện trên một trang facebook nói là Formosa xả thải nước màu đỏ, sau đó Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo trực tiếp Tổng Cục môi trường để điều tra làm rõ thông tin.
Tong Cuc Moi truong: Clip cong nuoc xa thai mau do la bia dat
 
Tổng cục Môi trường có chỉ đạo tổ giám sát sự cố môi trường đang ở Formosa phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã vào rà soát ngay chiều hôm qua (19/2).
Đồng thời, sáng nay (20/2) lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng ban kinh tế Vũng Áng, UBND thị xã Kỳ Anh và tổ giám sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đi kiểm tra, rà soát toàn bộ khu vực xả thải của Formosa đã khẳng định thông tin đó hoàn toàn bịa đặt, không có hoạt động xả thải như vậy.
Vị Phó Tổng Cục trưởng thông tin thêm: Kết quả trước đây từ hồi tháng 5/2016, đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường đi kiểm tra việc chấp hành pháp luật của Formosa, sau đó tìm ra nguyên nhân gây ra sự cố môi trường và Formosa đã nhận trách nhiệm, cho thấy: Nguồn thải của Formosa có mấy nguồn về thoát nước mặt có 3 kênh, còn toàn bộ nước thu gom trong quá trình sản xuất của Formosa đã qua trạm xử lý nước thải sinh hóa, nước thải công nghiệp sinh hoạt và việc xả thải ra môi trường đều đạt quy chuẩn theo đường ống ra biển.
“Trước đây, thông tin báo chí Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố nên Formosa không còn nơi phát thải nào khác nữa. Vì thế, thông tin trên mạng là hoàn toàn sai trái, không đúng sự thật”, ông Thức khẳng định lại.
Đồng thời, ông Thức cũng cho biết: “Tổng cục Môi trường đã báo cáo Bộ trưởng và sẽ trao đổi với Bộ Công an để điều tra, làm rõ những trang mạng có thông tin xấu, không đúng, gây kích động hoang mang cho người dân, có ảnh hưởng không tốt”.
Thông tin thêm với PV Infonet về hiện tượng xuất hiện dải nước màu đỏ tại cảng Sơn Dương – Vũng Áng (Hà Tĩnh) vào sáng 17/2 vừa qua, ông Thức cho biết: Vệt nước màu đỏ xuất hiện hoàn toàn theo tự nhiên như người dân đã thông tin, vệt nước này hàng năm xuất hiện vào thời điểm cuối năm âm lịch và sang đầu năm sau, đến tháng giêng, tháng 2 âm lịch.
Ngày 19/1/2017, vệt nước này cũng đã xuất hiện một lần ở khu vực mấy hộ dân nuôi cá lồng ở Vũng Áng, lúc đó tổ giám sát chuyên ngành gồm Tổng cục Môi trường và Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cũng đã cử cán bộ lấy 4 mẫu phân tích. Kết quả có sự tăng cao của amoni, vượt quy chuẩn 10 – quy chuẩn nước thải ra môi trường biển, thì đó là ô nhiễm amoni.
“Ngày 17/2 lại tiếp tục xuất hiện dải nước màu đỏ này, khoảng 50m, đoàn liên ngành và tổ giám sát phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cũng đã lấy mẫu để phân tích tảo, xác định xem có đúng là thủy triều đỏ, tảo đỏ không? Sau khoảng 1 tuần nữa sẽ có kết quả phân tích mẫu đợt 2 này”, ông Thức nói.
Theo Nguyễn Lê/ Infornet

>> xem thêm

Bình luận(0)