Toàn cảnh vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến việc xét xử phúc thẩm vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, báo Kiến thức xin điểm lại một số dấu mốc quan trọng trong vụ án này.

Cách đây khoảng 2 năm, dư luận cả nước chấn động khi cơ quan Công an TP.Hà Nội phát giác vụ việc Nguyễn Mạnh Tường, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc thẩm mỹ viện Cát Tường là người gây ra cái chết cho chị Lê Thị Thanh Huyền rồi ném thi thể xuống sông Hồng phi tang. Báo điện tử Kiến Thức xin điểm lại những dấu mốc quan trọng của vụ án từng khiến người dân cả nước hoang mang, gia đình nạn nhân “ăn không ngon ngủ không yên” này.
Trưa 19/10/2013, chị Lê Thị Thanh Huyền đi xe máy đến Thẩm mỹ viện Cát Tường để hút mỡ bụng và nâng ngực thẩm mỹ theo hợp đồng đã thỏa thuận trước. Sau khi ca mổ, kết thúc khoảng 30 phút, chị Huyền có biểu hiện co giật, sùi bọt mép. Tường đã tiêm thuốc chống sốc, trợ tim và thực hiện các biện pháp cấp cứu khác nhưng chị Huyền đã tử vong.
Do sợ trách nhiệm, bác sĩ Tường đã cho nhân viên về, thu dọn máy móc, đồ đạc đưa đi cất giấu để xóa. Tối cùng ngày, ông Tường cùng nhân viên bảo vệ mang xe máy (của nạn nhân) sang bỏ ở phố Cổ Linh và sử dụng ô tô chở thi thể nạn nhân lên cầu Thanh Trì, vứt xuống sông Hồng.
Sau đó, Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh bị bắt.
Toan canh vu an tham my vien Cat Tuong
Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường khi bị bắt.
Ngày 23/10/2013, nhận được tin báo có thi thể một phụ nữ trôi trên sông Hồng khu vực bến đò Hồng Vân (Thường Tín, Hà Nội), người nhà nạn nhân lê Thị Thanh Huyền cùng lực lượng chức năng tức tốc đến hiện trường để tìm kiếm. Tuy nhiên, khi đến nơi thì không có xác chết như tin báo trước đó.
Chiều 26/10/2013, người dân xã Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội cũng phát hiện một xác chết đang phân hủy trôi trên sông Hồng nằm cách cầu Vĩnh Tuy khoảng 10km. Xác chết mang quần áo màu đen. Ngay sau khi nhận được thông tin, gia đình chị Huyền cũng đã có mặt để nhận dạng. Tuy nhiên, họ vẫn phải thất vọng ra về.
Cũng trong chiều 26/10/2013, tại khu vực cầu Tân Đệ (nối Nam Định - Thái Bình) cũng xuất hiện một xác chết. Thi thể này được người dân phát hiện nổi lên tại đoạn sông Hồng chảy qua xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, cách cầu Thanh Trì khoảng 1 km. Ngay lập tức được cơ quan chức năng và gia đình tiến hành xác minh nhưng đều không phải là xác nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền.
Toan canh vu an tham my vien Cat Tuong-Hinh-2
 Gia đình chị Huyền thuê thợ lặn tìm kiếm nạn nhân.
Ngày 14/11/2013 lại rộ lên thông tin một nông dân trong lúc đi làm vườn, đã phát hiện một ngôi mộ mới đắp ở bãi ven sông Hồng. Người này về bị "nhập hồn", tự xưng là chị Huyền, báo rằng mình bị bác sĩ Tường chôn chứ không phải bị vứt xác xuống sông. Tuy nhiên qua xác minh, đây chỉ là những thông tin đồn thổi.
Ngày 19/11/2013, gia đình nạn nhân đã cùng lực lượng chức năng đến trụ sở TMV Cát Tường để kiểm tra xem Nguyễn Mạnh Tường có giấu xác nạn nhân trong TMV hay không nhưng không tìm thấy dấu vết.
Đầu tháng 12/2013, các giáo sư thuộc Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam cũng tham gia tìm kiếm thi thể chị Huyền bằng phương pháp đo từ trường kết hợp phương pháp phân tích mẫu nước. 5 điểm nghi vấn được chỉ ra nhưng các thợ lặn vẫn không thể tìm thấy xác nạn nhân. Từ Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Cần Thơ…, các nhà ngoại cảm tìm về Hà Nội để tham gia tìm kiếm xác chị Huyền nhưng không có kết quả.
Toan canh vu an tham my vien Cat Tuong-Hinh-3
Mặc dù chưa tìm được xác nạn nhân nhưng gia đình chị Huyền vẫn tổ chức tang lễ cho đúng phong tục.
Ngày 15/12/2013 gia đình chị Huyền đã tổ chức tang lễ cho nạn nhân tại Nhà tang lễ Bệnh viện Thanh Nhàn dù thi thể chị Huyền chưa được tìm thấy.
Ngày 14/4/2014, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh. Tuy nhiên do có một số vấn đề phát sinh về chuyên môn mà Hội đồng xét xử không thể giải quyết được tại phiên tòa, nên đã quyết định tạm dừng phiên tòa, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.
Tháng 5/2014, cơ quan điều tra, công an TP. Hà Nội đã tống đạt bản kết luận điều tra bổ sung vụ TMV Cát Tường. Theo cơ quan điều tra cho biết, Sở Y tế Hà Nội khẳng định quy trình và phương pháp tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ của Nguyễn Mạnh Tường cơ bản phù hợp với quy định của ngành y. Trên cơ sở đó, cơ quan CA đã giữ nguyên nội dung bản kết luận điều tra ban đầu.
Ngày 18/7/2014, người dân phát hiện có một thi thể có nhiều đặc điểm giống với chị Huyền. Thi thể này nằm trong bọc có chứa chất rắn như bê tông, gần bến đò Vân Đức (huyện Gia Lâm, Hà Nội), cách nơi bác sĩ Tường khai ném xác nạn nhân xuống sông khoảng 3km. Cơ quan chức năng đã gửi mẫu thi thể đi xét nghiệm AND để xác định tung tích nạn nhân.
Ngày 5/8/2014, cơ quan chức năng cho biết kết quả giám định ADN của thi thể này trùng với mẫu ADN của của bố mẹ đẻ chị Lê Thị Thanh Huyền.
Ngày 30/8/1014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội hoàn tất quá trình điều tra bổ sung và chuyển đề nghị truy tố sang phía Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội.
Ngày 15/10/2014, VKSND TP Hà Nội đã hoàn tất bản cáo trạng lần 2. So với bản cáo trạng lần 1 thì bản cáo trạng lần 2 vẫn giữ nguyên quyết định truy tố 2 bị cáo về các tội danh nêu trên. Tuy nhiên, bản cáo trạng lần 2, cơ quan tố tụng điều chỉnh điều khoản của tội danh truy tố bị cáo Tường ở khung hình phạt cao hơn.
Ngày 4/12/2014, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án xảy ra ở Thẩm mỹ viện Cát Tường ra xét xử cấp sơ thẩm.
Toan canh vu an tham my vien Cat Tuong-Hinh-4
Nguyễn Mạnh Tường và bảo vệ Đào Quang Khánh được đưa ra xét xử.
Chiều 5/12/2014, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Tường 14 năm tù về tội Vi phạm các quy định về khám bệnh, chữa bệnh và 5 năm tù về tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt. Tổng cộng hình phạt là 19 năm tù. Bị cáo bị cấm hành nghề 5 năm sau khi thực hiện xong hình phạt tù. Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Mạnh Tường có trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền số tiền 585 triệu đồng. Bị cáo Tường còn phải chu cấp nuôi hai con của chị Huyền mỗi cháu 1 triệu đồng/tháng cho đến khi các cháu trưởng thành.
Bị cáo Đào Quang Khánh - bảo vệ thẩm mỹ viện Cát Tường - nhận mức án 24 tháng tù về tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, 9 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản.
Ngày 23/12/2014 (12 ngày sau khi tuyên án), TAND Hà Nội đã nhận được đơn khán cáo toàn bộ bản án của Nguyễn Mạnh Tường - 19 năm tù về các tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, Vi phạm quy định về khám chữa bệnh.
Sáng 11/9/2015, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường.
Hồng Liên (Tổng hợp)

Bình luận(0)