Toàn bộ tàu TQ đã rút khỏi vùng biển VN theo giàn khoan

Google News

(Kiến Thức) - Theo đại diện Cục Kiểm ngư VN, toàn bộ tàu của Trung Quốc đã theo áp tải, bảo vệ giàn khoan về phía đảo Hải Nam. 

Trao đổi với PV Kiến Thức lúc 11h sáng nay 16/7, ông Hà Lê (Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư - Bộ NN&PTNT), cho biết, lực lượng kiểm ngư từ thực địa vừa báo cáo tại thực địa đã không còn tàu của Trung Quốc.
"Từ sáng sớm nay, lượng lớn tàu của Trung Quốc đã theo áp tải, bảo vệ giàn khoan về phía đảo Hải Nam. Lúc 6h, số tàu Trung Quốc còn lại tại khu vực nước này hạ đặt giàn khoan trái phép chỉ còn 9 chiếc. Tới thời điểm hiện tại thì toàn bộ tàu Trung Quốc đã rút hết khỏi vùng biển Việt Nam". 
Ông Hà Lê nhận định, nhiều khả năng giàn khoan và toàn bộ tàu của Trung Quốc rút về là do đã hoàn thành việc thăm dò, phân tích, thu thập đủ thông tin. Việc thời tiết xấu và cơn bão Rammansun chỉ là một lý do phụ để Trung Quốc di chuyển giàn khoan.
 Toàn bộ tàu của Trung Quốc đã theo áp tải, bảo vệ giàn khoan về phía đảo Hải Nam. Ảnh: TTX
"Tôi cho rằng, trong tương lai giàn khoan cuả Trung Quốc có thể sẽ quay trở lại vào vùng biển Việt Nam, tuy nhiên cụ thể vào thời điểm nào thì không chắc được. Chưa hẳn khi bão tan, thời tiết thuận lợi họ sẽ quay trở lại ngay. Trung Quốc có rất nhiều mưu mô và kế hoạch xâm chiếm biển Đông của họ là một kế hoạch lâu dài. Vì thế, lực lượng kiểm ngư luôn luôn cảnh giác, theo dõi và cập nhật tình hình trong những ngày tới.
Tôi xin nhắc lại, nhiệm vụ của lực lượng kiểm ngư là kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, bảo vệ ngư dân... Thế cho nên giàn khoan và tàu Trung Quốc di chuyển thì các tàu kiểm ngư vẫn làm nhiệm vụ tuần tra trên biển như bình thường. Tuy nhiên, do hiện điều kiện thời tiết trên biển đang rất xấu nên các tàu kiểm ngư Việt Nam đang tạm lánh", ông Hà Lê nói. 
Theo ông Lê, với điều kiện thời tiết như hiện nay, đội tàu kiểm ngư có thể mất 10-12 giờ để vào đến đất liền.
Trước đó, diễn biến từ hơn 20h ngày 15/7 cho thấy Trung Quốc bắt đầu dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 theo hướng Tây Bắc.
Tàu Trung Quốc có 3 lớp bảo vệ vòng tròn, vòng trong cùng có 16 tàu bảo vệ xung quanh giàn khoan, vòng thứ hai kết thành chữ L về phía tây và tây nam giàn khoan, cơ động theo đội hình hàng ngang và hàng dọc.
Tốp thứ 3 trên 10 tàu thả trôi cách giàn khoan 10 hải lý về phía đông và đông nam.
Minh Hiếu

Bình luận(0)