Tòa không cho Châu Thị Thu Nga khai chạy tiền vào Quốc hội: Chánh án nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Chánh án TANDTC cho biết, việc chủ tọa phiên tòa dừng không cho Châu Thị Thu Nga khai tiếp vì vụ án đã được tách ra, theo quy định của luật là được phép…

Tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị Chánh án nói rõ về việc trong vụ án Châu Thị Thu Nga, tòa không cho khai về việc bị cáo chạy tiền vào Quốc hội.
Trả lời theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, có dư luận báo chí nêu về việc Hội đồng xét xử không cho khai, có vẻ như giấu diếm hoặc vi phạm tố tụng, thậm chí có báo còn nói là cắt điện 30s.
“Ngay lập tức tôi đã yêu cầu kiểm tra hồ sơ vụ án, kiểm tra kỹ thuật của phòng xét xử. Đồng thời yêu cầu thẩm phán, chủ tọa phiên tòa báo cáo giải trình và chúng tôi cũng đã gặp Luật sư Hướng.
Toa khong cho Chau Thi Thu Nga khai chay tien vao Quoc hoi: Chanh an noi gi?
 Châu Thị Thu Nga tại phiên xét xử.
Qua đó, phòng xét xử khi đó vẫn diễn ra bình thường không có sự cố gì về mặt kỹ thuật loa đài. Trong hồ sơ vụ án có tất cả các tài liệu như hồ sơ của Châu Thị Thu Nga. Quyết định tách án của cơ quan điều tra. Biên bản đối chất của Nga và các đương sự liên quan. Việc chủ tọa phiên tòa dừng không cho khai tiếp vì vụ án đã được tách ra thì theo quy định của luật là được phép”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết.
Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, trên thực tế chúng ta đã tách án rất nhiều, có vụ tách làm 6 vụ, như Ngân hàng Xây dựng, chúng ta tách làm 3 vụ, Ngân hàng Đại Dương đã xử một phần…
“Nếu trong phiên tòa có tình tiết mới xuất hiện mà không có quyết định tách án thì trách nhiệm của hội đồng xét xử phải thẩm vấn làm rõ tình tiết này. Nhưng do vụ án đã được tách ra và có quyết định trong hồ sơ vụ án. Cho nên hội đồng xét xử được phép không cần đề cập đến vụ án này nữa. Như vụ án Oceanbank, lần xét xử sơ thẩm thứ nhất, việc thất thoát 800 tỷ, hội đồng xét xử làm rõ nhưng ở lần xét xử thứ 2, cơ quan điều tra đã có quyết định khởi tố vụ án nên hội đồng xét xử không đề cập nội dung này nữa. Việc không đề cập đến nội dung vụ án đã được tách ra nằm trong quy định của luật và đã là thông lệ bình thường, không có gì khác biệt", Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho hay.
Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, về lời khai của Châu Thị Thu Nga đã có trong vụ án, không có gì là dấm dúi ở đây cả.
“Châu Thị Thu Nga đã khai việc chi tiền nhằm cho hai mục đích như chi cho Hội đồng bầu cử địa phương để có tên trong danh sách ứng cử viên, chi để giải quyết việc báo chí không đề cập đến chuyện bằng của bà Châu Thị Thu Nga. Ở thời điểm bầu cử, nhiều báo chí viết về việc Nga không đi học có bằng tiến sĩ. Theo lời khai của Nga, Nga biết một doanh nhân buôn bán vàng ở Hà Nội nên chủ động gặp doanh nhân này. Theo yêu cầu của doanh nhân này, Nga đã đưa cho người này nhiều lần có lần 100 ngàn USD, có lần 200 ngàn USD... Việc đưa ở các quán cafe khác nhau ở nhiều thời điểm khác nhau. Khi đưa xong, anh này làm gì thì bà Nga không biết. Việc đưa tiền này chỉ có hai người biết và không có chứng cứ gì để chứng minh việc đưa đó.
Tại biên bản đối chất, anh này nói có quen biết Nga nhưng không nhận tiền và không quen biết ai và không làm việc đó. Với tình tiết như vậy thì cơ quan điều tra tách án là cần thiết và tòa cũng không thể làm rõ hành vi này tại tòa. Nếu như bằng các giải pháp nghiệp vụ khác nhau, cơ quan điều tra làm rõ được tình tiết này, chúng ta sẽ có phiên tòa công khai khác, không có gì là mờ ám", Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)