Thêm lực lượng cứu phu vàng mắc kẹt trong hang ở Thanh Hóa

Google News

Rạng sáng 8/6, lực lượng công binh thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa đã được điều động tiếp cận hiện trường, giải cứu nhóm phu vàng mắc kẹt.

Sáng sớm nay, (8/6), ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Bá Thước (Thanh Hóa), cho hay: Đêm 7/6, Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đã họp bàn, tính đến nhiều phương án có tính khả thi.
Theo đó, rạng sáng 8/6, lực lượng công binh thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa đã được điều động lên đường tiếp cận hiện trường, để tìm cách giải cứu nhóm phu vàng mắc kẹt.
 Lực lượng cứu hộ tiếp cận cửa hang - nơi có 3 phu vàng đang bị mắc kẹt
“Do lòng hang Nước quá sâu, chứa nhiều khí độc, nên trước mắt cần đưa thật nhiều dưỡng khí vào bên trong thì lực lượng cứu hộ mới có thể tiếp cận các nạn nhân gần nhất. Vì vậy, Thanh Hóa đã đề nghị Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng) phối hợp, lực lượng này cũng đã xuất phát để tiếp cận hiện trường. Bên cạnh đó, phương án nhờ sự can thiệp của Bộ đội Công binh để khoét rộng cửa hang hoặc mở thêm một lối vào khác bên cạnh cửa hang hiện tại cũng đã được tính đến”, ông Dũng nói.
Cũng theo ông Dũng, hai ngày qua, những lực lượng cứu hộ như Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Bộ đội Biên phòng, dân quân, công an… vẫn được duy trì với khoảng gần 100 người. Tuy nhiên, ngày 7/6, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tiếp cận được với hiện trường, nhưng cuộc giải cứu các phu vàng bị bất thành.
Bởi, cửa hang quá hẹp, nên mặc dù lực lượng cứu hộ đã cố gắng 3 lần lách người xuống nơi có phu vàng mắc kẹt, nhưng lối xuống hang sâu có nhiều bậc thang làm bằng gỗ rừng (cứ 2m là một bậc thang) lại được các phu vàng đào chéo theo lối ‘‘hàm ếch”. Cửa hang và lối xuống chỉ vừa một người bình thường chui lọt, nên không thể mang theo vật dụng được. Cùng thời điểm đó, trận mưa giông lớn đổ xuống. Nhận thấy mưa có thể gây nguy hiểm cho lực lượng tìm kiếm, nên cơ quan chức năng buộc tạm dừng công việc.
Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, sáng 5/6, anh Khà Văn Ngôn (25 tuổi) và anh Khà Văn Huyền (trú xã Pù Bin, huyện Mai Châu, Hòa Bình) xuống hang Nước để sửa máy đào vàng, nhưng cả 2 người đều bị ngạt khí độc. Anh Ngôn cố bò được lên đến cửa hang hô hoán mọi người xuống cứu anh Huyền.
Thấy vậy, ông Phạm Văn Dụng (54 tuổi) ở thôn Đắm, xã Lâm Xa, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã xuống hang để cứu anh Ngôn, nhưng do nồng độ khí độc khá lớn nên anh Dụng bị ngất, không thể ra khỏi hang.
Đến ngày 6/6, ông Bùi Văn Mẫn, trú xã Sảo 7, huyện Kim Bôi, (Hòa Bình) liều chui xuống hang cứu 2 người bị nạn, nhưng ông Mẫn cũng bị ngạt khí độc không thể ra khỏi hang.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)