Thêm biệt thự trăm tỷ không phép trong rừng Đà Nẵng

Google News

Sau khi lập đoàn kiểm tra, Đà Nẵng phát hiện thêm khu biệt thự với 18 ngôi nhà xây dựng không phép, kinh phí xây dựng khoảng 100 tỷ đồng.

Từ sự việc Thiếu tướng Phan Như Thạch - nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam xây dựng biệt thự không phép tại rừng đặc dụng Nam Hải Vân, TP.Đà Nẵng đã lập đoàn kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất tại đây và đã phát hiện thêm khu biệt thự với 18 ngôi nhà cũng xây dựng không phép khác.
Như NTNN đã thông tin, dù chưa được cơ quan nào cho phép nhưng hộ ông Thạch vẫn tự ý xây dựng biệt thự khang trang tại khu rừng đặc dụng Nam Hải Vân (quận Liên Chiểu). Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận và Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu đã lập biên bản đình chỉ, đề nghị chủ hộ giữ nguyên hiện trạng và cung cấp các hồ sơ liên quan nhưng chủ hộ không phối hợp. Trong thời gian đình chỉ thi công, các đơn vị liên quan, trong đó có Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu (trực tiếp quản lý) không thường xuyên kiểm tra, nên gia đình ông Thạch tiếp tục hoàn thiện khu biệt thự. Hiện khu biệt thự gia đình Thiếu tướng Phan Như Thạch gồm có 4 ngôi nhà ở.
Them biet thu tram ty khong phep trong rung Da Nang
Khu biệt thự của gia đình ông Phan Như Thạch xây dựng không phép. Ảnh: Kim Oanh 
Được biết, năm 2009, gia đình ông Thạch được giao khoán 3ha đất rừng tại đây. Trong quá trình sử dụng, ông đã chuyển nhượng 1,5ha cho gia đình ông Ngô Văn Quang – Giám đốc Công ty Vàng Phước Minh Quang tiếp tục sử dụng theo hợp đồng giao khoán. Tại khu đất được giao chuyển nhượng, ông Quang cho xây dựng biệt thự không phép kéo dài từ năm 2010 đến nay. Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu và UBND phường Hòa Hiệp Bắc nhiều lần kiểm tra lập biên bản nhưng công trình vẫn được xây dựng. Đến nay, khu biệt thự xây dựng xong 18 ngôi nhà có tổng diện tích 1.411m2. Ngoài ra, ông Quang còn đào ao cá khoảng 600m2, xây tường rào và nhiều hạng mục phụ khác trong khu đất.
Theo hồ sơ, mặc dù công trình được các ngành chức năng đình chỉ nhiều lần, nhưng chủ hộ vẫn không chấp hành và vẫn tiếp tục hoàn thiện các công trình. Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, 2 gia đình ông Thạch và ông Quang nhận sai và chịu phạt. Hộ ông Thạch còn kiến nghị nếu phù hợp với quy hoạch thì cho phép ông được hoàn thiện còn nếu không thì gia đình ông tự dỡ bỏ biệt thự. Gia đình ông Quang cũng chấp nhận xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị cho phép lập hồ sơ hoàn thành các thủ tục như quy định đối với biệt thự của mình. Theo người nhà ông Quang, công trình đã được đầu tư xây dựng với kinh phí 100 tỷ đồng. Trong trường hợp nhà nước cần thu hồi đất thì chấp nhận tháo gỡ.
Sau khi kiểm tra, Đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên - Môi trường đề xuất, đối với khu biệt thự của ông Phan Như Thạch, phần xây dựng không phù hợp quy hoạch thì tháo gỡ; phần phù hợp thì xem xét lập thủ tục giao đất có thu tiền sử dụng. Với khu biệt thự của ông Ngô Văn Quang, buộc tháo dỡ các hạng mục không phù hợp quy hoạch; phần phù hợp quy hoạch, cho xem xét lập hồ sơ dự án thuê đất.
Theo Dân Việt

Bình luận(1)

Minh Hiền

nhan phan

Không ai có quyển đứng trên pháp luật , rừng Sơn Trà là khu bảo tồn không những có ý nghĩa về mặt sinh học mà còn có vai trò quan trọng về quốc phòng an ninh quốc phòng , những người vi phạm đểu là những người có chức có quyển , những người quản lý là những người rõ ràng có bao che , nâng đỡ , thiều kiên quyết , không thể nói là không hay biết được , họ đã lợi dụng sơ hở và cố tính hiểu sai về công tác quản lý để vi phạm , việc xử lý hành chính như tháodỡ một phần hay cho thuê chịu tiền thuế sử dụng đất là biện pháp đã rồi và thiếu kiên quyết , không thấu đáo, tạo ra tiền lệ xấu gây ảnh hưởng không tốt trong xã hội của người dân về công tác quàn lý rừng nhất là đối với rừng đặc dụng quốc gia , theo tôi tốt nhất là buộc tháo dỡ toàn bộ biệt thự sai phạm , trả lại nguyên trạng của rừng , điểu tra xử lý việc sai phạm của cấp quản lý để xử lý triệt để , khai trừ Đảng đối tượng vi phạm vì họ có chức quyền vi phạm thì tội càng nặng , nghiêm cấm mọi hình thức cho thuê đất vào mục đích kinh tế với bất cứ lý do gì đối với rừng đặc dụng Sơn Trà Đà nẵng , có thế thì luật pháp mới công minh.