Thâm nhập “thánh địa” vàng tặc ở Gia Lai

Google News

Hàng chục hầm vàng được vàng tặc thi nhau đục khoét làm tan nát cả một quả đồi lớn.

Ngày 30/5, phóng viên đã được người dân đường vào quả đồi Tơ Nung, nơi được đồn thổi là "thánh địa của vàng tặc" vì đã hoạt động rầm rộ nhiều năm trước và giờ "tái khởi động".
Đồi Tơ Nung nằm bên suối Brầu, cách trung tâm xã Chơglong, huyện Kon Chro, tỉnh Gia Lai khoảng 6km, cách đường Đông Trường Sơn đi qua địa bàn chỉ 4km.
Người dẫn đường cho biết mỏ vàng bị phát hiện và khai thác vàng rầm rộ từ những năm 1986, đến năm 2013 thì bị truy quyét thì co lại hoạt động lén lút.
Khoảng hơn một tháng trở lại đây, nhiều phu vàng từ các nơi được một đầu nậu tên L. (trú TP Pleiku, Gia Lai) thuê đến, mang theo cả máy móc hiện đại, dựng lán trại ngay sườn đồi Tơ Nung ngày đêm rầm rộ khai thác vàng.
Có mặt tại hiện trường, phóng viên chứng kiến hàng chục hầm vàng đã được đào bới sâu trong lòng đồi Tơ Nung. Ngay từ phía chân quả đồi, những loại máy móc như máy nén khí, máy nổ, máy nghiền đá và hàng chục can nhựa đựng dầu, nhớt…
Tại khu vực đặt máy xay đá có những đống đá sau khi được xay ra chất thành cao.
Đi thêm một đoạn là lán trại, nơi ăn nghỉ của các phu vàng. Tại đây, một thanh niên đang nấu ăn chặn lại dò xét. Người này cho biết mới chỉ lên đây coi lán cho đầu nậu tên L. được gần một tháng. "Hôm nay anh em được cho về ăn mùng 5 (tết Đoan Ngọ) hết rồi, ông chủ cũng về nhà tại TP Pleiku" – người thanh niên nói và cảnh báo phóng viên không nên đi "lung tung" vì quanh đây nhiều hầm vàng ăn sâu trong lòng đất hàng chục mét, như một địa đạo, nếu không may có thể bị sập xuống.
Theo người dẫn đường, mỏ vàng của đầu nậu L. thường xuyên có nhiều phu vàng.
Đi quanh khu vực đồi Tơ Nung, hàng chục hầm vàng chạy sâu trong lòng đất. Để đào những hầm vàng này, vàng tặc đã phá tan hoang cả cánh rừng để mở cửa hầm và chứa đất thải.
Tham nhap “thanh dia” vang tac o Gia Lai
Lán trại của vàng tặc có thể ở được hàng chục người. 

Tham nhap “thanh dia” vang tac o Gia Lai-Hinh-2
Những can dầu loại 30 lít để phục vụ khai thác vàng. 

Tham nhap “thanh dia” vang tac o Gia Lai-Hinh-3
 Rừng bị phá nát để khai thác vàng.
Ông Đinh Văn Phiêu, Chủ tịch UBND xã Chơglong cho biết:"Trong thời gian gần đây chính quyền xã thường xuyên cho cán bộ rà soát nhưng nhưng không phát hiện bất kỳ trường hợp nào khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn".
Ông Phạm Huy Vân, Phó phòng TN-MT huyện Kông Chro cho biết khu vực suối Brầu là điểm nóng về khai thác vàng trong những năm trước đây. Tuy nhiên sau nhiều lần truy quét nhưng chủ yếu chỉ tịch thu được máy móc, còn người thì khi thấy động đã nhanh chân bỏ trốn hết.
Ngay sau khi nhận được tin báo của phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Cao Nguyên, Bí thư Huyện ủy Kông Chro đã gọi điện đề nghị Công an huyện này xử lý ngay lập tức.
Theo Hoàng Thanh/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)