Tắm trẻ sơ sinh trong bồn rửa bát: Giám đốc BV nói gì?

Google News

Giám đốc và Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng lên tiếng về clip tắm cho trẻ trong bồn rửa inox, giống bồn rửa bát gây phẫn nộ trên mạng gần đây.

Bồn tắm cho trẻ “như bồn rửa bát” chỉ là tin đồn
Những ngày qua, cộng đồng mạng đang dậy sóng phẫn nộ với clip tắm cho bé sơ sinh 1 ngày tuổi ở một bệnh viện phụ sản, với nhiều bình luận bày tỏ sự xót xa, bức xúc.
Hình ảnh từ clip cho thấy, bé 1 ngày tuổi được đặt ngồi trong chậu inox, nhân viên y tế xối thẳng nước vào mặt thậm chí xoa kín xà phòng lên mắt khiến em bé khóc ngằn ngặt. Đứa trẻ được y tá bế đỡ trên tay và tắm trực tiếp dưới vòi nước. Người tắm cũng không ngần ngại xả cả vòi nước vào mặt và người của bé. Sau một hồi kỳ cọ, đứa trẻ được để ra mặt bàn bên cạnh, lau khô và quấn khăn, nhưng vẫn gào khóc rất to. Nhìn đứa trẻ da còn đỏ hỏn khóc thét khi được tắm trong một cái bồn rửa inox, nhìn không khác gì chiếc bồn rửa bát của mọi nhà, nhiều ông bố, bà mẹ đều xót xa và vô cùng bức xúc với cách chăm sóc trẻ sơ sinh như thế này.
Tam tre so sinh trong bon rua bat: Giam doc BV noi gi?
Hình ảnh cắt từ clip. 
Chị Phạm Thu Thủy đang sống tại Hải Phòng là mẹ của đứa trẻ trong clip cho biết, đây là khi con chị được 1 ngày tuổi, nay cháu đã lớn. Chị đưa clip lên mạng để các mẹ khác xem việc tắm cho con ở bệnh viện như thế nào. Nơi tắm trẻ được cho là ở Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng. Ngay sau khi clip được đăng tải, nhiều bác sĩ sản khoa ở Hà Nội khẳng định cách tắm cho trẻ như thế là sai.
Chia sẻ quan điểm về sự việc trên, bác sĩ Lê Tố Như - Nguyên Phó trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết hầu như ít người tắm cho trẻ sơ sinh kiểu đưa bé trên vòi nước vì nếu tắm lâu bé có thể bị lạnh. Ở khoa Sơ sinh của Bệnh viện Nhi Trung ương, mọi người tắm cho bé cũng thường tắm bằng chậu nước để bé nằm dưới chậu nước cho ấm, sau đó kỳ cọ bé nhẹ nhàng và an toàn. Ngay cả ở gia đình, các bác sĩ cũng khuyến cáo tắm cho bé kiểu ấy, cho bé tiếp xúc với nước từ từ. Với cách tắm một tay đỡ bé, một tay kỳ cọ bé trên bồn rửa, bác sĩ Như cho biết phải là người rất có kinh nghiệm mới làm được vì chỉ cần bất cẩn một chút xíu là có thể làm rơi bé. Khi bé sơ sinh bị rơi xuống thì hậu quả như thế nào hầu như ai cũng biết. Bé có thể tổn thương xương khớp, não bộ.
Bác sĩ Như khẳng định kiểu tắm đó không nên và khuyến cáo các bậc cha mẹ cũng không nên tắm con dưới vòi nước, nên cho bé trong chậu nước ấm vừa đủ để bé được giữ ấm, sau đó tráng qua nước sạch và quấn chăn cho bé luôn để bé không bị lạnh. Nhìn đứa trẻ đỏ hỏn gào khóc, còn y tá tắm lạnh lùng, bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng thấy xót xa chứ không chỉ riêng cha mẹ đứa trẻ.
Không có chuyện như clip thông tin
Ngày 15/8, trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Thị Thu Thủy, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, hiện đang là Trưởng khoa Sản của Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng cho biết: “Đó không phải là bồn rửa bát như một số người nói. Đó là chiếc bồn có chậu tắm cho trẻ sơ sinh”. Cũng theo bà Thủy, do chưa được xem kỹ clip nên bà không biết người ta có làm sai thao tác không, nhưng việc tắm cho trẻ sơ sinh như thế nào đã có quy trình cụ thể. Bà Thủy cho biết thêm: “Ngày tôi còn là Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, chúng tôi vẫn sử dụng bồn nước như thế để tắm cho các bé. Vòi nước vẫn ở trên cao như thế, y tá chỉ cần kiểm tra nhiệt độ nước là tắm cho bé. Phải có vòi nước vào thì mới có nước sạch được chứ?!”.
Ông Vũ Văn Tâm – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng nói: “Tắm bằng vòi xả nước là sạch nhất chứ ngâm bé vào trong chậu là không đúng”. Theo ông Tâm, tương tự như việc rửa tay, cái bồn trong clip là bồn hứng nước, thu gom nước thải từ em bé chứ không phải bồn tắm. Nó cũng giúp nước không bắn vào người tắm cho bé. Tư thế của người tắm là phải đứng chứ không thể ngồi thì tắm mới sạch. Ông Tâm khẳng định, bồn nước đã được trang bị cho bệnh viện từ lâu rồi, vài ba năm nay, chứ không phải đến giờ mới có. Cho rằng nếu chỉ xem video người ta quay, có thể mọi người sẽ không hiểu đúng về chuyện tắm cho trẻ sơ sinh, ông Tâm nhấn mạnh: “Dù chưa xác minh được clip có phải được ghi lại tại bệnh viện của tôi hay không, nhưng tôi sẵn sàng mời các bạn tới bệnh viện để tham quan khu tắm cho trẻ sơ sinh của bệnh viện”.
Cũng nêu quan điểm về vụ việc này, PGS- TS Nguyễn Ngọc Hưng, Chủ tịch Hội Chỉnh hình nhi Việt Nam, cho biết tắm cho trẻ kiểu đó gây bức xúc cho các ông bố bà mẹ vì đứa trẻ khóc nhiều, y tá xả nước vào mặt bé. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên lo lắng vì cơ xương khớp, dây chằng của trẻ sơ sinh lúc này rất mềm mại, không sợ bị tổn thương nhiều. PGS Hưng cho biết bình thường cha mẹ có thể nắm hai tay con kéo lên cũng không ảnh hưởng nhiều, nhưng việc tắm như thế này tuy không ảnh hưởng đến xương khớp của trẻ song cũng không nên. Theo ông, tốt nhất là cho trẻ tắm dưới chậu, kỳ cọ nhanh nhẹn. Đứa trẻ đã lớn, không có ảnh hưởng của việc tắm đó nên cha mẹ không nên quá lo lắng về xương khớp của bé.
theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)