Siêu lừa trộm cắp tài sản dùng tên anh trai qua mặt công an

Google News

Sau khi bị bắt để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản, Toán thú nhận, y đã khai tên mình trùng với tên của anh trai.

Làm quen rồi chiếm đoạt tài sản
Vào chiều 15/2, trao đổi với PV, một cán bộ Công an huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An cho biết, cơ quan này vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Phan Thanh Toán (SN 1992, ngụ khóm Mỹ Phú, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Toán được xem là “siêu lừa số 1 miền Tây” khi đã cùng đồng bọn thực hiện hàng chục vụ chiếm đoạt xe gắn máy, tài sản của người dân tại nhiều tỉnh phía Nam và khu vực các tỉnh miền Tây.
Theo thông tin điều tra từ Công an huyện Thủ Thừa, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2015, cơ quan này tiếp nhận 3 thông tin trình báo về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra trên địa bàn xã Mỹ Lạc, xã Bình An và thị trấn Thủ Thừa. Các nạn nhân cho biết, kẻ lừa đảo là một nam thanh niên rất trẻ, khoảng 23 đến 25 tuổi, nói giọng Nam. Đáng chú ý, trên cánh tay phải của nam thanh niên này có rất nhiều hình xăm nghệ thuật. Khi gặp các nạn nhân, nam thanh niên này đã tiếp cận làm quen. Sau khi tạo được lòng tin, nam thanh niên này vờ hỏi mượn xe gắn máy rồi “vù” đi. Nạn nhân cũng thú nhận là không hề biết nam thanh niên lừa đảo sinh sống ở đâu.
Một điều tra viên Công an huyện Thủ Thừa tiết lộ, từ thông tin ít ỏi mà các nạn nhân cung cấp, Công an huyện đã vào cuộc xác minh. Sau nhiều ngày ròng rã điều tra, mật phục theo dõi, xác minh từng thông tin nhỏ nhất, Phan Thanh Toán, đối tượng trùng với mô tả về hình dáng bên ngoài của nạn nhân bị đưa vào tầm ngắm. Tại CQĐT, Toán lộ rõ là đối tượng lừa đảo. Theo đó, Toán không chỉ là kẻ đã thực hiện thành công 3 vụ lừa đảo nêu trên, mà còn cùng đồng bọn thực hiện hàng chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở các tỉnh Hậu Giang, TP.Cần Thơ, TP.HCM, Bình Dương và các huyện Thủ Thừa, Bến Lức, TP.Tân An (thuộc tỉnh Long An), chiếm đoạt nhiều xe gắn máy, điện thoại di động và một số tài sản khác.
Sieu lua dung ten anh trai qua mat cong an
Đối tượng Toàn. 
Sử dụng tên giả để lừa đảo khắp nơi
Điều khiến các điều tra viên của Công an huyện Thủ Thừa hoàn toàn bất ngờ là Toán còn thú nhận, vào thời điểm gần cuối năm 2012, Toán cũng bị Công an huyện Phong Điền (TP. Cần Thơ) bắt giữ về hành vi trộm cắp tài sản. Đáng chú ý, khi bị bắt Toán không khai tên thật mà khai tên giả là Phan Thanh Nhân (là tên anh ruột của Toán). Sau đó, Toán ra tòa và cũng mang tên giả này. Bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Phong Điền đã ghi mức hình phạt đối với Toán là 30 tháng tù giam. Đến ngày 28/2/2015 vừa qua, Toán chấp hành xong án phạt tù. Sau khi ra tù, Toán tiếp tục sử dụng tên giả này thu nạp đàn em và thành lập băng nhóm đi lừa đảo khắp nơi.
“Điểm đáng lưu ý ở “siêu lừa” này là đối tượng rất thích gây án một mình và mỗi phi vụ trót lọt, y đều tự phục “khả năng” lừa đảo của mình. Số tài sản chiếm đoạt được, Toán đem bán và tiêu xài phung phí”, điều tra viên này nói.
Thông tin với PV, anh N.T.A. (một nạn nhân) cho biết: “Tháng 5/2015, tôi đi uống cà phê thì quen với Toán. Sau một hồi trò chuyện thân mật, Toán bất ngờ hỏi mượn xe tôi đi mua viên thuốc uống do đau bụng. Nghĩ Toán không thể là kẻ lừa đảo nên tôi giao xe. Ai ngờ Toán đi luôn. Biết bị lừa, tôi đã đi trình báo cơ quan công an”.
“Thủ đoạn lừa đảo của Toán rất tinh vi. Đối tượng này rất biết cách tạo lòng tin của người khác. Nếu như không cảnh giác tuyệt đối thì sẽ sập bẫy. Là một độc giả lâu năm của báo ĐS&PL, thông qua câu chuyện của mình, tôi mong các độc giả khác cần chú ý, cảnh giác, để tránh rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo”, anh A. chia sẻ.
Gây ra hàng trăm vụ lừa đảo
Trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo Công an huyện Thủ Thừa cho biết: “Cơ quan công an nghi vấn “siêu lừa” này từng gây ra rất nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ước tính phải lên đến gần 100 vụ tại khu vực phía Nam và đặc biệt là các tỉnh miền Tây. Thông qua báo ĐS&PL, Công an huyện Thủ Thừa thông báo, ai là nạn Đôi tương Toán . nhân của đối tượng lừa đảo trên, đến Công an huyện Thủ Thừa để trình báo”.
Theo Đời Sống Pháp Luật

Bình luận(0)