Sắp xử tiếp vụ khiến thẩm phán bị khởi tố vì tham ô

Google News

(Kiến Thức) - Vụ án khiến 1 thẩm phán bị khởi tố vì tham ô 130 triệu đồng gây xôn xao dư luận Hải Phòng sắp được đưa ra xét xử phúc thẩm lần 2.

Ngày 15/12/2015, Toà án nhân dân cấp cao sẽ tiến hành xét xử Phúc thẩm lần 2 vụ án ông Đồng Xuân Thép khởi kiện Công ty Cổ phần xây dựng 204. Đây là một vụ án nhiều lùm xùm bởi chính thẩm phán bị khởi tố vì tham ô. Cụ thể, ngày 9/7/2014, Thẩm phán – Chủ toạ phiên toà Ngô Văn Anh, nguyên Chánh Toà kinh tế Hải Phòng đã bị Cơ quan điều tra VKSND tối cao ra Quyết định khởi tố bị can do có hành vi nhận hối lộ 130 triệu đồng. Một vụ án hình sự rất nghiêm trọng, phát sinh ngay trong cơ quan tố tụng, được cơ quan phòng chống tham nhũng Trung ương đưa vào diện theo dõi, kiểm tra, nên đã thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận xã hội.
Lật lại hồ sơ vụ án, ngày 17/8/2010, ông Đồng Xuân Thép khởi kiện Công ty 204 để đòi tiền thi công 3 công trình Biệt thự Bảo Đại, Đồ Sơn; đường nước 353; dự án cầu Thanh Trì (gói thầu số 1 và 2).
Sap xu tiep vu khien tham phan bi khoi to vi tham o
Hồ sơ vụ án.
Tại bản án sơ thẩm số 46/2010/KDTMST được Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm TAND TP Hải Phòng đưa ra xét xử ngày 22/10/2010 đã quyết định buộc Công ty cổ phần 204 (trụ sở tại TP Hải Phòng) có nghĩa vụ trả lại cho ông Đồng Xuân Thép - thành viên của doanh nghiệp này - hơn 1,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, xét thấy bản án sơ thẩm của TAND TP Hải Phòng có “vấn đề” như đã không xem xét đơn phản tố của Công ty cổ phần 204; HĐXX phiên tòa còn chấp nhận yêu cầu khởi kiện tại phiên tòa vượt quá phạm vi khởi kiện ban đầu; thu thập chứng cứ chưa đầy đủ…nên HĐXX phúc thẩm của TAND Tối cao hủy bản án sơ thẩm, giao cho TAND TP Hải Phòng xét xử sơ thẩm lần 2.
Phiên tòa sơ thẩm lần 2, xét xử ngày 22/7/2013, do thẩm phán Ngô Văn Anh - Chánh tòa kinh tế TAND TP Hải Phòng - làm chủ tọa. Phiên tòa này đã đưa ra phán quyết ngược lại với phiên tòa sơ thẩm lần 1. Cụ thể, ông Thép không những không đòi được tiền mà phải có nghĩa vụ trả lại cho Công ty cổ phần 204 hơn 5,89 tỉ đồng gồm cả tiền nợ gốc và nợ lãi.
Sau phiên tòa, thấy kết quả bất lợi cho mình, ông Thép đã có đơn tố cáo thẩm phán Ngô Văn Anh cùng 1 vị Phó chánh án TAND TP Hải Phòng đã từng nhận khoản tiền "bôi trơn" nhưng vẫn đưa ra phán quyết bất lợi cho ông. Cùng với đó, ông Thép còn gửi kèm theo các file ghi âm mà ông Thép cho rằng là nội dung cuộc “thương thuyết” giữa ông cùng thẩm phán Ngô Văn Anh và một vị Phó chánh án TAND TP Hải Phòng.
Trao đổi với PV Kiến Thức thời điểm đó, ông Đồng Xuân Thép nêu lý do “phản pháo” chủ tọa phiên tòa: “Vì thời gian chờ đợi quá lâu và qua tìm hiểu tôi đã biết được nhiều khuất tất trong việc xét xử các vụ án của TAND TP Hải Phòng, nên tôi đã quyết định ghi âm lại toàn bộ nội dung diễn biến trong quá trình làm việc giữa tôi với cán bộ toà án Hải Phòng. Để làm rõ nội dung vụ án, ông Ngô Văn Anh đã yêu cầu tôi đến toà (phòng riêng của ông Anh– PV) để giải trình các số liệu công trình theo đơn khởi kiện. Ông Ngô Văn Anh đã xác nhận rằng việc khởi kiện đòi nợ của tôi đã có đầy đủ căn cứ để xác định. Sau đó ông Ngô Văn Anh yêu cầu tôi chi “xăng dầu bôi trơn” là 130 triệu đồng. Nhận tiền xong, ông Ngô Anh tiếp tục yêu cầu tôi phải đến gặp ông Lê Khắc Hạnh – Phó Chánh án TAND TP Hả iPhòng và xử lý “bôi trơn” tiếp 30 triệu đồng.
Ngày 22/7/2013, sau khi Toà tuyên án với kết quả lần 2 trái ngược lần 1, ông Thép đã đến đòi ông Ngô Văn Anh 130 triệu đồng và yêu cầu làm rõ nguyên nhân thì ông Ngô Văn Anh trả lời “Phải xét xử như vậy là vì ông Hạnh ép”... Toàn bộ số tiền 130 triệu “bôi trơn” cho ông Ngô Văn Anh đã được ông Thép đòi lại hết và cung cấp toàn bộ các đoạn băng ghi âm và tài liệu cho Cơ quan điều tra của VKSNDTC.
Sau một thời gian tiến hành điều tra, ngày 26/6/2014, Cơ quan điều tra thuộc VKSNDTC đã ra quyết định khởi tố vụ án “nhận hối lộ” số 07, xảy ra tại Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng. Ngày 9/7/2014, cơ quan điều tra VKSNDTC tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can với Thẩm phán – Chủ toạ phiên toà sơ thẩm lần 2 ông Ngô Văn Anh, nguyên Chánh toà kinh tế Hải Phòng –cùng với tội danh trên. Nhưng trong quá trình điều tra, ông Ngô Văn Anh đã đi chữa bệnh, thể trạng sức khỏe yếu lại mắc bệnh tâm thần nên Cơ quan điều tra VKSNDTC đã ra Quyết định tạm đình chỉ vụ án từ đó đến nay.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật.
Hải Ninh

Bình luận(0)