Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra toàn bộ phương tiện đường thủy

Google News

Sau vụ chìm tàu sông Hàn làm 3 người thiệt mạng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các cơ quan liên quan tổng kiểm tra phương tiện thủy chở khách trên cả nước

Liên quan đến vụ chìm tàu sông Hàn (Đà Nẵng) vào ngày 4/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu các Bộ GTVT, Công an, Quốc phòng và Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai tổng kiểm tra hoạt động vận tải thủy nội địa trên địa bàn.
Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Đà Nẵng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn chìm tàu, xử lý nghiêm các cá nhân tổ chức vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Pho Thu tuong yeu cau kiem tra toan bo phuong tien duong thuy
 Chiếc tàu bị nạn đã được kéo nổi lên và đưa vào gần bờ sông Hàn.
Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường thủy Nội địa và các Sở GTVT địa phương kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải thủy nội địa, chú trọng các quy định về an toàn phương tiện, bằng lái chứng chỉ chuyên môn, trang thiết bị cứu hộ, sử dụng áo phao theo đúng quy định; tăng cường công tác quản lý nhà nước với hoạt động vận tải thủy nội địa trên phạm vi cả nước, chú trọng hoạt động vận tải hành khách du lịch và các dịch vụ khác trên đường thủy, quản lý và kiểm tra an toàn trước khi xuất bến, kiên quyết xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các đơn vị của Bộ GTVT rà soát và sửa đổi kịp thời các văn bản quy định pháp luật có liên quan đến kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải thủy, tập trung vào lĩnh vực vận tải hành khách du lịch thủy nội địa; tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải thủy nội địa tại một số địa phương tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông thủy nội địa.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát đường thủy bổ sung nhân lực trang thiết bị phục vụ cho việc tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm trong giao thông thủy nội địa.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh quân khu 5 huy động tối đa lực lượng đáp ứng tốt nhất yêu cầu thực tế, phối hợp với các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng trong công tác cứu hộ cứu nạn.

Trước đó, như tin đã đưa, vào khoảng 20h30 ngày 4/6, trên sông Hàn (Đà Nẵng), đoạn trước khách sạn Novotel đã xảy ra vụ tai nạn chìm tàu du lịch Thảo Vân 2.

Theo người dân chứng kiến, con tàu khi đang di chuyển đến vị trí trên thì tự chìm, không có va chạm với tàu hay vật cản nào. Thời điểm này không có hành khách nào mang áo phao.

Sau khi xảy ra sự cố lật tàu, TP Đà Nẵng đã huy động 6 xe cấp cứu, cũng như toàn bộ lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ trên sông, Bộ đội biên phòng để tìm kiếm cứu nạn.

Ngay sau đó, trong đêm 4/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện thoại chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng hướng giải quyết và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Đến trưa ngày 5/6, Thủ tướng Chính phủ đã có mặt tại TP Đà Nẵng chia sẻ với các nạn nhân; kiểm tra công tác tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân vụ lật tàu đêm 4/6. Thủ tướng đánh giá cao công tác cứu hộ đã vào cuộc quyết đoán, tận tụy, hết mình; đồng thời ghi nhận sự chỉ đạo quyết liệt, đầy trách nhiệm của Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng, Bộ tư lệnh QK5, ngư dân ven biển và những người dân tham gia ứng cứu.

TTXVN dẫn lời ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, các lực lượng chức năng xác định có 56 người có mặt trên con tàu bị nạn.

Trong đó có 53 khách (4 người Malaysia) và 3 nhân viên của tàu. Ba người mất tích gồm Phạm Tấn Cường (46 tuổi, quê Bình Định) và 2 chị em ruột Trịnh Kim Phương (7 tuổi), Trịnh Tín Huy (4 tuổi, cùng quê Bắc Kạn đi du lịch cùng đoàn khách tỉnh Thái Nguyên) đã được tìm thấy vào chiều ngày 5/6. 

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, nguyên nhân vụ tai nạn ban đầu được xác định là do chủ tàu không chấp hành các quy định về vận tải khách và chở quá số người quy định.
Theo ĐSPL

Bình luận(0)