Phát hiện đường dây chuyên đào tạo kẻ trộm chó

Google News

Một đường dây đào tạo kẻ trộm chó chuyên nghiệp vừa bị phát hiện ở Nghệ An. Một số đầu nậu đã huấn luyện cẩu tặc rồi thu mua chó giá rẻ.

Nguyễn Cảnh Hân (58 tuổi, trú huyện Yên Thành, Nghệ An) mở một quán thịt chó ở địa phương, nơi lượng chó tiêu thụ được xem là nhiều nhất vùng. Thậm chí Hân còn cung cấp nguồn thịt cho nhiều điểm kinh doanh khác trên địa bàn và vùng phụ cận.
Ban đầu, không ai biết nguồn chó ở đâu mà Hân có nhiều thế. Sau này người dân mới nhận ra những kẻ lạ mặt thường xuyên lui tới, xách theo chiếc bao bịt kín với ánh mắt lấm lét, bước đi vội vàng.
Thậm chí khi dân làng mất chó nhiều người chủ động đến quán của Hân để tìm. Nhìn thấy chủ, chó mừng vẫy đuôi nhưng chúng muốn thoát ra khỏi quán thì chủ nhân phải bỏ tiền chuộc.
Có trường hợp gia đình 3 lần mất chó đến quán của Hân là tìm thấy, tuy nhiên mỗi con người ta phải bỏ ra 2 triệu đồng để chuộc về.
Nhiều người đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng về điểm thu mua chó câu trộm này. Thế nhưng để triệt phá được tụ điểm kinh doanh trái phép không hề đơn giản.
Các trinh sát mất nhiều thời gian theo dõi nhất cử nhất động của quán, cũng như lịch trình cẩu tặc mang chó đến bán. Công tác điều tra nắm địa bàn hoàn tất, lệnh phá án được Công an huyện Yên Thành phát ra.
Vào ngày 12/9/2013, các mũi trinh sát đang mật phục thì có 4 nam thanh niên điều khiển xe máy đi vào quán của Hân với chiếc lồng sắt nhốt 5 con chó. Khi chúng đang thực hiện việc mua bán thì cơ quan chức năng ập vào. Một tên bị khống chế tại chỗ, 3 tên còn lại thấy động bỏ chạy thoát thân bằng cửa sau.
Kẻ bị bắt giữ khai tên Trần Danh Lợi (29 tuổi, trú xã Tăng Thành, huyện Yên Thành). Anh ta khai thêm Nguyễn Cảnh Hoàng (22 tuổi, ở xã Xuân Thành, huyện Yên Thành) đã đi cùng khi câu trộm chó. Hung khí cơ quan công an thu được tại nhà của Hân gồm 2 thanh kiếm, 2 chiếc thòng lọng để câu chó, 3 xe máy.
Phat hien duong day chuyen dao tao ke trom cho
 Hân (ngoài cùng bên phải) cùng 2 cẩu tặc được người này huấn luyện.
Những kẻ trộm chó lần lượt bị bắt giữ. Cẩu tặc khai nhận đã được Hân "huấn luyện" các kỹ thuật bắt chó. Bởi Hân cũng từng là một cẩu tặc, có 2 tiền án về trộm cắp, biết được khi nào "ra quân" dễ thu lại thành quả và không bị truy bắt.
Không chỉ dạy cho các thanh niên hư hỏng, nghiện ngập các thủ đoạn bắt trộm chó, người đàn ông được mệnh danh "trùm cẩu tặc" còn trang bị xe máy, dao kiếm, thòng lọng, băng dính... cho đàn em thuê lại. Mỗi lần hành nghề, nếu thuận lợi 2 người bắt được khoảng 4-5 con.
Cũng giống như Hân, Nguyễn Thị Nga (45 tuổi, trú xóm 12, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) có 21 tên đàn em chuyên tỏa đi các địa phương "lùng sục" chó. Sau đó đứng ra tổ chức thu mua chó câu được để bán lại tại các chợ Quán Hành và chợ Vinh.
Phat hien duong day chuyen dao tao ke trom cho-Hinh-2
 Nga khai báo tại cơ quan điều tra.
Ngày 15/11/2011, Nga cùng đồng bọn bị bắt giữ. Khám xét trong nhà nghi can, công an thu giữ 3 viên hình tròn màu trắng, một gói thuốc màu trắng nghi là bả chó, 10 cuộn băng dính màu đen, 4 con dao quắm dài từ 0,9 đến 1m.
Ngoài ra, nhà chức trách còn thu 3 cần câu trộm chó được làm bằng sợi dây thép, 2 chiếc nỏ cao su, 10 bao tải màu xanh đã được đục nhiều lỗ, 2 lồng sắt, 23 chiếc xích sắt và kẹp bắt chó dài 1,2 m.
Mới đây, vào ngày 7.4, phát hiện 2 nghi can điều khiển môtô chở theo 3 con chó về nhà Nguyễn Văn Sơn (57 tuổi, ở xóm Kim Liên, xã Nghi Ân, TP.Vinh), cơ quan công an đã khống chế bắt giữ vợ chồng Sơn cùng cẩu tặc.
Đến khoảng 3h30 cùng ngày, khi các trinh sát đang ở nhà Sơn thì có thêm 4 người khác đưa chó về bán, chúng cũng không còn đường chạy thoát. Tang vật thu giữ gồm 6 con chó, 3 cần câu chó, 4 môtô, 2 kiếm, 1 bàn cân, 7 điện thoại di động.
Qua đấu tranh ban đầu, các nghi can khai nhận đã nhiều lần trộm chó ở địa bàn TP.Vinh, thị xã Cửa Lò và Nghi Lộc.

Theo Dân việt

Bình luận(1)

Minh Hiền

nguyễn nam

Hoan nghênh công an huyện yên thành đã điều tra bắt và xử lý bọn câủ tặc.cần nhân rộng việc xử lý nầy ra cả nước.