Ông Nguyễn Sỹ Kỷ thừa nhận xây biệt thự trên đất nông nghiệp

Google News

Ông Kỷ thừa nhận kết luận của Ủy Ban kiểm tra tỉnh ủy việc mình xây dựng trên đất nông nghiệp là đúng nhưng không phải do cố tình.

Trước đó, cuối năm 2016 UBKT tỉnh ủy Đắk Lắk kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Sỹ Kỷ, Phó ban Nội chính Tỉnh ủy vì liên quan đến nhiều sai phạm trong quá trình công tác.
Trong đó, có nội dung ông Kỷ thiếu gương mẫu trong việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2014. Ông Kỷ không báo cáo cấp có thẩm quyền khi có tài sản phát sinh, làm nhà kiên cố trên đất nông nghiệp đối với căn nhà tại tổ dân phố 11, phường Ea Tam và 172 Lê Duẩn phường Tân Thành (TP Buôn Ma Thuột).
Tuy nhiên sau khi có kết luận, ông Kỷ đã có đơn khiếu nại gửi Ban thường vụ tỉnh ủy.
Theo đơn, ông Kỷ cho biết căn nhà tại số 172 Lê Duẩn là của con trai (con trai có vợ và 2 con làm kinh tế độc lập) nên không kê khai theo quy định.
Riêng căn nhà tại khối 11, phường Ea Tam, ông Kỷ cho biết có nguồn gốc đất của một người khác tạo lập từ trước năm 1980. Trên đất có trồng cà phê, ao cá và một căn nhà cấp 4 đã qua 2 đời chủ.
Ong Nguyen Sy Ky thua nhan xay biet thu tren dat nong nghiep
Căn nhà gia đình ông Kỷ luôn kín cổng so với hàng xóm xung quanh. Ảnh: Minh Quý. 
Năm 2002, gia đình ông Kỷ mua lại và tiếp tục canh tác sử dụng. Đến năm 2014, ông Kỷ và con trai thỏa thuận người con bỏ kinh phí toàn bộ xây căn nhà 2 tầng cấp 3 diện tích 170 m2 để vợ chồng mình ở. Ngược lại, vợ chồng ông Kỷ giao toàn bộ căn nhà số 172 Lê Duẩn cho con trai sử dụng kinh doanh.
Theo ông Kỷ, vì đây không phải tài sản phát sinh thêm nên chưa kê khai và báo cáo trong quá trình xây dựng. Đến năm 2015 khi căn nhà hoàn thành và gia đình chuyển vào ở ông Kỷ mới kê khai.
Theo đơn khiếu nại, ông Kỷ thừa nhận UBKT kết luận mình xây dựng trên đất nông nghiệp là đúng nhưng không phải do cố tình. Thực tế trước khi làm nhà, ông có nhờ anh em quen biết xin chuyển đổi mục đích và giấy phép xây dựng. Tuy nhiên khoảng 3 - 4 tháng sau, người này trả lại giấy tờ và cho biết là vùng sâu không cần xin giấy phép.
"Hơn nữa tôi thấy trong toàn bộ khu dân cư khối 11, phường Ea Tam không ai có giấy phép xây dựng và điều làm nhà trên đất nông nghiệp. Trong đó một số trường hợp không có giấy sử dụng đất", ông Kỷ trình bày trong đơn.
Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Tân, Chủ tịch UBND phường Ea Tam thừa nhận, việc xây biệt thự trái phép trên đất nông nghiệp của ông Kỷ thì cả chính quyền lẫn gia đình người này đều sai.
Theo ông Tân, thời điểm gia đình ông Kỷ xây biệt thự, chính quyền địa phương thiếu giám sát, buông lỏng quản lý. Ngoài ra, lực lượng cán bộ quản lý chuyên môn mỏng, công tác tuyên truyền chưa kịp thời nên mới xảy ra sự việc…
"Sở dĩ gia đình ông Kỷ xây biệt thự trái phép suốt thời gian dài mà cán bộ địa phương không phát hiện là gia đình này xây hàng rào cao gần 3 m, tập kết vật liệu bên trong khó nhìn thấy. Mặt khác cán bộ địa phương còn cả nể vì vợ chồng ông Kỷ đều là cán bộ, đảng viên nên thiếu giám sát, kiểm tra", ông Tân nói
Ong Nguyen Sy Ky thua nhan xay biet thu tren dat nong nghiep-Hinh-2
Căn biệt thự của gia đình ông Kỷ được xây dựng trên diện tích gần 1 ha đất và được bao phủ bởi tường rào cao khoảng 3 m. Ảnh: Minh Quý. 
Vị Chủ tịch phường cho biết thêm gia đình ông Kỷ là cán bộ được đào tạo bài bản. "Đặc biệt người này còn giữ nhiều chức vụ quan trọng của địa phương không thể nói thấy người dân xây dựng được mình cũng làm theo. Là cán bộ biết luật nhưng còn làm sai", ông Tân thông tin.
Trước đó như Zing.vn đã phản ánh, bà Quách Thị Tuất (vợ ông Nguyễn Sỹ Kỷ, Phó ban Nội chính Tỉnh ủy) đứng tên chủ sử dụng 3 thửa đất có tổng diện tích gần 1 ha tại tổ dân phố 11, phường Ea Tam.
Từ năm 2011 đến nay, bà Tuất đã cho xây dựng khu biệt thự với nhiều hạng mục gồm: căn nhà 2 tầng diện tích gần 200 m2; khu nhà bếp, nhà khách 91 m2; căn nhà chòi 19 m2; hồ bơi 153 m2; đào một hồ diện tích 80 m2 vào hồ cá kết hợp dựng nhà chòi 625 m2...
Xung quanh khu đất trên, bà Tuất cho xây tường bao kiên cố cao gần 3 m, rào kẽm thép gai và còn mở một con đường bê tông rộng 3 m dài trên 261 m dẫn vào nhà.
Theo quy hoạch sử dụng đất của UBND phường Ea Tam đến năm 2020, cả 3 thửa đất trên của bà Tuất thuộc quy hoạch đất trồng cây lâu năm. Vì thế, UBND phường Ea Tam đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả yêu cầu bà Tuất hoàn trả lại hiện trạng khu đất này.
Theo Tây Nguyên - Minh Hoàng/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)