“Nữ tướng” Đồng Nai tung chiêu bắt cây xăng gian lận

Google News

Nữ Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng ở Đồng Nai cùng đồng nghiệp bắt quả tang 53 cây xăng gian lận ngoạn mục.

Giữa những tin tức đầy màu xám trên các báo thường ngày, những tin tức tốt lành bao giờ cũng đem đến cho người đọc sự hứng khởi không gì so sánh nổi. Chẳng hạn 2 câu chuyện dưới đây mà chúng ta có thể đọc được từ các báo hôm nay.
Câu chuyện thứ 1, về một nữ Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng ở Đồng Nai vừa được nhận bằng khen đột xuất của Bộ KHCN vì chị đã cùng đồng nghiệp bắt quả tang 53 cây xăng gian lận trên địa bàn mình phụ trách.
“Nu tuong” Dong Nai tung chieu bat cay xang gian lan
Chị Thanh Phương (ngồi sau) trên hành trình đóng giả khách hàng đi bắt xăng gian. Ảnh tư liệu của Sở KHCN Đồng Nai.  
Báo Thanh Niên cho biết, chị Đỗ Ngọc Thanh Phương (36 tuổi), từ đầu tháng 3 năm nay được bổ nhiệm làm Chi cục trưởng, và chị đã trở thành một “nữ tướng” vô cùng xông xáo trong việc trừng trị các cây xăng gian lận.
Chị Phương nói theo kiểu hài hước hiện nay “tuy là Chi cục trưởng nhưng không ngồi trong phòng lạnh, cạo bàn giấy mà lại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Thân gái liễu yếu nhưng không kể đêm hôm, chị vẫn hóa trang thành người đi mua xăng để vạch trần sự gian lận.
Có 3 lần chị bắt hụt, vì bị phát hiện ra, những kẻ bán xăng gian đã đẩy văng chị ra để chạy vào phòng nguồn điện nhằm xóa tang chứng, còn lại 53 lần thành công, xử phạt trên 5 tỉ đồng, trong đó có trường hợp bị phạt đến 600 triệu đồng.
Đọc chuyện về chị Phương mà rưng rưng cảm động. Khâm phục, tự hào về một người phụ nữ nhỏ bé đã trở thành “nữ tướng” chống lại cái xấu. Biết bao nhiêu người đàn ông sẽ phải cúi mặt xấu hổ trước chị, nhất là những người đàn ông đang lợi dụng chức vụ để lờ đi cái xấu nhằm kiếm lợi cho bản thân?
Chắc rồi bạn đọc sẽ bình luận: “Ước gì ở đâu cũng có người như chị Thanh Phương”, “Đây mới đúng là mẫu hình cán bộ chúng ta cần”, “Có người như chị Phương, đất nước mới có cơ nở mày nở mặt”…
Thế đấy, đọc chuyện vui, chuyện đẹp sao vẫn thấy xót xa. Những người dân dũng cảm, can trường, dám chống lại cái sai của một hệ thống công quyền như anh tài xế Lương Hoàng Mỹ quá hiếm. Những cán bộ tận tâm xả thân vì công việc, làm đúng với lương tri như chị Thanh Phương quá hiếm. Khiến chúng ta phải trầm trồ, ước ao.
Chuyện thứ hai, đó là hành trình của anh tài xế Lương Hoàng Mỹ sau 18 tháng đeo đuổi vụ kiện đòi Trưởng công an huyện U Minh Thượng (Cà Mau) hủy quyết định xử phạt hành chính, trả lại tiền nộp phạt (1 triệu đồng) và bồi thường thiệt hại (8,75 triệu đồng) trong 35 ngày bị tước giấy phép lái xe đã có một kết cục tốt đẹp.
“Nu tuong” Dong Nai tung chieu bat cay xang gian lan-Hinh-2
Tài xế Lương Hoàng Mỹ bật khóc khi tòa tuyên thắng kiện trong phiên xử ngày 8/9. Ảnh: Báo Tuổi trẻ 
Báo Giao thông cho biết, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên phần thắng cho anh tài xế, dù anh đơn thương độc mã trước tòa (luật sư phút cuối cáo ốm không xuất hiện) và phía bên kia là Phó trưởng Công an huyện, các cán bộ phòng CSGT tỉnh, Thanh tra công an tỉnh… nhưng những bằng chứng, lập luận đều đuối lý và bị Tòa bác bỏ.
Câu chuyện này dường như rất hiếm hoi trên mặt báo hôm nay. Bởi ở đây, tòa án Kiên Giang đã đứng về phía người dân thấp cổ bé họng để mang lại công lý cho họ, đồng thời cũng mang lại niềm tin vào sự công minh của luật pháp cho tất cả chúng ta.
Anh tài xế Lương Hoàng Mỹ đã làm được một chuyện “phi thường”, bởi lẽ, nhiều người dân trong trường hợp kể cả mình không sai cũng đã chọn cách “dĩ hòa vi quý”, đóng tiền phạt cho xong chuyện để còn giữ con đường làm ăn lâu dài.
Không biết rồi đây, anh Mỹ có bị “phản đòn” gì không từ phía các bị đơn thua kiện, nhưng chúng ta đều tin, từ vụ thắng kiện này, anh Mỹ chắc chắn sẽ trở thành một công dân có hiểu biết về pháp luật và tuyệt đối tuân thủ pháp luật. Bởi công lý đã mang đến cho anh niềm tin vô giá đó.
Một khi xã hội quá thiếu những người làm việc đúng, làm việc tốt, đứng về lẽ phải để chống lại cái xấu, cái ác, đó là khi xã hội sẽ phải đối mặt với những nguy cơ có tác động dây chuyền, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống.
Vì vậy, xin mỗi người hãy đem câu chuyện về anh Mỹ, chị Phương để kể với con cái mình, một cách dung dị nhất để các thế hệ tương lai của chúng ta được biết nhiều hơn về lẽ phải.
Lẽ phải, điều tốt cho dù hôm nay phần nào trở nên hiếm hoi, nhưng nó là chân lý vĩnh cửu và vẫn luôn tồn tại ở vị trí đẹp nhất trong xã hội. Không gì có thể phủ nhận được lẽ phải và điều tốt, một khi chúng ta chọn cách sống để nó được lan rộng khắp trong cuộc đời này.
Theo Đất Việt

Bình luận(0)