Những vụ sập cầu treo tang thương tại Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ trong vài năm trở lại đây, nhiều vụ sập cầu treo đã xảy ra trên cả nước, do nhiều nguyên nhân như quá tải, cầu chất lượng kém hoặc chưa thi công xong...

Cầu treo tại Lai Châu sập, 48 người thương vong
Vụ sập cầu treo gây nhiều tang thương nhất phải kể đến vụ sập cầu Chu Va 6 xảy ra sáng 24/2. Trong lúc đoàn đưa đám ma ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu đang đi qua cầu treo Chu Va 6 thì cây cầu bất ngờ sập xuống làm 8 người chết, gần 40 bị thương, trong đó có 20 người bị thương nặng. Điều đáng nói là cây cầu treo dài 54m, cách mặt suối hơn 9m này mới được khánh thành hơn 1 năm.
Cả xã Sơn Bình đang chìm trong cảnh tang thương khi tang chồng tang sau sự cố sập cầu treo Chu Va 6. 
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, chính quyền địa phương và người dân đã nhanh chóng đưa những người bị thương lên Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Đường cấp cứu. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã sớm có mặt tại Lai Châu chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả sự cố. Bộ trưởng Thăng cũng đã ký Công điện khẩn yêu cầu UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu treo dân sinh trên địa bàn tỉnh, thành phố; tổ chức kiểm định chất lượng các công trình để có phương án khai thác phù hợp.
25 bác sỹ giỏi đã được đưa đến Lai Châu trưa nay bằng trực thăng để hỗ trợ công tác cứu chữa cho các nạn nhân gặp nạn.
Sập cầu treo tại Sơn La, 13 người bị thương
Sáng 11/6/2013, chiếc cầu treo Bùa Chung (xã Tường Phù, H.Phù Yên, tỉnh Sơn La) đã bị sập (ảnh), hất văng 20 người dân cùng với xe cộ và nông cụ làm đồng xuống đất và xuống suối.
13 người bị thương, trong đó 3 người bị thương nặng, 11 chiếc xe máy và 2 chiếc xe đạp bị hư hỏng hoàn toàn. Các lực lượng tại chỗ đã huy động phương tiện, máy móc tiến hành tháo dỡ gầm, sàn cầu, đưa các nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện huyện.
Tại hiện trường, mặt cầu bị đổ sập, lật nghiêng sang phải, đứt đầu dây tăng đơ bên phải, toàn bộ mặt cầu rơi xuống lòng suối. Cầu treo Bùa Chung có chiều dài trên 83 m là cầu treo cũ lát bằng tre, đang được nâng cấp, thay ván lát cầu, dầm ngang, dầm dọc, cáp treo để phục vụ việc đi lại của nhân dân xã Tường Phù và các xã lân cận. Công trình do Công ty TNHH Tiến Anh thi công, chưa thông tuyến kỹ thuật thì xảy ra sự cố.
 Hiện trường vụ sập cầu treo Bùa Chung.
Cầu treo đứt dây cáp ở Đắk Lắc, 1 người chấn thương
Mới cách đây chưa lâu, tại Đắk Lắc, chiều 27/9/2013, một người đàn ông đi bộ từ bên kia suối về nhà, qua cây cầu treo bắc qua suối Krông Kmar thì cây cầu sập khiến ông bị chấn thương nặng ở vùng mặt, phải nằm viện điều trị.
Theo những người có trách nhiệm trong vụ việc, chiếc cầu bị sập là do tuột dây cáp treo - lỗi kỹ thuật trong quá trình lắp cáp. Vụ việc trở nên ồn ào khi phía các nhà quản lý thì cho rằng cây cầu chưa hoàn thành nhưng người dân vẫn phớt lờ đi qua nên mới xảy ra sự cố đáng tiếc, còn phía người dân lại cho rằng dù chưa hoàn thành nhưng cầu đã được lót ván, người dân và phương tiện vẫn thường xuyên qua lại mà không bị cấm cản, nhà thầu không hề cảnh báo, cũng không hề ngăn cấm nhắc nhở người dân.
Cầu treo ở Quảng Ngãi sập, hàng trăm hộ dân bị cô lập
Một vụ sập cầu treo khác được ghi nhận là vào ngày 17/11/2010, cầu treo xã Sơn Thủy trên sông Re, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi bị sập do đứt dây néo. Vụ việc may mắn không có thương vong về người nhưng hơn 300 hộ đồng bào dân tộc thiểu số hai thôn Tà Bần và Tà Bi (xã Sơn Thủy) đã bị cách ly vì nước sông Re rất lớn, không thể sử dụng thuyền bè qua lại.
Cầu treo ở Lâm Đồng sập, xe công nông chở 1,5 tấn cà phê chìm xuống nước
Trước đó, ngày 20/10/2010, cầu treo Cái Bảng (Lộc Thắng, Bảo Lâm, Lâm Đồng) cũng bất ngờ bị sập khi một người đàn ông lái xe công nông chở khoảng 1,5 tấn cà phê qua cầu khiến một dây neo cầu bị đứt. Chiếc xe rớt xuống nước sâu hơn 10m nhưng hai người trên xe đã may mắn thoát chết, bơi được vào bờ.
Cầu treo Cái Bảng là cầu mới, được BQL công trình xây dựng Nhà máy bôxít Tân Rai Lộc Thắng đầu tư xây dựng, dài gần 100m, rộng 2,1m, tải trọng 2,5 tấn. Tại thời điểm bị đứt, cầu mới được đưa vào hoạt động gần một tháng.
Minh Hiếu

Bình luận(0)