Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 muốn đổ 1,5 triệu khối bùn thải...ra biển

Google News

Nếu cơ quan có thẩm quyền cho phép Vĩnh Tân 1 đổ thải 28 tỷ pots/năm, vùng nuôi tôm giống số 1 Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nặng.

Trước việc Công ty Điện lực Vĩnh Tân 1 xin Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép xả ra biển hơn 1,5 triệu khối bùn thải, Hiệp hội tôm Bình Thuận hết sức lo lắng. Nếu cơ quan có thẩm quyền cho phép Vĩnh Tân 1 đổ thải, vùng nuôi tôm giống số 1 Việt Nam với sản lượng 28 tỷ pots/năm (chiếm 22% cả nước) gần Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân sẽ bị ảnh hưởng nặng.
Nhiet dien Vinh Tan 1 muon do 1,5 trieu khoi bun thai...ra bien
Khu vực biển Vĩnh Tân - Hòn Cau - Cà Ná, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. 
Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Hiệp hội tôm Bình Thuận cho biết Vĩnh Tân – Cà Ná nổi tiếng là vùng biển trong lành, không có ô nhiễm, là vùng nuôi tôm giống trọng điểm của cả nước. Ở đây, hiệp hội có 53 thành viên sản xuất tôm giống ổn định trong 20 năm qua, mang lại nguồn lợi kinh tế cao.
Trước thông tin Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 có thể được cấp phép đổ hơn 1,5 triệu mét khối bùn thải ra biển trên diện tích 30 héc-ta, Hiệp hội tôm Bình Thuận rất băn khoăn lo lắng. Bởi vì bất cứ một tác động nào đến nguồn nước của khu vực này ngay lập tức sẽ làm cho chất lượng tôm giống bị ảnh hưởng, đồng thời sẽ dẫn đến các hệ lụy rất lớn trong sản xuất kinh doanh đối với Hiệp hội tôm Bình Thuận.
Từ đó, hiệp hội cực lực phản đối bất kể một hành vi nào mà xâm hại đến nguyên trạng tự nhiên môi trường biển của Bình Thuận, đặc biệt là tại khu vực Vĩnh Tân – Cà Ná.
Ông Nguyễn Hoàng Anh nói: “Hai ngày nay, tôi nhận thông tin từ 53 hội viên, việc phản đối rất là gay gắt. Tôi nghĩ nếu như chính quyền quan tâm thì có những ứng xử và hành động có trách nhiệm. Còn nếu vẫn để cho việc cấp phép diễn ra, thì tôi e rằng sự phản đối rất là lớn”.
Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân nằm giữa 2 khu sản xuất tôm giống tập trung ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận chỉ cách các đường ống lấy nước phục vụ sản xuất tôm giống không quá 1 ki-lô-mét. Do vậy, Hiệp hội tôm Bình Thuận đã gửi đơn kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận cần đặc biệt quan tâm đến hoạt động sản xuất kinh doanh tôm giống và môi trường thủy sản xung quanh khu vực nạo vét và đổ thải của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 khi tổng hợp các ý kiến thẩm định hồ sơ xin cấp giấy phép nhấn chìm bùn thải nạo vét ở biển của Công ty Điện lực Vĩnh Tân 1, qua đó đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét có nên cấp phép cho Vĩnh Tân 1 đổ thải ra biển hay không.
Theo Việt Quốc/VOV News

>> xem thêm

Bình luận(0)