Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến chủ động diễn lại hành động thảm sát

Google News

(Kiến Thức) - Quá trình thực nghiệm vụ thảm sát ở Bình Phước, hai bị can Dương, Tiến đã chủ động diễn lại hành động khi sát hại 6 nạn nhân gần đúng với các lời khai.

Ngày 11/8, trao đổi với phóng viên sau buổi thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát ở Bình Phước, luật sư Hoàng Kim Vinh - Trưởng Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước - cho biết, ông là trưởng nhóm gồm 3 luật sư được chỉ định tham gia bảo vệ quyền lợi cho hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến.
Ba luat su bao ve hai bi can tham sat o Binh Phuoc
 Rất đông người dân tụ tập bên đường để theo dõi công tác thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát ở Bình Phước.
Đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Phước và các luật sư được chỉ định tham gia bảo vệ quyền lợi cho hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đã được mời tham gia chứng kiến buổi thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát ở Bình Phước, tại căn biệt thư của gia đình nạn nhân Lê Văn Mỹ (47 tuổi, ngụ ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước).
“Buổi thực nghiệm hiện trường diễn ra rất tốt. Cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng tham gia đầy đủ. Quá trình thực nghiệm, hai bị can Dương, Tiến đã chủ động diễn lại hành động sát hại 6 nạn nhân gần đúng với các lời khai mà hai bị can này đã khai với cơ quan điều tra” - Luật sư Vinh cho biết.
Ba luat su bao ve hai bi can tham sat o Binh Phuoc-Hinh-2
 Hai bị can vụ thảm sát ở Bình Phước được đưa về trại giam sau khi hoàn tất việc thực nghiệm hiện trường.
Trước đó, sau gần 5 giờ làm việc, lúc 12h30, cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Bình Phước và các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất công tác thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát khiến 6 người bị chết.
Clip 2 nghi can Dương và Tiến thực nghiệm hiện trường:
Nguồn clip: Báo Pháp luật TPHCM
Liên quan đến vụ thảm sát này, cơ quan CSĐT đã tiến hành bắt giữ và ra quyết định khởi tố đối với bị can Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú phường 13, quận Gò Vấp) về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”.
Ba luat su bao ve hai bi can tham sat o Binh Phuoc-Hinh-3
 Nghi can Trần Đình Thoại bị bắt giữ và khởi tố về tội "Giết người", "Cướp tài sản".
Theo điều tra, nghi can Thoại bị tình nghi là đã cùng Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú huyện Hóc Môn, TP HCM) mang theo hung khí đến nhà ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, ngụ ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) với mục đích cướp tài sản. Toàn bộ kế hoạch và quá trình chuẩn bị hung khí đều do Nguyễn Hải Dương chủ mưu, Thoại được Dương rủ cùng tham gia và Thoại đã đồng ý.
Cả hai mang theo hung khí đến nhà ông Lê Văn Mỹ để thực hiện kế hoạch nhưng bất thành vì lý do khách quan ngoài ý muốn. Sau lần đi cướp tài sản thất bại này, Trần Đình Thoại đã không tham gia tiếp nên Nguyễn Hải Dương đã rủ Vũ Văn Tiến tiếp tục kế hoạch của mình và được Tiến đồng ý và làm trợ thủ đắc lực cho Dương gây ra vụ thảm sát 6 người trong gia đình ông Mỹ vào sáng 7/7.
Ba luat su bao ve hai bi can tham sat o Binh Phuoc-Hinh-4
 Sẽ có ba luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị can Dương và Tiến.
Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước cũng khẳng định, trong vụ thảm sát xảy ra vào sáng 7/7 tại nhà ông Lê Văn Mỹ, chỉ có hai bị can Nguyễn Hải Dương (quê An Giang) và Vũ Văn Tiến (cùng 24 tuổi, tạm trú huyện Hóc Môn, TP HCM) trực tiếp tham gia gây án. Tiến được xác định là đồng phạm giúp sức đắc lực cho Nguyễn Hải Dương sát hại 6 người.
“Việc thông tin về diễn biến vụ án với tình tiết bắt bị can thứ 3 của vụ án cần phải thông tin rõ ràng, tránh sự lầm tưởng của người dân về việc có đối tượng thứ 3 cùng tham gia vào vụ cướp giết sáng 7/7. Tôi khẳng định rằng chỉ có Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến trực tiếp gây ra vụ thảm sát 6 người” – Lãnh đạo công an tỉnh Bình Phước khẳng định.
Về việc khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Đình Thoại về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước khẳng định, việc khởi định hai tội danh giết, cướp với bị can Trần Đình Thoại là có căn cứ. Theo quy định, người chuẩn bị phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc một tội đặc biệt nghiêm trọng thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội định thực hiện.
Tuy nhiên, bị can này mới bị bắt giam và mới lấy lời khai giai đoạn đầu nên cần làm rõ hơn nữa về hành vi của đối tượng. “Mặc dù Trần Đình Thoại chưa gây án nhưng anh ta có sự chuẩn bị, lên kế hoạch, mua sắm công cụ, phương tiện và bàn bạc với chủ mưu là bị can Nguyễn Hải Dương về việc đi cướp của, giết người. Hành vi như vậy là đã cấu thành tội phạm.
Với quy định như thế, trong quá trình đi bắt tội phạm, có một số loại tội phạm được xác định khi hành vi vi phạm chuẩn bị diễn ra là công an cũng bắt luôn rồi, không để người có ý định có cơ hội gây án” – Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước phân tích.
Cũng theo vị lãnh đạo này, hiện nay, cơ quan điều tra mới bắt được bị can Thoại và đang tiến hành lấy lời khai. Trong đấu tranh không phải bị can sẽ khai báo ngay mà cơ quan điều tra phải làm việc nhiều ngày, phải có chứng cứ cụ thể đối tượng mới khai ra đồng phạm trước đó.
Thiên Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)