Ngừng hoạt động trạm cấp nước Mỹ Đình vì nhiễm asen

Google News

(Kiến Thức) - Trong buổi làm việc với UBND TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị dừng hoạt động trạm cấp nước Mỹ Đình vì nhiễm Asen.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Trạm cấp nước Mỹ Đình (thuộc Công ty TNHH một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị) phải dừng hoạt động cấp nước đến khi đảm bảo nồng độ Asen trong nước phù hợp trong buổi làm việc với UBND TP Hà Nội sáng nay (2/7) về "tăng cường công tác quản lý chất lượng nước".
Trước đó, Bộ Y tế đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thành lập 2 Đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước về chất lượng nước sinh hoạt tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Từ ngày 27-30/6, Bộ Y tế đã tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng nước tại 16 nhà máy nước và 7 trạm cấp nước trên địa bàn Hà Nội, trạm cấp nước khu đô thị Nam Đô; chất lượng nước cấp sau đồng hồ tại một số hộ gia đình tại 6 quận nội thành với tổng số mẫu là 196 mẫu.
Kết quả kiểm tra cho thấy các Công ty cấp nước đã tập trung vận hành sản xuất tối đa công suất các nhà máy nước để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Tuy nhiên, vẫn có một số mẫu nước không đạt các chỉ tiêu chất lượng theo QCVN 01:2009/BYT. Trong đó có: Chỉ tiêu Asen có 1/20 cơ sở cấp nước là trạm cấp nước Mỹ Đình II có nồng độ cao hơn 1,82 lần ngưỡng cho phép (xét nghiệm thực tế 0,0182 mg/L). Chỉ tiêu Clo dư (20/20 cơ sở cấp nước có nồng độ cao hơn ngưỡng cho phép.... 150/155 mẫu lấy tại hộ gia đình có chỉ tiêu Clo dư thấp hơn ngưỡng cho phép.
Chỉ tiêu Amoni không đạt ở 15/155 mẫu và Chỉ tiêu Pecmanganat 40/155 mẫu tại hộ gia đình, không đạt (chủ yếu ở khu vực quận Hoàng Mai). Các mẫu nước tại 23 nhà máy của Hà Nội đáp ứng yêu cầu nhưng mẫu nước lấy từ Trạm cấp nước Mỹ Đình lại có hàm lượng Asen cao.
Bộ Y tế đề nghị dừng hoạt động trạm cấp nước Mỹ Đình vì các mẫu nước kiểm tra có hàm lượng Asen cao.
Bộ Y tế cũng đã đưa ra một số giải pháp và kiến nghị đối với UBND TP Hà Nội, đặc biệt là Sở Xây dựng TP Hà Nội cần tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra giám sát chất lượng nước. Theo đó, các nhà máy và công ty cung cấp nước phải nâng cao năng lực tự kiểm tra, giám sát, nhất là các công ty nước sạch cung cấp nước cho địa bàn thành phố Hà Nội (đặc biệt là công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội) cần thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đầy đủ theo quy định tại QCVN 01:2009/BYT về các chỉ tiêu và tần suất xét nghiệm. 
Theo các chuyên gia y tế, Asen còn được gọi là thạch tín vô cùng độc hại. Độc tính của nó mạnh hơn thủy ngân 4 lần. Nếu người nào không may uống phải lượng Asen nhỏ bằng hạt đậu cũng đủ gây tử vong. Asen là nguyên nhân gây ra 19 loại bệnh nguy hiểm. Người nào bị tích tụ Asen trong người suốt thời gian dài sẽ có những triệu chứng như cơ thể mệt mỏi, da mặt xám, rụng tóc, giảm trí nhớ, mạch máu bị tổn thương, bệnh rối loạn nhịp tim, đau mắt, đau tai,... Đối với những trường hợp bị ngộ độc Asen mạnh có thể dẫn đến ngộ độc cấp tính, mắc bệnh ung thư hoặc tử vong ngay lập tức.
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)