“Ngôi nhà ma” ở Đà Lạt bỗng dưng được đổi đời

Google News

(Kiến Thức) - Sau hàng chục năm bị bỏ hoang, hai “ngôi nhà ma” ở Đà Lạt đã được chỉnh trang để phục vụ miễn phí khách tham quan trong thời gian tới.

Đại diện chủ sở hữu hiện tại của hai ngôi nhà ma ở Đà Lạt nói trên cho biết, sau khi đấu giá thành công hai căn nhà số 32 và 34, đường Ba Tháng Tư, phường 3, TP Đà Lạt với giá trên 3,4 tỷ đồng, họ đã bắt tay vào việc chỉnh trang, tu sửa lại toàn bộ căn nhà từ hai tháng qua. 
“Ngoi nha ma” o Da Lat bong dung duoc doi doi
 "Ngôi nhà ma" mang số 32, đường Ba Tháng Tư, TP Đà Lạt
Trong quá trình chình sửa, mục tiêu đặt ra là nâng cao chất lượng công trình nhưng vẫn đảng bảo giữ nguyên hiện trạng kiến trúc. Ngoài ra, khuôn viên tòa nhà cũng được mở rộng, trồng thêm nhiều loại cây, hoa mới để tạo vẻ đẹp thơ mộng của cảnh quan. 
Dịp 30/4 và 1/5 tới, hai ngôi nhà này sẽ mở cửa cho khách du lịch vào tham quan, sau đó tiếp tục trùng tu, nâng cấp. Khi đã hoàn tất công việc chỉnh trang, họ sẽ biến nơi đây thành điểm du lịch phục vụ cộng đồng miễn phí, tạo nên trạm dừng chân mới cho du khách trước khi bước vào TP Đà Lạt.
Ngôi nhà số 32 và 34, đường Ba Tháng Tư tọa lạc tại lưng chừng hai quả đồi, được bao bọc bởi rừng thông. Một tòa nhà nằm bên phía tay trái và tòa nhà còn lại ở phía tay phải theo hướng đi vào TP Đà Lạt. Hai căn nhà này do các chức sắc giàu có người Pháp cho xây dựng vào những năm đầu tiên của thế kỷ XX, được đánh giá là có lối kiến trúc và nội thất cực kỳ hiện đại thời bấy giờ. 
“Ngoi nha ma” o Da Lat bong dung duoc doi doi-Hinh-2
 "Ngôi nhà ma" số 34
Mỗi căn nhà đều có tầng hầm dành làm nơi để xe hơi và đựng rượu, một tầng trệt thường có phòng khách rộng, hướng chính diện nhìn xuống phía thung lũng, có lò sưởi, và tầng lầu được bố trí thành từng phòng nhỏ hơn như dạng phòng ngủ.
Sau năm 1975, hai tòa nhà trên được chuyển nhượng qua nhiều đời chủ sở hữu nhưng hầu hết đều không được đưa vào sử dụng dẫn đến xuống cấp, hư hỏng nặng, hầu như chỉ còn lại bộ khung của căn nhà. Có thời điểm, hai căn nhà trên trở thành nơi trú ngụ của các loại tệ nạn ma túy, hút chích, mại dâm...
“Ngoi nha ma” o Da Lat bong dung duoc doi doi-Hinh-3
 Lối lên "căn nhà" ma số 34
Do bị để hoang tàn, không người quản lý, lại nằm giữ rừng thông hiu hắt nên trong một thời gian dài hai căn nhà này bị đồn thổi với những câu chuyện hoang đường, vô căn cứ, nên người ta quen gọi là “ngôi nhà ma”.
Việc cải tạo, tu sửa hai ngôi nhà hoang này để đưa vào hoạt động là một mốc đánh dấu chấm dứt số phận của “ngôi nhà ma”, lâu nay vốn làm nhiều người rình mình bởi những câu chuyện đồn thổi ly kỳ.
Khắc Lịch

Bình luận(0)