Nắng nóng tiếp tục kéo dài trong tháng 6

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khí tượng cảnh báo, do ảnh hưởng El Nino, mức độ nắng nóng thì không quá gay gắt nhưng số ngày nắng nóng lại kéo rất dài...

Các nhà khí tượng cảnh báo, do ảnh hưởng El Nino, mức độ nắng nóng thì không quá gay gắt nhưng số ngày nắng nóng lại kéo rất dài mà đợt nắng nóng đang diễn ra là minh chứng rõ nhất. Không chỉ trong tháng 5 này, mà trong tháng 6 sắp tới, số lượng ngày nắng được dự báo sẽ dài hơn so với trung bình cùng thời kỳ. Điều đáng nói, chính số ngày nắng nóng kéo dài là nguyên nhân khiến người dân mệt mỏi, khó chịu.
Cường độ không mạnh nhưng thời gian kéo dài
Ông Nguyễn Đức Hòa, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho biết, đợt nắng nóng đang diễn ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ, nhất là Trung Bộ có đặc điểm là mức độ không quá gay gắt. Nhiệt độ trong mấy ngày qua ở Bắc Bộ cao nhất cũng chỉ ở mức 36 – 39 độ C, trong khi ở Hà Nội nhiệt độ đã từng lên tới trên 41 độ  C trong tháng 5. Tuy cường độ nắng nóng không gay gắt, nhưng thời gian nắng nóng lại kéo rất dài. Ở miền Trung, tính đến ngày 27/5, đã có 26 ngày nắng nóng. 
Các thống kê cho thấy, từ đầu tháng 5 đến nay ở miền Trung duy nhất chỉ có ngày 12/5 là nhiệt độ giảm xuống một chút, toàn bộ các ngày khác trong tháng là nắng nóng triền miên. Nhiệt độ thì không tăng quá cao nhưng thời gian kéo dài là nguyên nhân khiến người dân mệt mỏi khó chịu. “Chính cường độ mạnh nhưng thời gian ngắn, ví dụ như có ngày nhiệt độ tăng tới hơn 40 độ C nhưng sau đó hạ nhiệt ngay sẽ không khiến người dân cảm thấy khó chịu bằng nhiệt độ thì không tăng quá cao nhưng số ngày nắng nóng (trên 35 độ C) thì cứ kéo rất dài”, ông Hòa cho hay.
Điều đáng nói, không chỉ trong tháng 5 này, mà sang tháng 6 sắp tới, số ngày nắng nóng cũng được dự báo là sẽ kéo hơn trung bình cùng thời kỳ (số ngày nắng nóng trên 35 độ C trung bình trong tháng 6 ở miền Trung là 14 - 17 ngày).
Nang nong tiep tuc keo dai trong thang 6
 Ảnh minh họa.
Đề phòng mưa lớn trong thời đoạn ngắn
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư: Tại Bắc Bộ tình trạng nắng nóng gay gắt với mức nhiệt cao nhất ngày phổ biến 36 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ C chỉ kéo dài đến hết ngày 29/5; từ ngày 30/5 nhiệt độ giảm xuống 35 - 37 độ C; ngày 31/5 - 1/6 nắng nóng sẽ tạm thời gián đoạn; từ ngày 2/6, nắng nóng sẽ gia tăng trở lại. Tại Trung Bộ, từ nay cho đến ngày 30/5 nắng nóng gay gắt với nhiệt độ phổ biến từ 36 - 39 độ C, vùng núi phía Tây có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ trên 40 độ C. Từ ngày 31/5 nhiệt độ ở các tỉnh Trung Bộ có xu hướng giảm nhẹ, nhưng cao nhất ngày vẫn phổ biến 35 - 38 độ C.
Nguyên nhân của đợt nắng nóng đang diễn ra theo ông Nguyễn Đức Hòa là do ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây mà Ấn Độ là một minh chứng rõ rất của việc ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây này. Một nguyên nhân nữa là do sự tái xuất hiện của El Nino. Vào những năm El Nino, nhiệt độ trung bình trong cả nước thường cao hơn so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, nhiệt độ cao lại do số ngày nắng nóng (trên 35 độ C) kéo dài chứ không hẳn là do cường độ nắng nóng quá gay gắt.
Cùng với nắng nóng, thời gian tới điều cần lưu ý nữa là vấn đề khô hạn, nhất là ở Trung Bộ khi mà nắng nóng thì kéo dài, bốc hơi mạnh trong khi lượng mưa thì lại thấp. Các thống kê đã cho thấy, hầu hết các thời kỳ ảnh hưởng của El Nino, nước ta đều thiếu hụt lượng mưa so với trung bình nhiều năm từ 25 - 50%, đặc biệt là khu vực Trung Bộ. Ngoài ra, các chuyên gia lưu ý trong những năm El Nino, không chỉ là việc thiếu hụt mưa là còn là sự xuất hiện của một số kỷ lục về lượng mưa lớn nhất trong 24 giờ (tức là mưa lớn trong thời đoạn ngắn) và số tháng liên tục hụt mưa tại một số nơi. 
Việc nắng nóng ở Ấn Độ đã cướp đi tính mạng hơn 1.000 người khiến nhiều người lo ngại Việt Nam cũng phải đối mặt với tình trạng này. Tuy nhiên, theo ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, người dân Việt Nam không nên quá lo lắng bởi chỉ tính riêng về nhiệt độ, nhiệt độ ở nước ta mới chỉ đạt ở mức 37 – 39 độ C, nơi cao nhất cũng chỉ khoảng 41 độ C, trong khi ở Ấn Độ nhiệt độ đã tăng đến 45 – 46độ C, nhiệt độ ngoài trời có lúc còn tăng đến 50 độ C.
Đức Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)