Nạn nhân chìm tàu trên sông Soài Rạp được cứu như thế nào?

Google News

Hành trình 20 giờ giải cứu anh Hoàng Trung Tường, nạn nhân chìm tàu trên sông Soài Rạp, được chính một ngư dân trực tiếp giải cứu anh kể lại.

Sau một ngày cố gắng tìm kiếm, các chiến sĩ cứu hộ và ngư dân địa phương đã giải cứu được anh Hoàng Trung Tường, một nạn nhân chìm tàu trên sông Soài Rạp, sau 20 giờ mắc kẹt trong tàu chìm.
Nạn nhân vẫn còn tỉnh táo, không bị thương nhưng tinh thần hoảng loạn, được đưa lên tàu cứu nạn hàng hải SAR 413 để được chăm sóc y tế.
Nan nhan chim tau tren song Soai Rap duoc cuu nhu the nao?
 Ghe chở 8 ngư dân Cần Giờ tiếp cận tàu Hoàng Phục gặp nạn để tham gia cứu hộ. Ảnh: Hải An.
Anh Nguyễn Minh Luân (31 tuổi, ngư dân địa phương, người tìm thấy anh Tường) kể, sáng cùng ngày, anh cùng 7 đồng nghiệp đi lặn bắt hải sản trên sông Soài Rạp, đoạn thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang.
Khoảng 9h, anh Tèo (trưởng nhóm) báo tin lực lượng cứu hộ đang cần tìm người lặn giỏi để giúp nạn nhân mắc kẹt trong tàu Hoàng Phúc bị chìm làm 5 người đang mất tích.
"Mấy anh em nghe vậy thì không ai bảo ai, tự động thu dọn đồ nghề chạy ghe đến hiện trường. Cứu người đang lâm nạn là chuyện khẩn cấp nên không cần phải suy nghĩ", ngư dân Nguyễn Minh Luân nói.
Chiếc ghe nhỏ chở 8 ngư băng sóng đến khu vực tàu hàng, cùng với lực lượng cứu hộ triển khai phương án tiếp cận các thuyền viên. Bên trong con tàu phát ra nhiều tiếng gõ kêu cứu rất gấp của nạn nhân.
Trời càng về trưa nắng như đổ lửa, đáy bằng sắt của tàu Hoàng Phúc nóng như rang, ai cũng lo lắng điều này sẽ khiến các nạn nhân kiệt sức.
Do đó công tác cứu hộ phải tiến hành khẩn trương nhưng rất thận trọng, tránh sơ suất có thể xảy ra gây nguy hiểm cho người mắc kẹt. Anh Luân cùng các đồng nghiệp ngậm ống hơi lặn xuống tìm đường vào tàu.
Nan nhan chim tau tren song Soai Rap duoc cuu nhu the nao?-Hinh-2
 Ngư dân Nguyễn Minh Luân, người tìm được thuyền viên bị mắc kẹt trong tàu Hoàng Phúc. Ảnh: Hải An.
"Tôi lặn sâu khoảng 4 mét thì tìm được đường vào. Đến khu buồng lái, tôi thấy một thanh niên (là anh Tường-PV) đang đu bám lan can cầu thang.
Anh này vẫn còn khô ráo, không bị thương nhưng khá hoảng loạn. Lúc đó tôi vui lắm, biết rằng mình sẽ cứu được người này, còn anh ta thì mừng quá không nói nên lời, chỉ gọi ú ớ", thợ lặn này kể.
Thấy không đủ thiết bị, anh Luân trấn an nạn nhân bình tĩnh chờ đợi rồi quay lên mặt nước lấy thêm bình ôxy, sau đó cùng một người bạn chui vào con tàu bị lật úp đưa anh ấy lên.
Nạn nhân bị mắc kẹt được đưa lên trong niềm vui vỡ òa của toàn bộ lực lượng cứu hộ cũng như những người trông ngóng. Tại Sở chỉ huy tiền phương đặt tại đồn biên phòng Long Hòa, nhiều lãnh đạo và chiến sĩ vui mừng báo tin cho nhau sau khi nạn nhân đầu tiên được giải cứu.
Chia sẻ về cảm giác lặn vào con tàu lật úp, anh Luân nói: “Bình thường tôi có thể lặn sâu hơn 32 m nhưng chưa bao giờ lặn tìm người trong các con tàu hàng to như vậy. Tuy đợt này lặn sâu chỉ trong 4 mét nhưng có nhiều nguy hiểm đe dọa tính mạng vì không hình dung được con tàu hàng".
Anh Luân kể tiếp, khi đưa thuyền viên Tường lên tàu cứu hộ an toàn, ngư dân 31 tuổi lặn trở lại tìm kiếm khắp các khoang.
"Nước ngập vào tàu cao hơn 2 m, rất nhiều áo quần áo, vật dụng của mọi người trôi nổi. Tôi cố gắng tìm tất cả các ngóc ngách của tàu nhưng không thấy ai nữa", anh Luân cho biết.
Nan nhan chim tau tren song Soai Rap duoc cuu nhu the nao?-Hinh-3
 Thuyền viên Nguyễn Trung Tường được giải cứu sau gần 20 giờ bị kẹt trong tàu lật. Ảnh: N.T.
Ngư dân tâm sự, anh theo nghề lặn bắt hải sản như ốc móng tay, sò huyết được khoảng 8 - 9 năm. Ngày nào “trúng mánh”, anh kiếm được 500.000 - 600.000 đồng, bình thường 200.000 - 300.000 đồng, đủ chi tiêu cho gia đình. Anh khoe vợ chồng sắp đón thêm đứa con thứ 2 chào đời vào tháng 11 năm nay.
Ông Nguyễn Đình Việt - Phó Cục trưởng cụ Hàng hải VN có mặt tại hiện trường cho biết, theo lời kể các thuyền viên được cứu tối 30/10, họ trông thấy 4 người mất tích đã nhảy ra khỏi tàu nên có khả năng bên trong không còn ai nữa.
Trước đó, tàu Hoàng Phúc 18 đang neo đậu tại phao số 5 luồng sông Soài Rạp thì bất ngờ bị sóng đánh lật úp cùng 17 người. Một sà lan gần đó phát hiện vụ việc chạy đến hỗ trợ, cứu được 12 người, đưa về Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu (10 người) và đồn biên phòng Long Hòa (huyện Cần Giờ, 2 người).
Lực lượng cứu hộ gồm người nhái của Cảnh sát PCCC TP HCM, Kiểm ngư, Biên phòng, Vungtau MRCC và ngư dân triển khai đến hiện trường tìm kiếm những người mất tích. Đến 11h30 ngày 31/10, thuyền viên tên Tường được ngư dân Luân tìm thấy và giải cứu ra ngoài.
Danh sách thuyền viên trên tàu Hoàng Phúc 18
1/ Nguyễn Hồng Sơn – (quê Nam Định)
2/ Trần Văn Hương – máy trưởng (Bà Rịa – Vũng Tàu)
3/ Đỗ Văn Mạnh – thuyền viên (Nam Định)
4/ Lý Công Cường – thuyền viên (Thanh Hóa)
5/ Nguyễn Đức Kỳ – thuyền viên (Đồng Tháp)
6/ Võ Công Hùng – thuyền viên (Hà Tĩnh)
7/ Hồ Hoài Nam – thuyền viên (Khánh Hòa)
8/ Nguyễn Văn Hải – thuyền viên (Ninh Bình)
9/ Nguyễn Thanh Bình – thuyền viên (Khánh Hòa)
10/ Đinh Văn Chương – thuyền viên (Nam Định)
Các nạn nhân này sau khi được cứu nạn đã đưa về Cảng vụ hàng hải Bà Rịa – Vũng tàu
11/ Trần Minh Sang – thuyền viên (Khánh Hòa)
12/ Hoàng Văn Biên – thuyền viên (Hà Tĩnh)
13/ Hoàng Trung Tường – thuyền viên (Hà Tĩnh, vừa được cứu trưa nay, hiện đang ở trên tàu SAR 413) – 2 thuyền viên này được đưa về đồn biên phòng Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP HCM.
Bốn người đang mất tích
1/ Phan Anh Tấn – chủ tàu (Hà Tĩnh)
2/ Nguyễn Văn Sa – thuyền viên (Khánh Hòa)
3/ Thuyền viên tên Hải (Kiên Giang)
4/ Thuyền viên tên Quãng (Ninh Bình)

* Kiến Thức đã đặt lại tiêu đề bài viết.

Theo Zing

Bình luận(0)