Máy xét nghiệm vỏ Đức ruột TQ: Đề nghị CA vào cuộc

Google News

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị Công an TP Hà Nội làm rõ vụ máy xét nghiệm Creiner GA 240 vỏ Đức ruột Trung Quốc.

Trong cuộc họp với báo chí ngày 31/7 về nghi vấn chất lượng máy xét nghiệm, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết đã có văn bản để nghị Công an Thành phố Hà Nội xem xét lại toàn bộ hồ sơ, giấy tờ nhập khẩu các thiết bị liên quan đến máy xét nghiệm Creiner GA 240.
Theo hồ sơ, năm 2010, Sở Y tế Hà Nội tổ chức đầu thầu gói thầu số 4 mua sắm trang thiết bị hồi sức và xét nghiệm cho 5 bệnh viện huyện. Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Khoáng sản là đơn vị trúng thầu cung cấp 6 máy phân tích sinh hóa tự động Greiner GA 240, xuất xứ Đức với giá trúng thầu 648 triệu đồng/máy. Công ty này không nhập khẩu trực tiếp mà mua lại từ Công ty Tâm Long - đơn vị này lại mua máy từ Công ty Bình Mai.
Giấp phép nhập khẩu lô hàng thiết bị trên do bà Nguyễn Thị Kim Tiến (khi đó là Thứ trưởng Bộ Y tế) ký vào ngày 2/8/2010 cấp cho Công ty Bình Mai. Tuy nhiên, trước đó gần 2 tháng (9/6/2010), Công ty xuất nhập khẩu Khoáng sản đã bàn giao máy cho Bệnh viện huyện Thường Tín.
Trong báo cáo gửi Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội cho biết các máy này được bàn giao tháng 7/2010 và được sử dụng ngay, trong khi theo quy định, lô hàng phải được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu mới được nhập vào Việt Nam.
Trước đó, trong buổi họp báo, Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở y tế Hà Nội cho biết: “Dự án về đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện được uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt năm 2005. Dự án được triển khai từ 2007 – 2008 và kết thúc 2010.
Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở y tế Hà Nội cho biết có 6 bệnh viện tuyến huyện dùng máy Greiner GA 240. 
Riêng gói thầu số 4, trong đó có máy xét nghiệm sinh hoá theo hợp đồng có tên Greiner GA 240 ( trị giá 648 triệu đồng/máy) xuất xứ từ Đức do Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu khoảng sản cung cấp.
Greiner GA 240 có tất cả 6 chiếc cung ứng cho 6 bệnh viện tuyến huyện là Bệnh viện Thường Tín, Hoài Đức, Vân Đình, Thanh Oai, Phú Xuyên, Quốc Oai. Các trang thiết bị này được đưa vào sử dụng từ năm 2010. Trong năm đầu khi sử dụng thiết bị không có đơn vị nào có ý kiến về máy trục trặc.
Trước nghi vấn về máy xét nghiệm Greiner GA 240 nhập lậu, ông Nguyễn Ngọc Dung, Trưởng đoàn công tác kiểm tra cho hay, ngay sau khi phát hiện những thông tin báo nêu, chúng tôi đã làm việc với Bệnh viện Đa khoa Thường Tín, Bệnh viện Hoài Đức về máy xét nghiệm Greiner GA 240.
Đoàn đã kiểm tra 4 nội dung gồm, hồ sơ quản lý và thiết bị máy, quá trình vận hành và sử dụng máy, công tác bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng vả hoá chất sử dụng máy,kiểm tra hoạt động thực tế của máy.
Theo ông Dung, hồ sơ pháp lý máy xét nghiệm Greiner GA 240 đẩy đủ các giấy tờ liên quan gồm các quyết định, hồ sơ mời thầu, dự thầu, chấm thầu, tài liệu liên quan, biên bản nghiệm thu máy
Về quy trình tiếp nhận và vận hành máy, nghiệm thu đầy đủ theo quy định là nghiệm thu tĩnh, nghiệm thu chạy đơn động không tải, nghiệm thu chạy liên động không tải, nghiệm thu chạy liên động có tải. Qua 4 bước nhiệm thu đều xác nhận máy đủ tiêu chuẩn và đưa vào hoạt động có xác nhận của đơn vị cung cấp, đơn vị tư vấn và đơn vị sử dụng.
Trong quá trình sử dụng máy, cả hai máy chúng tôi và kiểm tra ở Bệnh viện thường tín và Hoài đức đều có lý lịch sử dụng máy và quy trình vận hành đúng theo quy định. Trong quá trình sử dụng, các cán bộ kỹ thuật viên đều khẳng định máy đảm bảo tốt và đảm bảo theo các thông số, tiêu chí của máy theo như hợp đồng.
Đến 7/3/2013 máy xét nghiệm tại Bệnh viện Thường Tín, bệnh viện thường tín cũng bị hỏng nhưng cả hai bệnh viện này đều liên hệ với đơn vị để sửa chữa là đơn vị trúng thầu cung cấp hoá chất nhưng đơn vị này đều không cung cấp được bóng đèn đáp ứng yêu cầu.
“Việc thay thế bóng đèn phải qua đơn vị cung cấp, vì trong hồ sơ dự thầu, đơn vị cung cấp đảm bảo sẽ cung cấp linh kiện thay thế trong vòng 10 năm. Nhưng qua kiểm tra, cả hai bệnh viện này đều chưa liên hệ với nhà cung cấp mà đều liên hệ với đơn vị cung cấp hoá chất sữa chữa. Việc này không đúng theo quy định”. Ông Dung nhấn mạnh.
Theo Đỗ Việt/Đời Sống Pháp Luật

Bình luận(0)