Lũ quét lịch sử Mù Cang Chải: Cạn nước mắt bên hồ thủy điện

Google News

(Kiến Thức) - Lo lắng hằn trên khuôn mặt những người có người thân mất tích, nước mắt lăn dài trên mặt những người thân tìm thấy thi thể nạn nhân trận lũ quét ở Mù Cang Chải.

Sau cơn lũ quét lịch sử bất ngờ đổ xuống, Thị trấn Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) đang trải qua những nỗi đau thương khi hơn chục người mất tích theo dòng lũ chưa được tìm thấy, mất mát khi hàng chục hộ dân bị lũ cuốn trôi nhà cửa, tài sản. Những nỗi lo lắng hằn trên khuôn mặt của những người có người thân mất tích, những giọt nước mắt lăn dài trên những khuôn mặt những người thân tìm thấy thi thể nạn nhân trong trận lũ quét ở Mù Cang Chải. Dòng lũ chỉ cuốn qua ít thời gian những nỗi đau với nhiều người dân nơi đây sẽ kéo dài đến hết cả cuộc đời của họ.
Khi anh Giàng A Hù (39 tuổi, làm việc tại Đài PTTH huyện Mù Cang Chải) bị cuốn trôi theo dòng nước lũ, những người thân của anh mắt đỏ hoe dõi theo công cuộc tìm kiếm của lực lượng chức năng với hi vọng may mắn sẽ đến với anh. Tuy nhiên, niềm hi vọng mong manh ấy vụt tắt, những giọt nước mắt lại tuôn trào khi vào 9h30 sáng ngày 5/8, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy thi thể của anh, cũng là nạn nhân thứ 4 bị thiệt mạng do trận lũ quét lịch sử ngay tại hồ thủy điện Mù Cang Chải.
Lu quet lich su Mu Cang Chai: Can nuoc mat ben ho thuy dien
 Nỗi đau người thân khi phát hiện thi thể anh Giang A Hù.
Thời điểm lực lượng chức năng phát hiện thi thể một nạn nhân rất đông người nhà các nạn nhân đang bị mất tích có mặt tại hiện trường khu vực hồ thủy điện Mù Cang Chải để nhận dạng danh tính nạn nhân. Trong số đó, có chị Cứ Thị Sầu vợ anh Giàng A Hù. Khi xác định nạn nhân chính là anh Giàng A Hù, chị Sầu dường như chết lặng. Trong khi người thân, lực lượng chức năng chuẩn bị nước sạch, muối, gừng và các vật dụng cần thiết, thi thể nạn nhân Hù được đưa lên bờ. Phía bên trên, chị Cứ Thị Sầu nước mắt lưng chòng kêu tên chồng. Vừa nhìn thấy thi thể cha, cháu Giàng Thị Liên (học lớp 11) khóc nghẹn rồi ngã quỵ xuống đất. Phía bên cạnh, cháu Giàng A Sơn (học lớp 7) không dấu được nước mắt, ôm xiết lấy người thân.
Trước đó, thời điểm lũ sắp tràn về, anh Giàng A Hù đã hô hoán và đưa vợ cùng 2 con chạy lũ. Sau đó, nghĩ đến đàn lợn 15 con – tài sản lớn nhất và duy nhất của gia đình có thể bị đất đá đè chết, anh vội quay lại mở cửa cho đàn lợn chạy ra ngoài. Cùng lúc này, lũ ống và các tảng đá sập xuống khiến anh Giàng A Hù bị dòng nước xiết cuốn đi.
Gia đình chị Mùa Thị Sua (bản Kháo Giống, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) cũng đang trải qua những nỗi đau cùng cực khi hai con mất tích trong lũ, thi thể một trong hai con đã được tìm thấy.
>>> Mời độc giả xem video lũ quét tại Mù Căng Chải - Nguồn FB Vũ Đỗ Văn:
Cháu Giàng A Táng (2007) và Giàng A Phay (2010) là hai trong số 4 em học sinh bị lũ cuốn trôi khi đang đi chăn bò sáng 3/8, cũng là con của chị Mùa Thị Sua. Trận lũ quét định mệnh có lẽ sẽ để lại trong gia đình chị những nỗi đau thương, mất mát khó có thể nguôi ngoai.
Theo gia đình hai cháu Giàng A Táng và Giàng A Phay, vào trưa ngày 2/8, sau khi ăn cơm xong, Táng và Phay vội lên lều cách nhà 4km để chăn đàn trâu bò. Tối hôm đó, hai anh em quyết định ở lại lều lán không về. Sáng sớm ngày 3/8, trận lũ lịch sử chưa từng có trong 30 năm qua đã cuốn trôi cả hai anh em. Đến 3h chiều ngày 4/8, gia đình chị như chết lặng khi thi thể cháu Giàng A Táng được tìm thấy. Đau thương không kém gia đình chị Sùng Thị Cở cũng có hai con là Giàng A Nu và Giàng A Hứ bị lũ cuốn trôi khi đi chăn trâu. Điều xót xa, cả 4 cháu nhỏ trên đều là anh em họ hàng với nhau.
Tại hiện trường, ông Chu Đình Ngữ, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái tâm sự: “Đau lòng quá, đây có lẽ là thảm họa lớn nhất trong mấy chục năm qua của Yên Bái nói chung và Mù Cang Chải nói riêng. Ngoài 4 nạn nhân mất tích đã tìm thấy thi thể, lực lượng chức năng đã khẩn trương tìm kiếm 10 người mất tích còn lại. Năm học mới sắp bắt đầu, tất cả các lực lượng đều đang nỗ lực hết sức, sẵn sàng những đêm trắng để Mù Cang Chải sớm vượt qua được những nỗi đau thương và tổn thất quá đỗi nặng nề, để lũ trẻ lại có thể tiếp tục đến trường”.
Đến nay số người mất tích đã giảm xuống 10 người nhưng số người chết do trận lũ quét lại tăng lên con số 4. Lực lượng chức năng đã huy động gần 2000 người gồm bộ đội, công an, dân quân, thanh niên tình nguyện cùng người dân tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Những người thân của các nạn nhân mất tích vẫn đang hi vọng một phép màu để người thân họ có thể về đoàn tụ cùng gia đình.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)