Lọt hố công trình “nghìn tỷ”, một người vỡ thận, đa chấn thương

Google News

(Kiến Thức) - Đến tối 18/9, các bác sĩ Khoa Ngoại- Tổng quát bệnh viện ĐKKV Thủ Đức, TP HCM đã hoàn thành ca phẫu thuật, cứu sống nạn nhân.

Tai họa bất ngờ
Thấp thỏm đứng ngồi không yên trước Khoa phẫu thuật gây mê hồi sức, bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Thủ Đức, chị Nguyễn Tấn Kim Sơn đầy vẻ lo lắng khi chồng của chị, anh Phạm Thế Cường (42 tuổi, ngụ phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức) đang được bác sĩ phẫu thuật cấp cứu.
Vợ của nạn nhân Cường đứng ngồi không yên trước cửa Khoa phẫu thuật gây mê hồi sức bệnh viện ĐKKV Thủ Đức chờ kết quả phẫu thuật cho chồng.
“Vì chủ quan thương tích của anh Cường không trầm trọng nên chúng tôi không đến bệnh viện. Đến lúc anh ấy đau đớn không chịu nổi phải đi cấp cứu và bác sĩ phát hiện bị vỡ thận, vỡ mạch máu ruột non…tiến hành phẫu thuật khẩn cấp. Nếu chậm thêm vài giờ sẽ ảnh hưởng đến tính mạng chồng tôi”, chị Sơn chia sẻ.
Chị Sơn cho biết: “Khoảng 20h30 ngày 16/9, anh Cường cùng một đồng nghiệp làm việc tại Nhà sách Thủ Đức đi giao hàng cho khách ở đường số 5, phường Linh Tây, quận Thủ Đức”.
Đến cuối hẻm số 51, đường số 5, khu phố 3, phường Linh Tây (giao với công trình đường Tân Sơn Nhất- Bình Lợi- Vành đai ngoài, nay là đường Phạm Văn Đồng) anh Cường xuống xe đi bộ tìm địa chỉ của khách.
Anh Cường thời điểm vừa được người dân cứu lên sau khi lọt hố công trình (ảnh người dân cung cấp). 
Đang lò mò đi tìm trong cảnh đường tối không có đèn chiếu sáng thì anh Cường bất ngờ lọt xuống hố kỹ thuật trên vỉa hè đang thi công trước số nhà 51/2A. Nạn nhân vội dùng 2 tay chụp vào thành hố và dù 2 bên vùng hông bị đập mạnh vào sắt, bê tông của hố đau buốt nhưng anh Cường vẫn cố cắn răng chịu đựng để không bị rơi xuống bên dưới đầy nước.
Nghe tiếng kêu cứu của nạn nhân, người dân địa phương đã nhanh chóng có mặt đưa anh Cường lên khỏi miệng cống. Sau đó anh Cường đã được bạn chở vào bệnh viện quận Thủ Đức kiểm tra thương tích và được xuất viện về nhà tiếp tục theo dõi. Tuy nhiên đến sáng 18/9, do suốt đêm đau nhức vùng bụng không ngủ và ăn uống được nên anh Cường được vợ đưa vào bệnh viện ĐKKV Thủ Đức cấp cứu.
“Không mỗ kịp sẽ nguy hiểm đến tính mạng”
Bác sĩ Võ Duy Điền, Khoa Ngoại- Tổng quát bệnh viện ĐKKV Thủ Đức cho biết: Qua chẩn đoán và làm các xét nghiệm, xác định bệnh nhân Cường bị chấn thương bụng kín nên đã phẫu thuật khẩn cấp. Sau khi phẫu thuật, tiếp tục phát hiện bệnh nhân bị vỡ mạch máu mạc treo ruột non; tụ máu sau phúc mạc; vỡ thận trái độ 3…nên đã khâu cầm máu mạc treo ruột non.
 Nạn nhân Phạm Thế Cường được vợ đưa khẩn cấp vào bệnh viện cấp cứu. Vô cùng may mắn khi các bác sĩ đã phát hiện anh Cường bị vỡ thận, vỡ mạch máu mạc treo ruột non và tiến hành mỗ khẩn cấp để cứu mạng.
“Nếu bệnh nhân Cường không được gia đình đưa vào bệnh viện, phẫu thuật kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm do sốc mất máu”, bác sĩ Điền khẳng định.
Anh Nguyễn Văn Phong, ngụ tại 51/2A đường số 5, phường Linh Tây, người chứng kiến vụ tai nạn và tham gia cứu anh Cường cho biết: “Đơn vị thi công quá xem thường mạng sống của người dân. Nếu không phải là nạn nhân Cường mà là một đứa trẻ nào lọt xuống hố này thì hậu quả sẽ khôn lường”.
 Hố kỹ thuật nơi nạn nhân Cường bị lọt xuống...

Hố khá rộng và sâu bằng phẳng với mặt đường nhưng đơn vị thi công không che chắn, cảnh báo khiến người dân gặp nạn. 
Theo quan sát của Kiến Thức, chiếc hố nơi anh Cường bị lọt khá rộng, sâu hơn 1m bằng phẳng với mặt đường, bên dưới có nước thải đen ngòm và nằm ngay gần khu dân cư có đông người qua lại nhưng chỉ được che sơ sài bằng tấm lưới vải. Đồng thời trên dọc tuyến đường qua địa bàn phường Linh Tây cũng có nhiều chiếc cống nguy hiểm tương tự.
Dù tai nạn xảy ra khiến tính mạng của anh Cường đang nguy hiểm, tuy nhiên theo chị Sơn, vợ nạn nhân thì đến thời điểm này vẫn chưa có đơn vị liên quan có trách nhiệm nào đến thăm hỏi khiến gia đình vô cùng bức xúc.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Phan Văn Đựng, chủ tịch UBND phường Linh Tây xác nhận: “Hố gây tai nạn cho anh Cường là hố kỹ thuật trên vỉa hè thuộc công trình thi công tuyến đường Phạm Văn Đồng”.
Sau khi xảy ra tai nạn, UBND phường Linh Tây đã kiểm tra và có báo cáo cho Lãnh đạo UBND quận Thủ Đức để làm việc với chủ đầu tư, đơn vị thi công nhằm làm rõ trách nhiệm cũng như hướng giải quyết cho người bị nạn. Đồng thời UBND quận Thủ Đức yêu cầu chủ đầu tư phải nhanh chóng khắc phục, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân bằng mọi biện pháp trên tuyến đường đang thi công để tránh xảy ra những tai nạn tương tự.

Tuyến đường Tân Sơn Nhất- Bình Lợi- Vành đai ngoài (nay là đường Phạm Văn Đồng) dài gần 14km điểm đầu tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) đi qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và quận Thủ Đức đến điểm cuối là cầu vượt Linh Xuân (quận Thủ Đức).

Đường Phạm Văn Đồng đang được thi công nước rút để hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2015. 

Công trình có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng (khoảng 340 triệu USD) được khởi công từ năm 2008. Hiện công trình đang thi công nước rút, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn tuyến vào cuối năm 2015.

Vũ Sơn

Bình luận(0)