Lái xe chở tôn làm chết cháu bé: Có thể miễn trách nhiệm hình sự

Google News

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, phía gia đình bị hại đã chính thức có yêu cầu không xử lý hình sự đối với người lái xe xích lô chở tôn.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, phía gia đình bị hại đã chính thức có yêu cầu không xử lý hình sự đối với người lái xe xích lô chở tôn làm chết cháu bé Trần Minh Hoàng.
Lai xe cho ton lam chet chau be Co the mien trach nhiem hinh su
 Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội trao đổi với phóng viên.
Chiều nay (04/10), Cơ quan CSĐT CAQ Hoàng Mai đã mời gia đình cháu Trần Minh Hoàng (10 tuổi – cháu bé bị nạn) và gia đình ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, tên gọi khác là Bình, quê Hà Nam) lên thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, hòa giải vụ việc và đặc biệt là gia đình bị hại đã chính thức có yêu cầu không xử lý hình sự đối với người lái xe chở tôn.
Trao đổi với phóng viên, phía gia đình ông Thạch cho biết sẽ lên nộp đơn bảo lãnh tại ngoại theo sự hướng dẫn của CQĐT.
Theo Luật sư Thơm, như vậy, xét về cơ sở pháp lý theo Công văn số 276/TANDTC-PC về việc hướng dẫn áp dụng một số quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015 ngày 13/9/2016 của TAND Tối Cao thì trường hợp của ông Thạch đã có đủ căn cứ để được miễn trách nhiệm hình sự.
Như tin đã đưa, bị can Đinh Ngọc Thạch được xác định là người điều khiển chiếc xe xích lô chở tôn dừng ở ven đường Tân Mai khiến cháu Trần Minh Hoàng trong lúc đi xe đạp đã va vào miếng tôn dẫn đến tử vong.
Công văn số 276/TANDTC-PC ngày 13/9/2016 của TAND Tối Cao hướng dẫn áp dụng một số quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015 qui định:
1. Kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2016, các quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015 và các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 để thi hành các quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành.
2. Quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015 bao gồm các quy định về xóa bỏ một tội phạm, một hình phạt, một tình tiết tăng nặng, quy định một hình phạt nhẹ hơn, một tình tiết giảm nhẹ mới hoặc mở rộng phạm vi áp dụng án treo, miễn trách nhiệm hình sự, loại trừ trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt, giảm hình phạt, tha tù trước thời hạn có Điều kiện, xóa án tích và các quy định khác có lợi cho người phạm tội. Những quy định nêu trên được tập hợp trong Danh Mục ban hành kèm theo Công văn này.
Theo Báo Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)