Không có cột thu lôi, tượng đài 25 tỉ bị sét đánh vỡ

Google News

Biểu tượng văn hóa của thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) tượng đài 25 tỉ đồng bị sét đánh vỡ phần chóp vì không có cột thu lôi.

Khong co cot thu loi, tuong dai 25 ti bi set danh vo
Phần chóp tượng đài bị sét đánh vỡ. 
Sáng nay 20/5, trao đổi với báo chí, ông Hà Hải Dương, Phó chủ tịch UBND thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) cho biết cơ quan chức năng của thị xã đang làm việc với các bên liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong vụ tượng đài 25 tỉ đồng bị sét đánh vỡ phần chóp ngày 16-5 vừa qua.
Trước đó, khoảng 5 giờ sáng 16-5, sau cơn mưa nặng hạt kèm theo sấm sét, người dân đã phát hiện phần chóp của tượng đài văn hóa của thị xã Đông Triều đã bị sét đánh vỡ phần chóp. Một khối đá nặng hàng trăm kg từ độ cao gần 20 m rơi xuống đất khiến hạng mục phía dưới của công trình cũng bị hư hại.
Rất may vào thời điểm xảy ra vụ việc, do trời mưa lại sáng sớm lên không có người dân qua lại khu vực này. Vì thế, không xảy ra thương vong nào.
Khong co cot thu loi, tuong dai 25 ti bi set danh vo-Hinh-2
Tượng đài văn hóa của thị xã Đông Triều. 
Được biết, công trình biểu tượng văn hóa của thị xã Đông Triều này nằm tại khu vực ngã 3 đường tránh thuộc thị trấn Đông Triều và xã Hồng Phong. Tượng đài cao 18 m, nặng hơn 1.000 tấn, tổng đầu tư 25 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2010, đến tháng 7-2014 thì hoàn thành. Tượng đài được xem là một biểu tượng văn hóa của thị xã Đông Triều.
Ông Hà Hải Dương cho biết ngày 19-5, UBND thị xã đã có cuộc làm việc với nhà thầu là Công ty cổ phần TNHH Mỹ thuật Hữu nghị Hà Nội và các đơn vị liên quan. “Trên cơ sở xác định nguyên nhân sẽ làm rõ trách nhiệm, nếu khách quan thì địa phương sẽ phải bỏ tiền ngân sách sửa chữa, còn nếu lỗi do quá trình thi công thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm” - ông Dương nói.
Khong co cot thu loi, tuong dai 25 ti bi set danh vo-Hinh-3
Phần chóp của tượng đài bị sét đánh vỡ một mảng lớn.
Khong co cot thu loi, tuong dai 25 ti bi set danh vo-Hinh-4
Mảng bê tông lớn rơi xuống chân tượng đài song rất may không gây thương vong. 
Khong co cot thu loi, tuong dai 25 ti bi set danh vo-Hinh-5
Sét đánh cũng để lộ ra những phần lỗi trong thi công. 
Ông Dương cho biết thêm ngày 21-5, nhà thầu sẽ trình phương án khắc phục, sửa chữa tượng đài. Việc sửa chữa sẽ hoàn thành sớm nhất, xong trước ngày 8-6, phục vụ dịp kỷ niệm 70 năm chiến khu Đông Triều.
Lãnh đạo UBND thị xã Đông Triều cũng khẳng định: “Sau khi xảy ra sự việc, tiến hành kiểm tra hồ sơ thì chúng tôi mới phát hiện thiết kế công trình không có cột thu lôi”.
Theo Báo Người lao động

Bình luận(3)

Minh Hiền

phanhung

Nếu không có thiết kế chống sét,rõ ràng lỗi cùa đơn vị thiết kế tượng đài và có cả trách nhiệm của cơ quan phê duyệt.Không thể đổ lỗi và xí xóa trách nhiệm.Đây là tiền cuả dân.

Minh Hiền

Cong Tri Nguyen

Thiên Lôi ra tay đánh ma đó.

Minh Hiền

Nguyễn Quang

25 tỷ, trời đánh có ngụ ý là đắt quá chăng?