Khởi tố 3 cán bộ sai phạm trong đền bù dự án Formosa

Google News

Sai phạm trong đền bù dự án Formosa gần 10 tỉ đồng, nguyên cán bộ huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và 2 lãnh đạo xã bị khởi tố.

Khoi to 3 can bo sai pham trong den bu du an Formosa
Cơ quan công an đọc lệnh khởi tố đối với ông Lê Công Diếu - nguyên chủ tịch xã Kỳ Phương - Ảnh: Văn Định.
Ngày 3/12, Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can các ông Lê Công Diếu - nguyên chủ tịch xã Kỳ Phương, Hồ Xuân Cương - nguyên cán huyện Kỳ Anh và Lê Xuân Nghinh - nguyên bí thư xã Kỳ Long về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo kết quả điều tra bước đầu, từ năm 2008, khi chưa tách huyện Kỳ Anh thành thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh có chủ trương di dời, giải phóng mặt bằng các xã Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi lên các khu tái định cư để lấy đất làm dự án Formosa.
Lợi dụng quá trình giải quyết hồ sơ đền bù, một số cán bộ xã và huyện Kỳ Anh đã có hành vi hợp thức hóa diện tích đất công thành đất nông nghiệp cho các hộ dân để được nhận tiền đền bù dự án Formosa.
Trong đó, Lê Xuân Nghinh - nguyên bí thư xã Kỳ Long đã bàn bạc, thống nhất biến 61,4 ha đất công thành 459 hồ sơ đất nông nghiệp, dẫn đến chi trả đền bù sai hơn 9,7 tỉ đồng.
Còn Lê Công Diếu - nguyên chủ tịch xã Kỳ Phương cũng đã chỉ đạo và hợp thức 146 biên bản áp giá trong khi không có biên bản kiểm kê diện tích đất tranh chấp để bồi thường hơn 4 tỉ đồng là trái với quy định.
Trong quá trình làm tổ trưởng đền bù trong dự án Formosa ở xã Kỳ Phương, Hồ Xuân Cường - nguyên cán bộ huyện Kỳ Anh cũng không lập biên bản kiểm kê xác định diện tích, chủ sử dụng đất mà dựa vào danh sách 146 hộ do xã lập để tính toán giá trị bồi thường gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước gần 1 tỉ đồng.
Theo Tuổi trẻ

Bình luận(0)