Khẩn trương ứng phó mưa lũ do ảnh hưởng bão số 6

Google News

(Kiến Thức) - Bão số 6 không đổ bộ vào đất liền Việt Nam nhưng do ảnh hưởng của bão, từ chiều tối và đêm 23/8 đến ngày 25/8, Bắc bộ có mưa vừa, mưa to. 

Bão số 6 đang đổ bộ vào đất liền Trung Quốc, áp sát biên giới Việt – Trung
Thông tin mới nhất liên quan diễn biến bão số 6, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, vào trưa ngày hôm nay (23/8), bão số 6 đã đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (135-150km/giờ), giật cấp 15. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, ở phía Bắc Vịnh Bắc Bộ đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi sâu vào đất liền phía Nam tỉnh Quảng Đông-Quảng Tây (Trung Quốc) sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 13 giờ ngày 24/08, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 23,3 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông trên đất liền phía Tây Nam tỉnh Quảng Tây. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.
Khan truong ung pho mua lu do anh huong bao so 6
 Hướng đi của bão số 6. Ảnh: NCHMF.
Do ảnh hưởng của bão, trong đêm nay ở phía Bắc Biển Đông tiếp tục có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; sóng biển cao từ 3-5m; biển động mạnh. Ở Vịnh Bắc Bộ gió mạnh cấp 6, riêng phía Bắc Vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ) có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10. Sóng biển cao từ 2-3m, biển động. Trên đất liền các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng trong đêm nay và sáng mai (24/08) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; Hà Giang có gió giật cấp 7. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.
Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 25km, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực biên giới Tây Bắc Việt Nam-Vân Nam (Trung Quốc). Từ tối và đêm nay (23/8) đến ngày 25/8 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to; các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa to đến rất to (Tổng lượng mưa 100-200mm/đợt, riêng các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu 250-300mm/đợt).
Khẩn trương ứng phó với bão số 6
Sáng ngày 23/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Hoàng Văn Thắng chủ trì cuộc họp ứng phó với bão số 6. Mặc dù bão số 6 không đổ bộ trực tiếp vào đất liền nước ta nhưng vùng ảnh hưởng của bão sẽ bao trùm đất liền gây mưa lớn và nguy cơ lũ quét, sạt lở.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng yêu cầu theo dõi sát diễn biến của bão, nhất là những khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, các hầm lò khai thác than; tăng cường dự báo tình hình mưa, lũ ở những khu vực trọng điểm phục vụ kịp thời công tác tham mưu trong chỉ đạo của Ban chỉ đạo và các địa phương; tăng cường công tác dự báo để phục vụ việc chỉ đạo. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và Viện khí tượng thủy văn các địa phương thu thập và đưa ra những dự báo cụ thể và chính xác hơn tại các vùng trọng điểm, nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét...
Trước đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã có Công điện số 43/CĐ-TW hồi 14h15 ngày 22/8/2017 gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, TP ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên, các tỉnh miền núi phía Bắc và các Bộ ngành đề nghị triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 6 và mưa lũ sau bão.
Bộ Y tế cũng có Công điện số 915/CĐ-BYT hồi 9h ngày 22/8/2017 gửi Sở Y tế các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên và các tỉnh miền núi phía Bắc; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc, miền Trung và Nam Trung Bộ đề nghị triển khai công tác y tế ứng phó khẩn cấp với bão.
Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã thông báo đến Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên về diễn biến cơn bão số 6 để chủ động các phương án ứng phó.
>>> Mời độc giả xem video Bão số 6 tăng về cấp độ, miền Bắc có thể mưa to từ chiều nay 23/08/2017 - Nguồn VTC14:
Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, TP miền núi phía Bắc và các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hải Phòng triển khai các biện pháp ứng phó với bão, mưa lũ sau bão, trong đó Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh/thành phố Điện Biên, Tuyên Quang, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị và thành phố Đà Nẵng đã có công điện, thông báo chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương; Các tỉnh, thành phố hạ du các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Hồng tổ chức triển khai các biện pháp chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do xả lũ hồ chứa…
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai yêu cầu các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên tiếp tục triển khai các nội dung theo Công điện số 43/CĐ-TW của Ban Chỉ đạo Trung ương PCTT về việc ứng phó với bão số 6 và mưa lũ sau bão, trong đó chú ý một số nội dung. Cụ thể, theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; Đối với các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng: chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản tại các khu du lịch ven biển, trên các đảo, trên các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản. Khẩn trương triển khai các phương án ứng phó với mưa, lũ, lũ quét và sạt lở đất; Các tỉnh miền núi phía Bắc: Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang triển khai phương án ứng phó với gió mạnh do ảnh hưởng của bão…
Quảng Ninh chỉ đạo đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân
Ngay trong sáng ngày 23/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - ông Nguyễn Đức Long đã ký công điện khẩn số 11/CĐ-UBND yêu cầu các ngành, địa phương chủ động các biện pháp ứng phó với ảnh hưởng của cơn bão số 6.
Công điện nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các sở ngành, đơn vị có liên quan tổ chức thông tin, tuyên truyền, khuyến cáo cho người dân về khả năng ảnh hưởng của cơn bão, khả năng có mưa to và rất to để chủ động phòng tránh và đề phòng sạt lở, lũ quét...
Khan truong ung pho mua lu do anh huong bao so 6-Hinh-2
 Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.
Tổ chức kiểm tra tại các thôn, khu, khe, bản, khu phố để chỉ đạo thực hiện phòng chống mưa lũ; quản lý chặt chẽ tàu, thuyền, các lồng bè nuôi trồng thủy sản; sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, sạt lở các bãi thải khai thác than, ngập lụt các khu vực trũng, thấp.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương chuẩn bị ngay lực lượng và có phương án hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ (nếu có); đặc biệt phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân trong mọi tình huống khi có mưa, lũ, sạt lở. Các địa phương bị thiệt hại do đợt mưa lũ từ ngày 13-17/8 vừa qua cần có ngay phương án để ứng phó với đợt mưa lũ mới theo dự báo sẽ xảy ra từ đêm 23- 26/8; tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người do mưa bão.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cũng yêu cầu thực hiện nghiêm việc điều tiết nước tại các hồ chứa nước ở mức an toàn; tổ chức kiểm soát, cử người trực, canh gác 24/24 giờ thường xuyên và có biển cảnh báo tại các vị trí ngầm tràn, đường giao thông bị ngập nước, đò ngang, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại khi có mưa, lũ.
Các địa phương, đơn vị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ theo phương châm "4 tại chỗ" khi có yêu cầu và nghiêm túc thực hiện việc tổng hợp, báo cáo kịp thời, thường xuyên kết quả triển khai và biện pháp ứng phó với mưa lũ về Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh.
Hải Ninh

Bình luận(0)